Nhóm ‘Bông hồng đen’ dùng dụng cụ gì để lấy máu học sinh ở Hải Phòng?

22/08/2023 09:03

Nhóm "Bông hồng đen" dùng xét nghiệm HIV bằng bộ test nhanh, không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế. Bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần, không có nguy cơ lây nhiễm.

Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa có công văn gửi Sở Y tế Hải Phòng, UBND quận Đồ Sơn, về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về hoạt động của nhóm "Bông hồng đen".

Yêu cầu làm rõ hoạt động của nhóm "Bông hồng đen"

Nội dung công văn cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam giao UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Sở Y tế Hải Phòng và các đơn vị liên quan làm rõ vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy máu học sinh xét nghiệm HIV.

Còn theo thông tin từ Sở Y tế TP Hải Phòng, đơn vị đã vào cuộc xác minh sự việc sau chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, ngày 19/8, Sở Y tế đã cử Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hải Phòng làm việc cùng Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI).

Sau khi có kết quả làm việc ban đầu, Sở Y tế đã có báo cáo nhanh gửi UBND TP Hải Phòng và Cục Phòng, chống HIV/AIDS.

Ngày 21/8, Sở Y tế đã ban hành công văn về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV.

Nhóm Bông hồng đen dùng dụng cụ gì để lấy máu học sinh ở Hải Phòng? - 1

Cơ quan công chức năng làm việc với nhóm "Bông hồng đen" (Ảnh: M.H.).

SCDI do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập ngày 20/1/2010.

SCDI triển khai dự án "Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam". Tổ chức này nhận nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện dự án.

Sở Y tế Hải Phòng cho biết, SCDI hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó có nhóm "Bông hồng đen" - Cầu vồng đen ở Hải Phòng. Việc hợp tác này để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến 24, thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2023.

Nhóm thực hiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Toàn bộ kinh phí triển khai hoạt động đều từ nguồn dự án "Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam".

"Việc các em học sinh tự nguyện đến nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen nghe tư vấn về phòng, chống HIV, làm xét nghiệm sàng lọc HIV trong cộng đồng là một hoạt động tốt. Từ đó giúp cho các em học sinh biết được tình trạng HIV của mình để có thể chủ động phòng, tránh hay điều trị kịp thời", Sở Y tế Hải Phòng đánh giá.

Sở cũng nhấn mạnh thêm, việc này còn góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Dụng cụ lấy máu xét nghiệm không có nguy cơ lây nhiễm HIV

Nhóm "Bông hồng đen" dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh, không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế. Bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, việc lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm xét nghiệm để xét nghiệm.

"Không có văn bản quy định đối tượng không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Vì vậy nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen hay các nhóm cộng đồng khác hoàn toàn có thể thực hiện được", Sở Y tế Hải Phòng thông tin.

Nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen dùng kinh phí của dự án hỗ trợ 100.000 đồng cho một người làm xét nghiệm đến xét nghiệm HIV và 25.000 đồng nếu giới thiệu người khác đến làm xét nghiệm là không mới.

Trong hoạt động của các dự án phòng chống HIV/AIDS có hỗ trợ những đối tượng có nguy cơ đến tham gia phỏng vấn, tư vấn xét nghiệm HIV và khi giới thiệu người khác theo dây chuyền và có kiểm soát (theo quy định và hướng dẫn của từng dự án).

Tại Điều 21 khoản 2 và khoản 3 của Luật 71/2020/QH14 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) quy định: "Người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV.

Việc xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó".

can-nha-1692600345697_11zon.jpg
Ngôi nhà nhóm "Bông hồng đen" thuê làm trụ sở hoạt động ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn - Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo nội dung biên bản làm việc giữa CDC Hải Phòng và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng: Từ 1/1- 18/8, số khách hàng được nhóm "Bông hồng đen" tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người và cho kết quả 100% mẫu không phản ứng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, SCDI và nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm ‘Bông hồng đen’ dùng dụng cụ gì để lấy máu học sinh ở Hải Phòng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO