Nhìn lại trận tuyển Việt Nam thắng Indonesia: Không chiến hiệu quả

AN NGUYÊN| 10/01/2023 10:45

Tuyển Việt Nam không giành chiến thắng theo cách hoa mỹ mà đề cao sự hiệu quả và hướng đến kết quả cuối cùng tại bán kết AFF Cup 2022.

Hiệu quả từ bóng bổng

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nhờ khả năng không chiến tuyệt vời cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Ở trận đấu lượt đi, tuyển Indonesia chơi tốt, tạo ra những cơ hội nhưng chủ yếu đến từ những đường bóng tầm thấp.

Khi thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong muốn dùng bóng dài và bóng bổng, họ bất lực trước hàng thủ tuyển Việt Nam.

Ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam giành chiến thắng nhờ 2 bàn thắng của Tiến Linh. Tiền đạo này mở tỉ số nhờ nhịp xử lý ấn tượng từ đường chuyền dài của Hùng Dũng. Anh tì đè hợp lý để thoát khỏi sự truy cản của Jordi Amat để giải quyết một pha bóng bổng hiệu quả.

 
Tiến Linh ghi cú đúp bàn thắng giúp tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia ở bán kết AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân

Trong bàn thắng thứ 2, Tiến Linh đơn giản là chiến thắng trong tình huống không chiến trước các hậu vệ đối phương. Ngôi sao sinh năm 1997 bật cao đánh đầu và ghi bàn trong sự bất lực của hậu vệ Indonesia.

Có thể nói rằng, chìa khoá mở ra cánh cửa bước vào chung kết cho tuyển Việt Nam là khâu phòng ngự bóng bổng và tấn công từ các tình huống chớp nhoáng. Ở thời điểm hiện tại, tuyển Việt Nam không phải “khách thơ”. Các cầu thủ như những “cỗ máy” được lập trình.

Tuyển Việt Nam là đội duy nhất chưa thủng lưới sau 6 trận đấu, ghi 14 bàn thắng, chưa thua trận nào. Những thông số ấy đủ để thuyết phục mọi khán giả khó tính nhất.

Vượt qua chính mình

Thực tế, kể từ thời điểm tuyển Indonesia không thể giải quyết trận đấu trên sân nhà, nhiều người đã nghĩ về viễn cảnh thất bại cho thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong khi phải làm khách tại Mỹ Đình.

Nhưng cần phải thấy rằng, tuyển Indonesia đã thi đấu thiếu gắn kết, thiếu hiệu quả. Điều họ làm tốt nhất là kỉ luật ở khâu phòng ngự. Ngoài ra, ông Shin Tae-yong xứng đáng là ngôi sao nổi bật của đội bóng xứ Vạn đảo. Dấu ấn chiến thuật của nhà cầm quân này khá rõ nét. Tính tổ chức của tuyển Indonesia được nâng lên khá nhiều.

Nhìn lại 6 trận đấu đã qua, tuyển Việt Nam chưa hoàn toàn mang đến sự yên tâm cho người hâm mộ. Và như ông Shin Tae-yong tuyên bố thì tuyển Việt Nam chỉ gặp những đội bóng yếu ở vòng bảng. Bán kết lượt về phần nào các học trò của ông Park đã để lộ ra những điểm yếu. Hùng Dũng và đồng đội chưa đạt được sự ổn định cao như thời gian trước đây.

Tuyển Việt Nam thi đấu thuyết phục hơn ở trận lượt về so với lượt đi trước đó. Ảnh: Minh Dân
Tuyển Việt Nam thi đấu thuyết phục hơn ở trận lượt về so với lượt đi trước đó. Ảnh: Minh Dân

Vấn đề lớn nhất với tuyển Việt Nam là phải vượt qua chính mình. Trước tuyển Malaysia, Hoàng Đức, Hùng Dũng hay Văn Đức bỗng chơi nhạt nhoà. Trước tuyển Singapore, tuyển Việt Nam bế tắc cũng vì nhiều lý do khác nhau. Hay như ở trận bán kết lượt đi, tuyển Việt Nam thậm chí lép vế trước Indonesia.

Khi ban huấn luyện nhìn ra vấn đề và tuyển Việt Nam có điều chỉnh, họ làm tốt hơn và dễ dàng giành chiến thắng. Chỉ cần chơi đúng sức và vượt qua chính mình, tuyển Việt Nam sẽ có lời giải cho bài toán cúp vàng AFF.

Như ông Park chia sẻ sau trận đấu: "Trận đầu tiên, chúng tôi đá 3-4-3, có kết quả hoà. Sau khi về nước, chúng tôi đã phân tích kỹ về đối thủ Indonesia. Họ có lối chơi dựa vào những tình huống phản công. Bàn thắng đầu tiên của Tiến Linh là việc hậu vệ của họ khá yếu, đặc biệt là những tình huống đánh vào 2 biên.

Chúng tôi bố trí đá 2 tiền đạo, đưa bóng có điểm rơi, từ những điểm rơi như vậy sẽ tiếp tục tranh chấp và đánh tiếp. Rõ ràng không gian sau lưng hàng phòng ngự của Indonesia khá yếu. Đó là cách chơi bóng của Việt Nam".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại trận tuyển Việt Nam thắng Indonesia: Không chiến hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO