Nhóm cầu thủ 22-27 tuổi và kế hoạch đến World Cup 2026 của ông Troussier

AN NGUYÊN| 28/02/2023 17:41

Ngay từ thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Troussier đã bắt tay vào chiến dịch toàn diện hướng đến giấc mơ World Cup 2026. Nòng cốt được ông khoanh vùng là những gương mặt từ 22-27 tuổi, với nấc thang đầu tiên mang tên SEA Games 2023 tại Campuchia.

Nhóm cầu thủ 22-27 tuổi và kế hoạch đến World Cup 2026 của ông Troussier
Nhóm cầu thủ 22-27 tuổi sẽ là nòng cốt đội tuyển Việt Nam hướng đến World Cup 2023. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp quản người tiền nhiệm Park Hang-seo với mục tiêu không chỉ dừng lại trong khuôn khổ Đông Nam Á, tức là tái hiện những thành tích mà ông Park đạt được với đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup hay SEA Games.

Ông Troussier hiểu rằng lý do mình được Liên đoàn bóng đá Việt Nam ký hợp đồng hơn 3 năm - một thời hạn kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, cũng bởi vì giấc mơ World Cup vào năm 2026.

Huấn luyện viên Troussier
Huấn luyện viên Troussier "lập trình" kế hoạch chi tiết hướng đến World Cup 2026 của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Trong phần trả lời giới truyền thông ở buổi lễ ra mắt của mình, trên cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã nhắc đến sứ mệnh phải vượt qua giới hạn của thầy Park.

Giới hạn đó chính là World Cup, điều mà chiến lược gia Hàn Quốc vẫn chưa thể cùng đội tuyển Việt Nam chinh phục. Dù rằng với những gì đã làm được ở vòng loại World Cup 2022, ông Park Hang-seo vẫn là huấn luyện viên hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam cho đến hiện tại.

Nhiệm vụ của huấn luyện viên Troussier là phải giúp Việt Nam vượt qua được cả giới hạn thành công ấy. Và ngay từ lúc này, ông thầy người Pháp đã phải tính toán chiến lược từ nhân sự, hướng đi cho đội tuyển Việt Nam.

Hãy nói về nhân sự, ông Troussier nói rất rõ: “Để hướng tới World Cup 2026, chúng ta cần những cầu thủ từ 22 đến 27 tuổi làm nòng cốt chính. Mục tiêu của tôi là xây dựng những cầu thủ trong nòng cốt ấy thật mạnh. Tôi muốn giành chiến thắng, muốn truyền động lực chiến thắng cho các cầu thủ”.

Trong buổi phỏng vấn sau đó, ông Troussier có nói sâu hơn về câu chuyện nhân sự của đội tuyển Việt Nam.

Chiến lược gia 67 tuổi chia sẻ: “Để đến World Cup 2026, chúng ta cần phải có tối thiểu 80 cầu thủ. Họ sẽ được tuyển chọn vào một nhóm hay nhất. Những cầu thủ như Quang Hải, Công Phượng từ Nhật Bản cũng sẽ nằm trong nhóm này. Các cầu thủ trẻ cũng sẽ có cơ hội được thi đấu tại Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar. Chúng ta cần nhiều hơn những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu”.

Ông Troussier cần
Ông Troussier cần nhiều hơn những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu như Quang Hải, Công Phượng. Ảnh: Thuỳ Minh

Nếu nhìn lại ranh giới tuổi tác mà ông Troussier lựa chọn, tức là nhóm từ 22-27 tuổi hiện nay làm nòng cốt thì các cầu thủ sinh trong giai đoạn từ 1996 đến 2001 sẽ là chủ lực.

Nên nhớ, nhóm tuổi này có những cầu thủ đã cùng U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 Châu Á 2017 trước khi trở thành nguồn lực chính mang về thành công cho huấn luyện viên Park Hang-seo suốt 5 năm qua.

Tiêu biểu phải kể đến Nguyễn Quang Hải, cầu thủ được xếp vào diện hay nhất Việt Nam trong nửa thập kỷ qua. Vậy là, huấn luyện viên Troussier – người kế nhiệm ông Park Hang-seo không bỏ qua giá trị cũ của người tiền nhiệm.

Thay vào đó, sự kết hợp của lứa cầu thủ 2001 trở về sau do chính tay ông nhào nặn ở đội U19 Việt Nam cách đây 2 năm cùng với lứa Quang Hải, Hoàng Đức sẽ được xếp vào diện trọng tâm hướng tới giấc mơ World Cup 2026.

SEA Games là bước đi quan trọng 

“Đối với tôi, giải đấu như SEA Games hoàn toàn nằm trong lộ trình hướng tới World Cup 2026. Bản thân tôi dẫn dắt 2 đội tuyển là U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Mục tiêu của tôi hướng đến SEA Games là huy chương vàng.

Trong bóng đá chỉ có một người chiến thắng thôi. Ngoài thắng lợi, chúng ta sẽ còn nhìn thấy sự phát triển của các cầu thủ nữa", huấn luyện viên Troussier chia sẻ trong buổi ra mắt truyền thông.

Vị chiến lược gia người Pháp quả thực rất quan tâm đến SEA Games. Sau đó, ông thậm chí còn nhận mạnh SEA Games không chỉ là giải đấu chính thức của mình mà còn là một bước đi quan trọng cho những nấc thang tiếp theo mang tên ASIAD, Asian Cup 2024 hay vòng loại World Cup...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm cầu thủ 22-27 tuổi và kế hoạch đến World Cup 2026 của ông Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO