Nhìn lại loạt thành tích nhạc số gây choáng của Lisa (BLACKPINK) với 'LALISA': Debut solo chỉ cần view, không cần Hàn Quốc lẫn quốc tế?

Snowie,| 14/09/2021 21:43

Nhìn lại thành tích nhạc số của Lisa (BLACKPINK) sau màn debut solo, nhiều người cũng cảm thấy hoang mang khi nữ idol không 'gây bão' quốc tế như tưởng tượng.

Màn debut solo của Lisa (BLACKPINK) là điều mà nhiều người đã mong đợi từ rất lâu, thậm chí đã liên tục kêu gọi YG ngay từ khi công ty này cho thành viên Jennie mở màn trước. Fan khẳng đinh với tài năng và sức ảnh hưởng rộng lớn thì Lisa chắc chắn sẽ tạo nên một bản hit xu hướng và 'cơn bão' trên thế giới.

Cuối cùng các fan cũng thỏa lòng mong chờ khi vào ngày 10/9 vừa qua, Lisa (BLACKPINK) đã chính thức phát hành single album đầu tay mang tên 'LALISA' với MV ca khúc chủ đề cùng tên. Tuy nhiên cuối cùng hiệu ứng mà nó mang đến khiến netizen cũng kinh ngạc và tranh cãi rất nhiều. Lý do là bởi ngoài lượt view Youtube hay doanh số album do các fan ở những quốc gia nhất định đóng góp, còn lại thành tích nhạc số dù ở Hàn hay ở các thị trường âm nhạc lớn của quốc tế lại không hoành tráng như người ta đã dự đoán?

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhắc đến thị trường Hàn Quốc trước tiên, bởi xét cho cùng Lisa vẫn là idol Kpop và debut tại Hàn Quốc. Theo đó, thành tích của ca khúc 'LALISA' được xem là tệ nhất trong số 3 thành viên đã debut solo của BLACKPINK.

Thời điểm 24 giờ đầu tiên sau khi phát hành là lúc một bài hát được nhiều người tìm nghe nhất và dễ dàng thăng hạng trên các BXH nhạc số nhất. Tuy nhiên chỉ trong vòng 24h say khi phát hành, 'LALISA' không thể tiến vào top 10 các BXH nhạc số chủ chốt tại Hàn, ngay cả ở những BXH dễ tăng hạng như Bugs.

LISA - 'LALISA' MV

Bài debut 'LALISA' chỉ xếp lẹt đẹt trong khoảng top 30 đến top 90 các BXH Melon, Genie, Bugs, VIBE và out khỏi BXH FLO. Trong lần update mới nhất vào lúc 22h tối ngày 14/9 giờ Hàn, ca khúc 'LALISA' có thành tích như hình ảnh bên dưới.

Hạng 89 tại BXH Melon Top 100 ngay cả khi Melon đã đổi cách tính hạng 'dễ thở hơn'

Hạng 43 tại BXH Bugs dù Bugs là BXH rất dễ tăng hạng nếu có lượt stream tốt 

Và rơi xuống tận hạng 93 trên BXH Genie (đã tăng 6 hạng, tức là trước đó vào lúc 21h tối 14/9 giờ Hàn, ca khúc này xếp hạng 99 trong top 100) 

Hầu như netizen Hàn và cộng đồng fan Kpop quốc tế đều đánh giá đây là một màn debut solo không được như kì vọng vì ca khúc chủ đề 'LALISA' quá nhạt. Tuy nhiên nhiều fan của Lisa lại bảo vệ nữ idol và cho rằng vốn dĩ Knet phân biệt chủng tộc.và ghét bỏ Lisa. Họ cũng cho biết ca khúc 'LALISA' phù hợp với quốc tế hơn nên không cần nhìn vào thành tích nhạc số tại Hàn làm gì.

Tuy nhiên liệu có phải thành tích nhạc số quốc tế sẽ tốt hơn? Câu trả lời là có thể, nhưng dường như chỉ ở các nước Đông Nam Á và một số quốc gia khác. Còn đối với những thị trường âm nhạc lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật, Anh thì có lẽ 'LALISA' vẫn chưa thật sự bùng nổ như người ta đã nghĩ. Chúng ta hãy cùng dạo quanh một số thành tích mà ca khúc 'LALISA' đã đạt được đối với những thị trường âm nhạc quốc tế nhé.

Trong vòng 24h đầu tiên sau khi phát hành, 'LALISA' đã nhanh chóng có được No.1 BXH iTunes của 65 quốc gian, tuy nhiên lại không có Mỹ và Anh. 

Tính đến ngày 14/9, 'LALISA' có được No.1 iTunes của 72 quốc gia, nhưng nhìn iTunes US-UK vẫn không như mong đợi, đặc biệt là tại Mỹ. 

Thứ hạng debut của 'LALISA' trên BXH Spotify Global Daily là No.15, thấp hơn cả bản b-side của Rosé.

Sau 2 ngày phát hành, vì 'LALISA' không có lượt stream cao nên đang bị tụt hạng dần dần tại BXH Spotify các quốc gia Hàn, Mỹ, Nhật.

Cũng chỉ sau hơn 1 ngày phát hành, 'LALISA' đã biến mất khỏi BXH Spotify của Anh. 

Còn theo cập nhật mới nhất vào ngày 14/9, 'LALISA' xếp tận hạng 146 trong BXH Spotify Mỹ và vẫn tiếp tục tụt dốc vì lượt stream quá thấp. 

4 quốc gia mà ca khúc ' LALISA' đạt No.1 tại Top 50 Spotify là Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Và đây cũng là những quốc gia Đông Nam Á. 

Vì lượt stream Spotify hàng ngày quá thấp và chỉ cao ở một vài nước nhất định, các fan Lisa đang kêu gọi ít nhất mỗi ngày phải đạt 6 triệu lượt stream để vào top 5 những nghệ sĩ Hàn có lượt stream album cao nhất năm 2021. Dù vậy dường như mọi việc khó khăn hơn chúng ta tưởng. 

Lisa được cho là nổi tiếng tại Nhật Bản, nhưng thành tích nhạc số lại không cho thấy điều đó. Theo cập nhật mới nhất của BXH Daily LINE Music Top 100 (ngày 13/9), ca khúc 'LALISA' chỉ xếp hạng 22. 

Và cuối cùng là xét đến thứ hạng sắp tới trên Billboard Hot 100. Theo Early Prediction, ca khúc 'LALISA' hiện tại ghi nhận khoảng 49 điểm. Trong khi đó số điểm của các bài hát đứng hạng 100 trở lên đều ít nhất phải trên 55 điểm. Mặc dù vẫn còn thêm một thời gian trước khi tuần tracking khép lại, nhưng giờ đây fan của Lisa vẫn rất lo lắng liệu nữ ca sĩ có thể vào được top 100 của BXH hay không. Họ đã không còn quan tâm đến thứ hạng nữa, hay như mục tiêu cụ thể là No.70 trước đây mà Rosé đã debut với 'On The Ground' trên Hot 100.

Early Look điểm số 'LALISA' hiện tại là 49 điểm, tạm thời chưa đủ để vào BXH Billboard Hot 100 

Xét cho cùng, Lisa vẫn có màn debut thành công khi nhìn vào lượt view hay doanh số album. Nhưng vì là ca sĩ, công chúng vẫn là cần lắng nghe âm nhạc và điều đó phản ánh qua thành tích nhạc số. Khi nhìn vào các số liệu trên, nhiều netizen phải giật mình tự hỏi: Liệu Lisa có thật sự là có tầm ảnh hưởng quốc tế như họ đã từng dự đoán? Hay phải chăng tất cả chỉ dừng lại ở một phạm vi như Knet vẫn thường nói là 'chỉ nổi tiếng ở Đông Nam Á' - đó không phải là lời mỉa mai mà là sự thật?

Bạn đánh giá như thế nào về thành tích nhạc số của 'LALISA'? 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại loạt thành tích nhạc số gây choáng của Lisa (BLACKPINK) với 'LALISA': Debut solo chỉ cần view, không cần Hàn Quốc lẫn quốc tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO