Nho Nhật Bản 11 triệu đồng/chùm gây sốt ở Việt Nam được trồng cầu kỳ thế nào?

14/08/2020 07:54

Để được bán trên thị trường, nho Ruby Roman Nhật Bản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe từ quá trình chăm sóc đến thu hái.

Vừa qua, một hệ thống trái cây cao cấp nhập về Việt Nam loại nho đắt nhất thế giới - Ruby Roman của Nhật Bản. Mỗi chùm nho gồm 24 trái được cửa hàng bán với giá 11 triệu đồng. Ước tính, mỗi quả nho có giá lên tới 460.000 đồng.

Ở Nhật Bản, nho Ruby Roman đều được bán bằng hình thức đấu giá. Gần đây nhất, một chùm cho Ruby được đấu giá đến 300 triệu đồng.

Nho Nhật Bản 11 triệu đồng/chùm gây sốt ở Việt Nam được trồng cầu kỳ thế nào?  - 1

Nho Ruby Roman về Việt Nam có giá 11 triệu đồng/chùm. (Ảnh: Mia)


Nho Ruby Roman được trồng tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản), được coi là một trong những loại trái cây đắt nhất thế giới. Loại nho này là thành quả lao động không ngừng nghỉ trong suốt hơn 14 năm trời của nông dân và chính quyền tỉnh Ishikawa từ 1992.

Những chùm nho Ruby Roman đầu tiên được bán trên thị trường vào tháng 8/2008 với giá 100.000 yên Nhật (tương đương 20 triệu đồng thời điểm đó) cho mỗi chùm 700 gram (hoặc 26 quả).

Theo thông tin từ Công ty Inabata Việt Nam, quá trình trồng và chăm sóc nho Ruby Roman vô cùng tỉ mỉ. Từ những cây nho đang ngủ đông trong nhà kính, người trồng tiến hành cắt những chồi dài khoảng 5cm và ghép gốc đã được nhân giống từ trước. Sau khi cắt ghép thành công, cây mới được nhúng vào một số loại dung dịch để tăng tốc độ ra rễ.

Sau 2 tháng ươm mầm, các cây con đã bắt đầu đâm chồi và ra rễ. Người ta đem chúng trồng trong các chậu nhựa thể tích 60 lít, chứa đầy cát, vỏ cây phân và phân bón. Toàn bộ quá trình trồng sẽ diễn ra trong nhà kính.

Nho Nhật Bản 11 triệu đồng/chùm gây sốt ở Việt Nam được trồng cầu kỳ thế nào?  - 2

Nho Ruby trồng trong nhà kính. (Ảnh: Inabata)


Đáng chú ý, sự phát triển của cây nho Ruby được ghi chép và đánh giá rất kỹ càng. Các chồi bên được cắt tỉa định kỳ hai tuần một lần tại nút đầu tiên, chỉ để lại một lá.

Nho Ruby được tưới nước bằng hệ thống tưới nhỏ giọt thực hiện tự động mỗi ngày. Đặc biệt, người ta không sử dụng bất kỳ loại phân bón nào trong suốt quá trình cây sinh trưởng, ngoại trừ 20g phân bón được chuẩn bị trước khi cấy cây mới. Kể từ khi trồng xuống nhà kính tới khi có quả mất một tháng.

Tháng 8 là thời điểm thu hoạch nho Ruby Roman Nhật Bản. Trọng lượng chùm, số trái mỗi chùm, trọng lượng gốc, biểu đồ màu quả nho được ghi lại và tiếp tục cập nhật theo từng năm.

Tuy nhiên, để được phép đem bán, mỗi trái nho Ruby Roman phải đạt được các tiêu chí như nặng trên 30 gram, có độ đường đạt từ 18% trở lên, đồng thời mỗi chùm phải đạt số quả cần thiết và nặng khoảng 700 gram.

Sau khi thu hái, chúng được bảo quản để giữ nguyên vẹn chất lượng quả hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng tới chất hóa học.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nho Nhật Bản 11 triệu đồng/chùm gây sốt ở Việt Nam được trồng cầu kỳ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO