Nhóm bạn Việt Nam săn tìm ngựa mã, chi tiền triệu gửi sang Pháp tặng 'ông Tây'

10/08/2023 20:30

Câu chuyện ông Tây mua ngựa mã ở Hà Nội nhưng không thể đưa về Pháp cách đây một tuần vẫn được nhiều người quan tâm. Một nhóm bạn tại Hà Nội đã quyên góp tiền để tìm mua và gửi con ngựa mã khác tới cho vị khách.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Arnaud Zein El Din  - “ông Tây” trong câu chuyện cho biết, vừa trở lại Pháp, anh đã nhận được hàng loạt tin nhắn của người Việt muốn gửi tặng con ngựa giấy.

Đầu tháng 7, anh Arnaud Zein El Din (44 tuổi), một nghệ sĩ, kiến trúc sư và chủ nhà hàng, đang sinh sống, làm việc tại Pháp và Mexico, có chuyến du lịch 3 tuần đến Hà Nội. Anh Arnaud rất mê du lịch, tìm hiểu văn hóa các quốc gia trên thế giới. Việt Nam là đất nước thứ 25 anh đặt chân tới. Những ngày ở Hà Nội, anh đã sưu tập được nhiều món đồ đặc trưng của Việt Nam như mũ cối, điếu cày, mặt nạ, chổi, chiếu,... và trong đó có một con ngựa giấy. Arnaud thích con ngựa giấy (vàng mã) vì thiết kế và hoa văn in trên đó. Ngày 3/8, anh mang  con ngựa này ra sân bay để về Pháp nhưng bị hãng hàng không từ chối vận chuyển do quá khổ.

Bức ảnh nam du khách ôm con ngựa mã ở sân bay được lan truyền trên mạng xã hội

Anh Sơn Đặng, một kiến trúc sư ở Nha Trang, sau khi biết câu chuyện của nam du khách đã nảy ra ý tưởng tìm mua con ngựa giấy khác để gửi tặng qua đường bưu điện. Khi anh Sơn liên hệ, anh Arnaud rất bất ngờ và vui vẻ đón nhận món quà. Vị khách này đã gửi địa chỉ của mình tại Pháp - nơi anh đang tạm trú một thời gian trước khi trở về Mexico.

Mong nhiều người cùng chung tay để thể hiện lòng hiếu khách, anh Sơn viết bài lên trang cá nhân kêu gọi. Sau bốn ngày, nhóm nhận được 1,8 triệu đồng quyên góp. Anh Sơn tự bỏ thêm 2,2 triệu đồng để đủ cả phí vận chuyển sang Pháp.

"Dự kiến khoảng 7-10 ngày nữa, anh Arnaud sẽ nhận được con ngựa mã. Tôi thấy rất vui khi ý tưởng của tôi được mọi người đón nhận, cùng thể hiện sự mến khách của người Việt Nam", anh Sơn chia sẻ.

Con ngựa mã nhóm anh Sơn "săn lùng" để gửi tặng vị khách phương xa

Nhóm bạn của anh Sơn đã đi khắp Hà Nội để tìm mua con ngựa giống như vị khách từng mua. Tuy nhiên, việc này khó khăn hơn tưởng tượng của họ. Tại Hàng Mã (Hoàn Kiếm), họ tìm được một con ngựa giấy nhưng có vẻ "không đẹp bằng con ngựa kia".

Họ đã tìm tới tận các xưởng sản xuất ở Bắc Ninh và Thường Tín (Hà Nội), những nơi nổi tiếng với nghề làm vàng mã. Tuy nhiên, đến lúc này họ nhớ ra rằng ông Arnaud Zein El Din vẫn còn một hành trình từ Pháp về Mexico, và nếu con ngựa giấy quá to thì có thể tiếp tục bị từ chối xách tay lên máy bay.

Sau cùng, cả nhóm quyết định chọn mua một con ngựa giấy bé hơn nhưng được làm tinh xảo tương đương con ngựa cũ. Con ngựa này có giá khoảng 80.000 đồng.

"Tôi từng đến vùng Oaxaca của Mexico. Ở đây, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp các con linh thú đầy màu sắc, được người dân tự tay thực hiện và treo ngoài ban công hoặc đặt trước cửa nhà, quảng trường vào các dịp lễ hội. Linh thú được tạo ra từ trí tưởng tượng, nên không con nào giống con nào, cực kì sống động. Đây là món  thủ công mỹ nghệ rất thú vị của Mexico, có tên là Pinata.

Pinata thường có kích thước lớn, nên dù thích thì tôi cũng không thể mang về Việt Nam. Tôi chỉ giữ mấy bé Alebrijes, cũng là linh thú xinh xắn nhưng bé xíu, nhét gọn trong vali", anh Sơn Đặng kể.

Cũng bởi kỉ niệm này nên kiến trúc sư người Việt thấu hiểu lí do nam du khách người Mexico mong mỏi mang con ngựa giấy Việt Nam về nước. Điều đó thôi thúc anh cùng bạn bè "săn tìm", chi tiền triệu gửi con ngựa mã tới Pháp.

Anh Arnaud cho biết, bản thân rất xúc động khi nghe tin những người bạn không quen biết từ Việt Nam sẽ gửi một con ngựa giấy tới cho mình. "Những con người Việt Nam thật quá dễ mến và hiếu khách", nam du khách chia sẻ.

Những món đồ được Arnaud tìm mua tại Việt Nam và mang về nước hôm 3/8. Arnaud đang ấp ủ ý định làm một bảo tàng kỹ thuật số về các đồ dùng thủ công cá nhân.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm bạn Việt Nam săn tìm ngựa mã, chi tiền triệu gửi sang Pháp tặng 'ông Tây'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO