Nhiều ý kiến tranh luận khi Hà Nội công bố thu 75% học phí trực tuyến

MINH AN| 25/09/2021 11:21

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết,HĐND thành phố Hà Nội thông qua 2 Nghị quyết liên quan tới giáo dục. Theo đó, học sinh khối công lập, tư thục đều được hỗ trợ 50% mức học phí hằng tháng trong năm học 2021-2022.

Theo đó, năm học 2021-2022, Hà Nội cho biết giữ nguyên mức học phí các cấp như năm ngoái và chỉ thu 75% tương ứng với từng cấp và khu vực nếu phải học trực tuyến.

Học phí trực tiếp của năm 2021-2022 được giữ nguyên so với năm ngoái như sau:

Với học sinh tiểu học trường công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên, thành phố không quy định mức thu vì thuộc nhóm không phải đóng học phí. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai chính sách hỗ trợ học phí cho nhóm này, UBND thành phố quy định mức học phí bằng với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS.

Dù học trực tiếp hay trực tuyến, các trường căn cứ vào thời gian giảng dạy thực tế trong tháng để quyết định mức thu. Nếu học dưới 14 ngày thì mức học phí là 1/2 tháng. Trường hợp thời gian học từ 14 ngày trở lên, học phí được thu đủ một tháng, đảm bảo tổng số tháng thu học phí trong năm không vượt quá 9 tháng.

Thông tin về việc Hà Nội sẽ thu 75% học phí khi học trực tuyến ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh với những ý kiến trái chiều khác nhau.

Theo chị Nguyễn Thu Mai (Long Biên, Hà Nội)  việc thu học phí 75% khi học sinh học online là hơi nhiều trong tình hình này. Vì học sinh đến trường thì tiền điện nước cơ sơ vật chất cũng không dùng, trong khi học trực tuyến thì bập bõm, câu được câu chăng.

"Gia đình tôi phải thay phiên nhau kèm con trai lớp 6 học bài. Chủ yếu các môn chính còn môn phụ thì cô giáo gửi video học sinh tự xem, tự làm bài tập và gửi lại phiếu bài tập cho cô. Các con học trực tuyến, bố mẹ vất vả hơn rất nhiều nhưng Hà Nội vẫn thu 75% học phí là không hợp lý. Vậy ai tính phí dạy cho phụ huynh?” - chị Maiphân tích.

cong-bo46.jpeg
Ảnh minh họa

Cùng quan điểm trên, anh Phi Hùng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ học trực tuyến free anh còn không muốn con học vì thực tế ở hệ thống trường công lập không được đầu tư về hình thức dạy học cũng như phương tiện nên hiệu quả của việc học trực tuyến không đạt được như kỳ vọng.

Trái ngược với quan điểm trên, chị Hà Phương Lan (quận Cầu Giấy) thì cho rằng, dịch bệnh không ai muốn ở nhà học từ xa, nhưng cố gắng làm mọi cách để đảm bảo dạy học không gián đoạn đó đã là nỗ lực rất lớn của các thầy cô nên trả phí cũng là điều đương nhiên. Muốn con học trực tuyến hiệu quả thì bố mẹ phải đồng hành cùng con, phối hợp, bồi dưỡng cùng con đó là đương nhiên. Không thể vì lí do đó mà muốn giảm học phí nhiều hơn vì dịch bệnh vì thế mỗi người nên cố gắng thêm chút.

"Nói về giáo viên, việc dạy học trực tuyến khiến giáo viên cũng rất vất vả, bản thân họ cũng không muốn thế. Để dạy học trực tuyến bản thân giáo viên chấp nhận khối lượng công việc nhiều hơn trong khi kỳ vọng của phụ huynh thì lớn mà sức người thì có hạn. Rồi cô còn phải dành thời gian tương tác nhiều hơn với phụ huynh, chấm bài bằng cách gửi phiếu bài tập qua lại, và phải giải đáp muôn vàn thắc mắc của phụ huynh nữa.... Vì thế, tôi đồng tình với việc thu học phí trực tuyến 75%”, chị Lan nói.

Trước đó, Hà Nội cho biết, cùng với việc giữ nguyên mức học phí trực tiếp như năm học 2020-2021, HĐND TP Hà Nội cũng thông qua đề xuất của UBND TP về mức hỗ trợ hàng tháng bằng 50% mức thu học phí đã được HĐND TP quy định đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên tương ứng với từng vùng, từng cấp học, tương ứng với hình thức học thực tế của tháng.

Thời gian hỗ trợ theo thời gian học thực tế (trực tiếp, trực tuyến), tối đa không quá 9 tháng/năm học 2021-2022.

Theo UBND TP Hà Nội, dự kiến tổng kinh phí để hỗ trợ 50% mức học phí cho học sinh các cấp học trên địa bàn Thủ đô là gần 893 tỉ đồng. Trong đó, cấp mầm non là hơn 378,7 tỉ đồng, cấp tiểu học là hơn 40,4 tỉ đồng, cấp trung học cơ sở gần 258,6 tỉ đồng đồng và cấp trung học phổ thông là hơn 215,1 tỉ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý kiến tranh luận khi Hà Nội công bố thu 75% học phí trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO