Nhiều trường chưa thực sự quan tâm đến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ

NGUYỄN LY| 15/08/2022 08:46

TPHCM – Thành phố đang tăng tốc tiêm vaccine ngừa COVID-19. Để đảm bảo cung cấp thông tin cần thiết về tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, Sở Y tế TPHCM đã soạn sẵn tin nhắn gửi cho Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) để gửi tin nhắn cho phụ huynh học sinh.

TPHCM hiện là một trong 6 tỉnh thành có số lượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em thấp nhất cả nước. Đứng trước tình hình này, TP vẫn đang triển khai tháng cao điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Ngoài các điểm tiêm đã được bố trí trước đó, TP tiếp tục mở rộng thêm nhiều điểm tại trường học ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

 
Trẻ em tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: NĐ

Ông Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: “Sở Y tế TP đã soạn sẵn tin nhắn thông báo tiêm vaccine ngừa COVID-19 gửi Sở GDĐT để phối hợp gửi đến từng phụ huynh.

Tuy nhiên, sau khi đi khảo sát tại các điểm tiêm, thực tế, phụ huynh chưa ai nhận được tin nhắn. Trong khi, Sở GDĐT khẳng định đã gửi. Dịch COVID-19 còn căng mà sắp tới, ngày 22.8, học sinh đi học sớm trước 1 tuần, nếu không triển khai, tôi lo sẽ muộn. Hiện nay, phụ huynh đều có phương thức liên lạc hết nhưng không biết vì sao Sở GDĐT vẫn chưa triển khai thông tin tiêm cho phụ huynh”.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GDĐT TPHCM thừa nhận thiếu sót, đồng thời sẽ nhanh chóng triển khai đến các bậc phụ huynh.

Để đảm bảo tiến độ tiêm, trước ngày 22.8, tất cả các trường sẽ rà soát lại tất cả khối từ trên 6 tuổi trở lên, đối tượng nào thuộc tiêm mũi nhắc 1, 2  sẽ được triển khai mạnh hơn trong tuần tới.

Ngoài ra, hiện nay các điểm tiêm vaccine ở trường còn gặp nhiều “lỗi” trong việc sắp xếp quy trình sàng lọc, bàn tiêm, theo dõi sau tiêm…

“Tôi cảm nhận nhiều trường vẫn chưa có những nhận thức đúng về tiêm vacicne ngừa COVID-19 này. Chúng tôi nghĩ, các trường cần chuyển đổi nhận thức hệ thống trường học. Đồng thời, khi đoàn kiểm tra của Sở Y tế hỏi về số lượng đăng ký tiêm, lãnh đạo trường không nắm được mà phải hỏi phòng y tế”, ông Thượng nói thêm.

Trước tình hình số lượt tiêm cho trẻ em chưa cải thiện rõ rệt theo yêu cầu, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phải đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông cho phụ huynh, học sinh, vận động các bậc phụ huynh đưa con em tham gia tiêm vaccine để nâng cao miễn dịch cho trẻ em và cộng đồng, tiếp tục tăng số điểm tiêm tại các trường học.

Một giải pháp đặc biệt quan trọng và cần thiết đó là truyền thông đến từng phụ huynh về ý nghĩa quan trọng của tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo đẩy mạnh triển khai và kiểm tra việc thực hiện nhắn tin (do Sở Y tế biên soạn về ý nghĩa và lợi ích của tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi) đến từng phụ huynh học sinh, cả phụ huynh đã đồng thuận và chưa đồng thuận việc tiêm vaccine cho trẻ em.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường chưa thực sự quan tâm đến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO