Nhiều VĐV bị gạt khỏi danh sách trao tặng Huân chương lao động hạng Ba

21/05/2023 20:21

Lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao xác nhận thông tin có nhiều vận động viên (VĐV) không được xét tặng Huân chương lao động hạng Ba sau SEA Games 32.

Theo quy định về tiêu chuẩn khen thưởng và đề nghị khen thưởng vận động viên (VĐV), HLV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế (thông tư 01/2015 ngày 30/3/2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), VĐV được trao Huân chương Lao động hạng Ba nếu đạt HCV tại ba kỳ SEA Games liên tiếp của môn thi có một nội dung thi đấu.

Tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam có khá nhiều VĐV đạt thành tích giành 3 HCV liên tiếp. Đáng chú ý, hai nam võ sĩ Nguyễn Ngọc Minh Hy và Hứa Văn Huy lần thứ ba liên tiếp giành HCV ở nội dung quyền sáng tạo đồng đội ở môn taekwondo.

Nhiều VĐV bị gạt khỏi danh sách trao tặng Huân chương lao động hạng Ba - 1

Đoàn Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tại SEA Games 32 (Ảnh: Mạnh Quân).

Hai VĐV này đều nằm trong danh sách được trao Huân chương Lao động hạng Ba do Tổng cục thể dục thể thao đề xuất lên cấp trên, tuy nhiên đến phút chót, Minh Hy và Văn Huy bị loại.

Được biết, lý do cả hai không đạt tiêu chuẩn xét trao thưởng Huân chương Lao động hạng Ba là vì Văn Huy còn thi đấu thêm nội dung quyền sáng tạo cá nhân nam và đoạt HCB, còn Minh Hy thi đấu thêm nội dung quyền sáng tạo cá nhân nam và đoạt HCĐ.

Điều đó cũng có nghĩa, hai võ sĩ Việt Nam không đạt HCV tại ba kỳ SEA Games liên tiếp của môn thi có một nội dung thi đấu theo đúng quy định.

Nói một cách dễ hiểu, nếu như 2 VĐV trên không tham dự thêm các nội dung khác sau khi giành HCV, họ đương nhiên được xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đây là quy định mang tới sự thắc mắc không chỉ với các HLV, VĐV, mà còn với cả Tổng cục thể dục thể thao. Được biết, ngoài 2 VĐV taekwondo, còn có 2 VĐV ở đội tuyển Judo cũng bị gạt khỏi danh sách khen thưởng.

"Việc VĐV sau khi có HCV giành thêm huy chương ở nội dung khác rất đáng khen ngợi, nhưng lại không được xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Chúng tôi đang cố gắng giải thích với các Bộ, ban, ngành liên quan, nhưng quy trình phải làm lại từ đầu mất rất nhiều thời gian, trong khi việc trao tặng cho các HLV, VĐV sẽ được diễn ra trong một vài ngày tới", lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao cho biết.

Trong khi đó, một HLV có thâm niên thắc mắc: "Việc VĐV giành thêm huy chương ở các nội dung khác đáng lẽ phải nhận được sự khen ngợi, động viên. Tuy nhiên, nguyên tắc khen thưởng đang khiến các VĐV Việt Nam gặp rất nhiều thiệt thòi".

Được biết, Tổng cục thể dục thể thao vẫn đang nỗ lực giải thích với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ban, ngành liên quan. Trước đó, Tổng cục thể dục thể thao làm tờ trình xét tặng Huân chương Lao động cho 37 cá nhân và 196 cá nhân, tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ sau những đóng góp ở SEA Games 32.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều VĐV bị gạt khỏi danh sách trao tặng Huân chương lao động hạng Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO