Nhiều vụ ngộ độc Methanol: Cần cẩn trọng với rượu không rõ nguồn gốc

16/07/2023 00:00

Dù đã có nhiều cảnh báo, tình trạng ngộ độc rượu chứa Methanol vẫn tiếp tục diễn ra.

Một vụ ngộ độc nghiêm trọng vừa xảy ra tại Bình Phước khiến một người tử vong và ba người đi cấp cứu. Đáng chú ý những dấu hiệu ban đầu của ngộ độc rượu khiến các bệnh nhân có thể lầm tưởng chỉ say rượu thông thường.

Ba bệnh nhân gồm 2 nam và một nữ đang được theo dõi sát tại Bệnh viện Quân y 175. Thời điểm nhập viện cả ba đều trong tình trạng rối loạn tri giác, bắt đầu có biểu hiện suy hô hấp.

"Những trường hợp mà ngộ độc Methanol mức độ nặng thì nguy cơ thứ nhất là tri giác có thể hôn mê, hôn mê sâu do phù não, do tổn thương các cơ quan trong não. Kèm theo là có một mức độ nhiễm toan mức độ nặng. Nó sẽ ức chế hô hấp", Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Thành Hoài Nam, Phó chủ nhiệm Khoa Nội thận – Lọc Máu, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết.

Nguy hiểm là vậy nhưng đáng chú ý, các biểu hiện ban đầu của ngộ độc Methanol giống như say rượu nhiều khiến các bệnh nhân chậm nhập viện.

"Em cứ nghĩ là xỉn lại của ngày hôm qua thôi. Em ngủ từ sáng đến chiều luôn thì mới thấy lạ lạ. Tại vì trước đây có xỉn thì cùng lắm đến trưa hoặc chiều là hết thôi. Mà cái này còn cảm giác y vậy luôn. Mình tự nghỉ sau 48 tiếng đồng hồ mà rượu vẫn còn", bệnh nhân cho biết.

Thời gian qua bệnh viện Quân Y 175 cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc methanol nặng. Các bác sĩ cảnh báo người dân cần cẩn trọng trong việc sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc.

"Triệu chứng đau đầu, buồn nôn, khó thở, rồi kèm theo giảm vị giác nhưng mà nó cũng trùng với say rượu nếu uống nhiều. Cho nên nếu mình uống ít mà xuất hiện những triệu chứng đó thì mình đến trung tâm y tế gần nhất để được sơ cứu và tư vấn", Bác sĩ Võ Thành Hoài Nam cảnh báo.

Hiện sức khỏe của ba ca ngộ độc rượu đang được điều trị tại bệnh viện Quân Y 175 đã có cải thiện. Tuy vậy, tình trạng ngộ độc vẫn được theo dõi sát bởi ngộ độc Methanol có thể để lại di chứng kéo dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vụ ngộ độc Methanol: Cần cẩn trọng với rượu không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO