Nhóm quân đội Guinea tuyên bố bắt giữ Tổng thống, giải tán chính phủ, áp giới nghiêm toàn quốc

Việt Hà| 06/09/2021 06:53

Ngày 5/9, trong một thông báo bằng video, lực lượng đảo chính thuộc quân đội Guinea tuyên bố đã bắt giữ Tổng thống Alpha Conde và giải tán chính phủ.

Nhóm quân đội Guinea đảo chính, tuyên bố bắt giữ Tổng thống, giải tán chính phủ, áp giới nghiêm toàn quốc
Lực lượng tiến hành đảo chính Guinea xuất hiện trên truyền hình nước này ngày 5/9. (Nguồn: Guinea TV)

Những hình ảnh chưa xác thực được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, Tổng thống Guinea Alpha Conde bị lực lượng đặc nhiệm bắt giữ sau nhiều giờ giao tranh dữ dội gần dinh Tổng thống ở thủ đô Conakry.

Lực lượng này cho biết, Tổng thống Conde không bị tổn hại sức khỏe và được bác sĩ chăm sóc.

Lực lượng đảo chính cũng tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc "cho tới khi có thêm thông báo" và thay thế các lãnh đạo khu vực.

Bên cạnh đó, lực lượng này cho hay sẽ triệu họp các bộ trưởng nội các của Tổng thống Conde cùng các quan chức hàng đầu khác vào ngày 6/9 tại thủ đô Conakry.

Tuyên bố nêu rõ: "Bất cứ ai không tham dự sẽ bị coi là phiến quân chống lại CNRD", ám chỉ tên mà lực lượng này lựa chọn là Ủy ban phát triển và tập hợp quốc gia (CNRD).

Một sĩ quan không rõ danh tính xác nhận, các biên giới trên bộ, trên không của Guinea đã bị đóng và chính phủ đã bị giải tán.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Conakry giấu tên cho rằng, tình trạng bất ổn này có thể bắt đầu sau vụ sa thải một chỉ huy cấp cao trong lực lượng đặc nhiệm nói trên, theo đó kích động một số thành viên được đào tạo chuyên sâu nổi loạn.

Trung tá Mamady Doumbouya - lãnh đạo các lực lượng làm binh biến, xuất hiện trên truyền hình và chỉ trích việc chính phủ "quản lý yếu kém" là nguyên do dẫn tới việc ông tiến hành đảo chính.

Ông Doumbouya nói: "Chúng ta sẽ không giao phó chính trị cho một người nữa mà sẽ giao phó cho người dân".

Tuy nhiên tình hình trên thực địa tại quốc gia Tây Phi này hiện vẫn chưa rõ ràng. Bộ Quốc phòng Guinea cùng ngày tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công của nhóm binh sĩ nổi loạn vào dinh Tổng thống.

Cũng trong ngày 5/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án vụ đảo chính và thúc giục lực lượng làm binh biến tại quốc gia Tây Phi này trả tự do cho Tổng thống Alpha Conde.

Ông Guterres đăng trên Twitter: “Cá nhân tôi đang theo dõi sát tình hình tại Guinea. Tôi lên án mạnh mẽ việc chiếm đoạt chính quyền bằng vũ lực và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Alpha Conde”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm quân đội Guinea tuyên bố bắt giữ Tổng thống, giải tán chính phủ, áp giới nghiêm toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO