Nhiều vụ cháy chợ do thắp hương thờ cúng

Trần Thanh| 16/12/2023 00:15

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, có đến 80% tổng số vụ cháy chợ xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, thắp hương thờ cúng...

Ngày 15/12, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) cho biết, hiện nay trên toàn quốc có hơn 1.700 chợ. Các chợ thường được xây dựng với diện tích lớn, bố trí nhiều ki ốt, sạp hàng liền kề kinh doanh đa dạng các mặt hàng, trong đó có nhiều loại hàng hóa dễ cháy, nổ.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến hết tháng 11/2023, cả nước xảy ra 69 vụ cháy chợ dân sinh, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 190 tỷ đồng. Riêng 11 tháng của năm 2023, cả nước xảy ra 22 vụ cháy chợ, gây thiệt hại trên 70 tỷ đồng.

Nhiều vụ cháy chợ do thắp hương thờ cúng - 1

Hiện trường vụ cháy chợ Tam Bạc ở Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh).

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, trong các vụ cháy chợ kể trên có đến 80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC và do sử dụng lửa trần, thắp hương thờ cúng.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường công tác an toàn PCCC đối với chợ như tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, phát động phong trào toàn dân PCCC.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn khắc phục những sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, đặc biệt là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định PCCC…

Tuy nhiên, cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, không khắc phục đầy đủ các kiến nghị của cơ quan quản lý nhà nước về PCCC dẫn đến công tác PCCC chợ vẫn còn nhiều vi phạm an toàn PCCC.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vụ cháy chợ do thắp hương thờ cúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO