Nhiều trẻ mắt bị sưng húp, đỏ ngầu, biến chứng do đau mắt đỏ

Thuỳ Linh| 14/09/2023 15:17

Thống kê sơ bộ của Bệnh viện Mắt Trung ương, gần đây nhất ghi nhận 800 ca đau mắt đỏ đến khám. Trung bình 100 bệnh nhân thì có khoảng 20 - 30 ca là đau mắt đỏ.

Nhiều trẻ mắt bị sưng húp, đỏ ngầu, biến chứng do đau mắt đỏ
Bác sĩ thăm, khám mắt cho bệnh nhân bị đau mắt đỏ cho người dân. Ảnh: Bảo Lâm

Nhiều biến chứng do đau mắt đỏ

Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đang lây lan mạnh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Theo TS.BS Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, nếu như các năm trước, khi mới bước vào năm học hầu như không ghi nhận các ca đau mắt đỏ ở học sinh phải đến khám, thì năm nay đã có khá nhiều trẻ em đau mắt đỏ được bố, mẹ đưa đến khám. Các cháu đau một bên, rồi hai bên, mắt sưng húp, khiến các gia đình rất lo lắng.

TS.BS Hoàng Cương cũng lưu ý, mặc dù chưa có những số liệu thống kê liên quan về biến chứng, nhưng thực tế đã ghi nhận có một số ca biến chứng, do đó người dân không nên chủ quan khi bị đau mắt đỏ.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương, đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng điển hình là đỏ mắt.

Virus gây bệnh đau mắt đỏ có khả năng lây mạnh nhất khi xuất hiện các triệu chứng toàn phát ở thời điểm mắc, từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7, nhưng 3 ngày đầu mới mắc (trong giai đoạn ủ bệnh) và 3 ngày sau khỏi vẫn có khả năng lây, do đó tổng thời gian nguy cơ làm lây lan sang người khác khoảng 2 tuần.

TS.BS Hoàng Cương cũng cho hay sau thời gian ủ bệnh khoảng 8 ngày, mắt trở nên đỏ, gỉ mắt lẫn với nước kèm theo cảm giác có dị vật trong mắt.

Các dấu hiệu khác có thể thấy như sưng đau hạch trước tai, kết mạc sụn mi có hột nổi lên. Hai biểu hiện này gợi ý cao độ bệnh nhân bị viêm kết mạc do adenovirus.

Không nên đi bơi và ngủ chung với người bệnh đau mắt đỏ

Lí giải về việc bệnh nhân đau mắt đỏ có nên đi bơi, TS. BS Hoàng Cương cho biết, gỉ mắt, bệnh phẩm sẽ lẫn trong nước bể bơi. Hóa chất khử khuẩn nước bể bơi có thể không đủ nồng độ để diệt virus, nếu khử khuẩn nước bằng muối biển thì cần đạt nồng độ 20%.

Do đó, người đau mắt đỏ không đi bơi để tránh lây cho người khác.

Các địa điểm công cộng như siêu thị, rạp chiếu phim... cũng là các địa điểm dễ lây, nhất là do tiếp xúc gần, khoảng cách gần (từ 1m) đã có thể bị lây nhiễm virus gây đau mắt đỏ. Vì thế người đau mắt đỏ cũng cần tránh đến các địa điểm công cộng như trên trong thời gian dễ lây lan.

Trẻ em mắc bệnh nên nghỉ học vì đến lớp rất dễ lây nhiễm cho các bạn. Mỹ và châu Âu thường cho nghỉ 1 tuần với các ca đau mắt đỏ.

Bác sĩ Cương cũng lưu ý, đau mắt đỏ lây qua tiếp xúc, rất dễ lây qua đường tay - mắt: Tay bệnh nhân chạm vào mắt, nhiễm mầm bệnh, rồi tay chạm vào các vật dụng khác là vương vãi mầm bệnh...Đau mắt đỏ nên cách ly tương đối và tránh ngủ chung với người bệnh do dễ lây. Trong điều trị cần sử dụng thuốc đúng theo đơn và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan
  • Đau mắt đỏ nhỏ thuốc gì?
    Hiện nay dịch đau mắt đỏ đang gia tăng. Tại TP. Hồ Chí Minh tính từ đầu năm 2023 đến 31/8, ghi nhận 63.309 ca mắc, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Hà Nội, số ca bệnh cũng tăng mạnh...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ mắt bị sưng húp, đỏ ngầu, biến chứng do đau mắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO