Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách

06/05/2023 19:06

Xếp hàng, chực chờ từ nửa đêm cho đến cả ngày hôm sau để đăng ký thứ tự nộp hồ sơ là tình cảnh mà nhiều người mua nhà ở xã hội của một dự án tại Hà Nội đang trải qua.

Nhọc nhằn giấc mơ nhà ở xã hội: Xếp hàng bất chấp ngày đêm, nắng nóng

9h sáng ngày 4/5, trước cửa văn phòng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS - chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà ở xã hội NHS Trung Văn, hàng chục người đã có mặt để chờ tới lượt nộp hồ sơ.

Đăng ký từ hôm trước, hôm sau mới có suất nộp hồ sơ

Những người này tập trung quanh khu vực tiếp nhận của chủ đầu tư. Người ngồi ở ghế đá trên vỉa hè. Người thì ngồi ngay ở bậc thang. Mỗi người cầm một tập hồ sơ trên tay.

Chị H.T - một giáo viên ở ngoại thành Hà Nội, cho biết từ sớm, mọi người đã đến đây và đăng ký số thứ tự nhưng là cho hôm sau. Để có lượt nộp hồ sơ vào hôm nay, chị kể đã phải có mặt tại đây từ hôm qua.

Ghi nhận lúc 10h sáng 4/5 của Dân trí, danh sách đã có tới hơn 100 người đăng ký trong khi mỗi ngày chủ đầu tư chỉ tiếp nhận khoảng 40-60 hồ sơ.

Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách - 1

Danh sách đăng ký đã lên tới con số hơn 100 vào lúc 10h sáng 4/5 (Ảnh: Hạnh Vũ).

"Nếu thấy danh sách quá 70-80 người thì đăng ký cho ngày mai rất khó được. Tốp của tôi có người đến từ 4h. Người đứng ra ghi danh sách chính là những người đi nộp hồ sơ, người đến trước ghi danh trước, người đến sau ghi danh sau. Đến khoảng 11-12h đêm, người ta sẽ phát một loại giấy của chủ đầu tư để ghi chính thức số thứ tự. Như vậy, phải cần 2 lần đăng ký thì mới lấy được số. Đến hôm sau, chủ đầu tư gọi tên theo danh sách chính thức, cứ 5 người vào một lần. Lúc này mới có thể thở phào nhẹ nhõm là đã nộp hồ sơ thành công", chị H.T cho biết.

Theo chị, sau khi ghi số thứ tự chính thức thành công, có người đi về để vài tiếng sau quay lại. Trong khi đó, một số người ở xa hoặc muốn có mặt lúc chủ đầu tư gọi đến lượt nộp hồ sơ thì ngủ lại luôn.

"Tôi ngủ ở bậc thang 2 đêm rồi, hôm nay mới nộp được hồ sơ. Đây là lần thứ 2 tôi xếp hàng để nộp. Lần trước, tôi mất một ngày một đêm, lấy số 78 mà vẫn không được. Lần này, tôi xin nghỉ 2 ngày để lo liệu mọi việc. Tôi muốn mua nhà ở xã hội để không phải đi thuê nhà và cho con cái có chỗ ở ổn định", chị H.T bày tỏ. Tuy xếp hàng và chờ đợi khá tốn thời gian, công sức nhưng chị vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn "quy trình" cho những người mới đến.

Cãi vã, tranh chấp, xé nát tờ danh sách đăng ký

Đến chiều 4/5, càng gần thời điểm hết giờ làm việc buổi chiều của chủ đầu tư, lượng người xếp hàng càng đông. Thậm chí đã xảy ra tình trạng cãi vã vì những người đến sau không đồng ý với danh sách người đến trước đã lập.

Vài ngày trước cũng xảy ra tình trạng tương tự. Do người đến nộp quá đông và bất đồng quan điểm, chủ đầu tư đã tạm dừng làm việc, dẫn đến ngày hôm đó chỉ có 30 bộ hồ sơ được tiếp nhận.

Anh P.Q cho biết anh đến từ đêm hôm trước, chầu chực gần như cả ngày nhưng chỉ sau vài phút đi vệ sinh, quay ra anh đã thấy danh sách tự đăng ký đã bị một số người quá khích xé nát.

Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách - 2

Gần như thời điểm nào trong ngày, khu vực này cũng có hàng chục người chực chờ để nộp hồ sơ hoặc nghe ngóng thông tin (Ảnh: Hạnh Vũ).

Chính vì thế, nhiều người đã tập hợp lại, viết cam kết, chia ca trực để bảo vệ danh sách. Lúc 18h30 cùng ngày, một nhóm đã được lập ra và mọi người cùng ký cam kết về quy ước xếp hàng để nộp hồ sơ.

Theo đó, các thành viên thống nhất một số điểm như sau: đoàn kết, đảm bảo công bằng cho mọi người; chia khoảng 10-15 người mỗi ca để canh và bảo vệ danh sách; đề nghị người đến sau phải ghi số tiếp vào danh sách chứ không được chen ngang hay lập danh sách mới.

Theo một thành viên trong nhóm, gần kết thúc giờ làm việc buổi chiều là lúc tình hình phức tạp, căng thẳng nhất. Người này kêu gọi các thành viên nhóm sắp xếp thời gian để ra điểm tiếp nhận hồ sơ, càng đông người càng dễ bảo vệ được danh sách đã đăng ký. Một thành viên khác kêu gọi mọi người giữ thái độ ôn hòa, giải thích và yêu cầu người đến sau ghi tên vào danh sách để tránh lặp lại tình trạng cãi cọ.

Nhọc nhằn giấc mơ an cư

Gần 0h ngày 5/5, trước cửa văn phòng của chủ đầu tư vẫn có hàng chục người tập trung. Nhiều trong số đó thuộc nhóm đã lập ra lúc tối, họ lần lượt ghi danh để trực. Đây là đêm đầu tiên nhóm chia ca trực.

Gần 1h sáng, nhiều chị em phụ nữ sau khi chốt danh sách và ca trực liền tất tả về nhà vì còn con nhỏ. "Tôi có 2 đứa, một đứa 3 tuổi, một đứa mới 15 tháng nên phải về, trực ca sáng hôm sau", một người nói.

1h sáng, vợ chồng chị M.A (nhà ở cách trung tâm Hà Nội 20km) vẫn có mặt để trực và nghe ngóng thông tin. "Bây giờ về cũng đã muộn trong khi chỉ vài tiếng nữa lại phải quay lại để chờ đến lượt chủ đầu tư gọi số vào nộp hồ sơ. Chúng tôi quyết định ngủ lại đây, vất vả một chút nhưng yên tâm hơn", chị chia sẻ.

Sáng 5/5, một số thành viên cho biết họ đã thay nhau thức qua đêm, ngủ vạ vật, không được tắm gội, chịu muỗi đốt cả đêm. Nhóm nhắc nhau trực đúng như đã đăng ký và hẹn nhau có mặt đông đủ từ chủ nhật để bảo vệ danh sách cũng như quyền lợi của mình.

Một thành viên bày tỏ: "Đây là ngày thứ 4, thứ 5 tôi đến đây. Vài ngày đầu chủ yếu là để nghe ngóng thông tin và quy trình nộp hồ sơ. Mới vòng hồ sơ mà đã vất vả như thế này rồi".

Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách - 3

Một số người ngủ lại qua đêm trước cửa văn phòng tiếp nhận của chủ đầu tư (Ảnh: Hạnh Vũ).

Một người khác đồng tình: "Thời đại 4.0 nhưng tôi cảm thấy như 0.4, xếp hàng như thời bao cấp. Trong nhóm không phải ai cũng có thể có mặt mọi lúc hoặc trực nhiều giờ đồng hồ như vậy. Có ý kiến đề nghị những ai không có mặt để trực sẽ bị gạch tên khỏi danh sách nhưng cũng có ý kiến rằng làm như vậy sẽ gây lục đục từ chính trong nhóm. Vì thế, mọi người nghiêng về phương án những ai không trực và không thông báo để đổi trực mới bị gạch tên".

Đáng chú ý, đây không phải nhóm duy nhất tự lập nhóm và viết danh sách số thứ tự như vậy. Ở những nhóm khác, các thành viên cũng bàn tán chủ đề này rất sôi nổi. Có một số ý kiến cho rằng việc xếp hàng, ghi danh sách trước 2-3 ngày như vậy là không hợp lý. Nhóm này cũng kêu gọi mọi người tập hợp lại để lập một danh sách riêng.

Trưa 5/5, trời Hà Nội nắng như đổ lửa nhưng các thành viên trong nhóm lập vào tối 4/5 vẫn quyết tâm chực chờ để bảo vệ danh sách. Theo một thành viên, chủ nhật (ngày 7/5) sẽ là thời gian cao điểm hơn vì sát ngày làm việc vào hôm sau của chủ đầu tư.

Một số người trải tấm khăn nhỏ, mang chút đồ ăn nhẹ và nước uống để ngồi nghỉ gần khu vực văn phòng tiếp nhận của chủ đầu tư. Ban đêm, đa số đều tiện đâu ngủ đó chứ không thuê nhà nghỉ bình dân ở xung quanh để tiết kiệm chi phí.

"Tôi đi làm giờ hành chính và đăng ký trực từ 16h đến 0h đêm. Cơ hội mua nhà ở xã hội không nhiều nên phải cố thôi chứ biết làm thế nào được", một nhân viên văn phòng giãi bày.

Anh B.L - một người lao động tự do - chia sẻ: "Tôi đi làm gần khu này nên dù không phải ca trực cũng thỉnh thoảng ghé qua để nghe ngóng và cập nhật tình hình. Mọi người cũng thường xuyên động viên nhau giữ bình tĩnh, vững tâm bảo vệ quyền lợi của cả nhóm".

Xuất hiện "cò" hồ sơ

Việc lập nhóm tuy có thể giúp những người nộp hồ sơ giữ được thứ tự, bảo vệ quyền lợi nhưng cũng gây ra không ít vấn đề, vô hình trung làm phức tạp thêm quy trình. Chưa kể việc tụ tập đông người, khi xảy ra cự cãi cũng phần nào gây ra mất trật tự trong khu vực.

Từ chỗ xếp hàng ghi danh, đợi chủ đầu tư gọi đến số thì vào nộp hồ sơ, giờ đây, quy trình đã trở nên cồng kềnh hơn đáng kể vì lượng người đến nộp quá đông trong khi số lượng tiếp nhận có hạn.

Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách - 4

Một nhóm người nộp hồ sơ ghi danh trực lúc nửa đêm để bảo vệ danh sách số thứ tự đã đăng ký (Ảnh: Hạnh Vũ).

Thông báo của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS về việc thu hồ sơ bao gồm một số thông tin như sau: Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/3 đến ngày 11/5 (không bao gồm thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ theo quy định), sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 16h30.

Theo đơn vị này, để việc thu hồ sơ đảm bảo trật tự, chính xác cũng như tránh việc khách hàng phải chờ đợi lâu hoặc sau khi chờ đợi mà không nộp được hồ sơ, công ty sẽ tiến hành phát số thứ tự nộp hồ sơ.

Cụ thể, số thứ tự sẽ được phát từ đầu buổi và theo thứ tự khách hàng đến trước cho đến khi đủ số lượng khách hàng phù hợp với năng lực thu hồ sơ của bộ phận tiếp nhận. Những khách hàng không nhận được số thứ tự có thể quay lại vào buổi làm việc tiếp theo. Thời gian phát phiếu theo thông báo: Sáng từ 8h15 đến khi hết phiếu buổi sáng và chiều từ 13h15 đến khi hết phiếu buổi chiều.

Đáng chú ý, trong số những người đến xếp hàng, có một số đối tượng "cò" chào mời làm dịch vụ xếp hàng và nộp hộ hồ sơ. Một người cho biết với mỗi hồ sơ nộp thành công, "cò" có thể nhận được vài triệu đồng.

Bên cạnh đó, cứ đến thời điểm sắp mở bán dự án nhà ở xã hội, trên mạng lại xuất hiện thông tin rao bán suất "ngoại giao" hay nhận tư vấn, làm thủ tục. Mức giá mà những "cò đất" này đưa ra thường chênh tới vài trăm triệu đồng một căn.

Nhà ở xã hội từ lâu vẫn là loại hình được nhiều người quan tâm, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội. 3 năm nay Hà Nội mới có dự án như vậy nên việc người dân đổ xô nộp hồ sơ với hy vọng sở hữu một căn nhà giá cả phải chăng cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, vì nhu cầu quá lớn trong khi số lượng hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày có hạn nên đã xảy ra một số vấn đề như trên. Có thể nói, cuộc chiến mà những người mang giấc mơ sở hữu một căn hộ của dự án nhà ở xã hội này sẽ còn tiếp tục cho đến khi chủ đầu tư ngừng tiếp nhận hồ sơ vào ngày 11/5 tới.

Nội dung: Hạnh Vũ

06/05/2023

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhọc nhằn mua nhà ở xã hội: Qua đêm ở bậc thềm, tranh cãi, xé nát danh sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO