Trong năm 2021, chỉ có khoảng 4 tháng khán giả được đến rạp chiếu. Điều này khiến doanh thu phim Việt trong năm 2021 gần như bị tê liệt.
Số lượng, doanh thu và cả chất lượng đều tuột dốc
Điểm lại một số phim được phát hành trong năm qua có Bố già, Lật mặt: 48h, Thiên thần hộ mệnh, Võ sinh đại chiến, Trạng Tí phiêu lưu ký, Em là của em, Sám hối, Kiều, Kiều @, Cậu Vàng và mới đây nhất là Rừng thế mạng.
Bố già gây tiếng vang lớn khi phim đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng, lập hàng loạt kỷ lục ở mọi thời đại của phim Việt. Phần 5 thương hiệu phim của Lý Hải cũng thu về khoảng 150 tỷ đồng.
Nhưng ngoài 2 phim kể trên, những phim còn lại đều thất thu. Nếu Cậu Vàng và Trạng Tí phiêu lưu ký (Ngô Thanh Vân sản xuất) đều vướng bê bối nên doanh thu thất bát, còn lại các phim khác đều còn sạn về nội dung, diễn xuất (thậm chí chất lượng phim Cậu Vàng còn bị đánh giá dưới trung bình). Trong đó, Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ được kỳ vọng nhiều cũng không làm nên chuyện.
Ngay cả 2 bộ phim gây tiếng vang lớn là Bố già, Lật mặt: 48h cũng gây tranh cãi về nội dung. Bố già của Trấn Thành vừa vẹn hơn nếu xét trên mặt bằng chung, song khán giả vẫn tranh cãi việc anh để râu rất “sượng trân” và thiếu ngôn ngữ điện ảnh khi phim cố tình ôm đồm nhiều thể loại từ hài hước đến cảm xúc.
Yếu tố hành động là điểm mạnh trong phim Lật mặt: 48h của Lý Hải song câu chuyện dễ đoán, nhiều tình tiết phi lý và hài nhảm vẫn khiến phim mất điểm. Tất cả đều dừng ở mức một phim có chất lượng trung bình khá, doanh thu không phản ánh chất lượng.
Tất nhiên, với số lượng hạn hẹp, rất khó để đòi hỏi một bộ phim đột phá cho điện ảnh Việt. Sẽ phải cần thêm thời gian nữa, khán giả Việt mới có cơ hội thưởng thức một bộ phim “made in Vietnam” đầy tự hào.
NSX tìm đường ra quốc tế
Không chỉ chinh phục khán giả nội địa, Bố già của Trấn Thành còn đem sang Mỹ để thu hút kiều bào. Đơn vị phát hành 3388 Films tại Mỹ cho biết Bố già lập kỷ lục về số rạp, đạt doanh thu 1 triệu USD, trở thành phim đầu tiên do Việt Nam sản xuất lập thành tích trên tại thị trường Mỹ.
Ngoài ra, phim còn công chiếu ở Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Malaysia…
Vốn có sẵn các mối quan hệ, Lý Hải cũng đưa Lật mặt: 48h phát hành tại Mỹ sau khi đã công chiếu ở Việt Nam. Các bang California, Texas, Colorado, Atlanta, Georgia, Washington, Virginia, Florida của Mỹ sẽ phát hành.
Trước đó, các NSX cũng tìm hướng đi này để tăng thêm doanh thu, mở rộng mối quan hệ. Năm 2019, Ngô Thanh Vân đem Hai Phượng sang Mỹ sau khi công chiếu tại Việt Nam. Thị trường này góp phần giúp phim hành động của “đả nữ” thu về 200 tỷ đồng. Phần 4 của thương hiệu phim Lý Hải cũng được ra mắt tại Mỹ và Australia giữa năm 2019,
Trong khi đó, với sự phát triển của Netflix tại Việt Nam, các NSX cũng tìm cách giới thiệu phim để tận dụng doanh thu từ chiếu phim trực tuyến. Năm qua, Việt Nam có phim Gái già lắm chiêu 5 và Thiên thần hộ mệnh.
NSX “ôm phim” chờ qua cơn bĩ cực
Nếu Bố già là phát pháo đầu tiên giúp phim Việt vượt khó trong đại dịch Covid-19, thì Lật mặt của Lý Hải lại may mắn khi công chiếu xong, TP.HCM lại bùng phát dịch.
Trước sự “đóng băng” của thị trường, các NSX quyết định dời ngày công chiếu. Một loạt phim liên tục dời gồm: Bẫy ngọt ngào, Em và Trịnh, 1990, Bóng đè, Dân chơi không sợ con rơi, Bí mật thiên đường, 578: Phát đạn của kẻ điên, Người tình, Tim hằn vết sẹo, Thanh Sói...
Việc liên tục dời lịch công chiếu khiến các NSX thiệt hại kinh phí khi công tác quảng bá tiêu tốn khá nhiều.
Nhưng, câu hỏi khác được đặt ra, khi lệnh giãn cách đã được gỡ bỏ, liệu khán giả có ồ ạt quay trở lại thói quen xem phim trước đây?
Giới làm phim nhận định phải đến tháng 2 hoặc tháng 3/2022, lượng khán giả xem phim mới dần ổn định. Song, điều này cũng không có gì đảm bảo.
Trong suốt mùa dịch COVID-19, khán giả đã làm quen với việc xem phim trực tuyến ở Netflix hay các kênh tương tự. Và khi kinh tế bị ảnh hưởng, chắc chắn người xem sẽ “liệu cơm gắp mắm”. Và khi họ buộc phải lựa chọn, “bom tấn” nước ngoài luôn được ưu tiên.
Vì thế, nếu các nhà làm phim Việt hy vọng vào “hồi thái lai” sau “cơn bĩ cực”, điểm sáng vẫn còn le lói nơi góc đường.