Nhịp tim tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn, kể cả khi bạn bị nhiễm SARS-CoV-2

27/06/2021 11:44

Các thiết bị theo dõi thể dục thường được sử dụng chủ yếu để đếm số bước chân nhưng số liệu nhịp tim trên đó cũng sẽ cung cấp cho bạn nhiều vấn đề về sức khỏe.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các thiết bị theo dõi để đếm số bước chân cũng như nhịp tim của chúng ta. Các thiết bị này cung cấp nhiều phép đo nhịp tim khác nhau bao gồm lúc bạn nghỉ ngơi, mệt mỏi, kiệt sức hay đang tập thể dục. Theo các bác sĩ, bạn hoàn toàn có thể dựa trên các chỉ số nhịp tim từ các thiết bị này để biết được nhiều điều về sức khỏe của bản thân.

Nếu bị nhiễm SARS-CoV-2, nhịp tim sẽ tăng lên kéo dài 9 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện
Tiến sĩ Michael Snyder - giáo sư di truyền học tại Trường Y của Đại học Stanford (Mỹ) cho biết: "Nhịp tim thường được đo bằng số nhịp mỗi phút gọi là bpm. Ở người lớn khỏe mạnh, nhịp tim khi nghỉ ngơi có thể dao động từ 60 – 100bpm. Nhịp tim rất hay thay đổi vì vậy không có nhịp tim bình thường. Nhất là khi bạn bị ốm".

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, tiến sĩ Snyder và các cộng sự đã phát hiện ra rằng 26/32 đối tượng nghiên cứu bị nhiễm SARS-CoV-2 có nhịp tim tăng lên kéo dài trong vòng 9 ngày trước khi có triệu chứng. "Khi bạn bị ốm, nhịp tim của bạn sẽ thay đổi. Đặc biệt là khi bạn bị sốt do nhiễm SARS-CoV-2", ông nói.

Nhịp tim tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn, kể cả khi bạn bị nhiễm SARS-CoV-2-1
Các thiết bị điện tử thông minh hiện nay cũng giúp chúng ta theo dõi sức khỏe của chính mình (Ảnh minh họa)

Mặc dù các chuyên gia cho biết không phải lúc nào thiết bị sức khỏe cũng đo nhịp tim một cách chính xác vì các nhà sản xuất thường không tiết lộ các thuật toán họ đã sử dụng, nhưng thiết bị vẫn cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa nhịp tim lúc nghỉ ngơi và lúc làm việc căng thẳng. Cụ thể, nhịp tim thường tăng lên khi một người đi bộ, chạy hoặc chịu áp lực căng thẳng. Uống rượu bia cũng làm tim đập nhanh hơn.

Tiến sĩ Yas Moayedi, bác sĩ tim mạch đồng thời là cộng sự lâm sàng tại Mạng lưới Y tế Đại học ở Toronto (Canada) cho biết: "Từ quan điểm tiến hóa, chắc chắn có mối tương quan giữa tuổi thọ của chúng ta và nhịp tim".

Để minh chứng cho vấn đề này, tiến sĩ Moayedi đã theo dõi nhịp tim của chính mình. Vào hôm cô phải phát biểu trước một hội nghị, nhịp tim của cô đã tăng lên 120 nhịp/phút. Tuy rằng đây vẫn chưa phải là kết quả khiến cô phải lo lắng nhưng tiến sĩ Moayedi nhận ra rằng nhịp tim dao động trong ngày chịu ảnh hưởng của những thay đổi về thể chất, tinh thần và hành vi trong chu kỳ 24 giờ.

"Tôi đã từng mang thai, trong khoảng thời gian đó, tim tôi đã liên tục đập rất nhanh. Sau đó, bác sĩ tìm ra nguyên nhân là do tôi bị thiếu sắt trầm trọng đến mức phải truyền dịch. Hóa ra, tim tôi đập rất nhanh để đáp ứng nhu cầu của cơ thể", tiến sĩ Moayedi chia sẻ.

"Theo dõi nhịp tim của bạn có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về sức khỏe tim mạch và sức khỏe cảm xúc", Tiến sĩ Ronesh Sinha - bác sĩ khoa nội tại Palo Alto Medical Foundation, cho biết. "Nhiều người đang đi bộ với nhịp tim quá cao do các yếu tố như uống quá nhiều caffeine, mất nước, không hoạt động và căng thẳng dai dẳng. Những nhịp đập thêm của trái tim theo thời gian có thể cướp đi nhiều năm tuổi thọ của bạn".

Vì thế, Tiến sĩ Sinha khuyên bạn nên theo dõi nhịp tim cũng như ghi nhật ký về những hoạt động nào đang khiến tim bạn đập nhanh. Sau đó, sử dụng thông tin này thực hiện các thay đổi, thiết lập các ưu tiên và hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn.


Ví dụ, nếu công việc quá căng thẳng bạn hãy tập hít thở sâu để cơ thể được thư giãn, xây dựng những khung giờ giải lao vào buổi trưa hoặc tối để giảm tải stress. Và bạn hãy nhớ vận động thường xuyên với cường độ phù hợp.

Theo WSJ, Sutterhealth

Theo Pháp luật và bạn đọc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhịp tim tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn, kể cả khi bạn bị nhiễm SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO