Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng của Stellantis có nguy cơ bị khai tử

28/07/2024 10:01

Tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới Stellantis có thể sẽ dừng hoạt động đối với một số thương hiệu ô tô nếu không tạo ra lợi nhuận.

Chia sẻ với Reuters, giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của Stellantis cho biết tập đoàn này sẽ rút gọn danh sách các thương hiệu xe đang sở hữu nếu không kiếm được lợi nhuận.

“Nếu bất kỳ thương hiệu xe nào không kiếm được tiền, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động. Tập đoàn không thể giữ những thương hiệu không kiếm ra tiền”, CEO của Stellantis khẳng định.

Tập đoàn Stellantis ra đời năm 2021 sau khi PSA Group tiến hành sáp nhập cùng Fiat Chrysler Automobiles. Hiện, tập đoàn này đang sở hữu 14 thương hiệu ô tô khác nhau, bao gồm Citroen, Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Abarth, Ram, Dodge, Chrysler, Jeep, Lancia, DS Automobiles, Alfa Romeo và Maserati.

Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng của Stellantis có nguy cơ bị khai tử ảnh 1
Tập đoàn Stellantis hiện đang sở hữu 14 thương hiệu ô tô khác nhau.

Mặc dù CEO Tavares không chỉ đích danh thương hiệu nào đang có nguy cơ bị xóa sổ, nhưng giới chuyên gia đã có thể dự đoán một số cái tên ở gần khả năng này nhất. Theo Reuters, Stellantis có thể cố gắng bán Maserati và khai tử Lancia hoặc DS.

Trong khi đó, một số thương hiệu được cho là nằm trong vùng an toàn bao gồm Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Citroen, Jeep và Ram. Đây là những thương hiệu lâu đời cũng như có quy mô tương đối lớn. Số phận của các hãng xe còn lại cũng đang bỏ ngỏ, bao gồm Alfa Romeo, Dodge và Chrysler.

Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng của Stellantis có nguy cơ bị khai tử ảnh 2
Maserati là cái tên được nhắc tới với khả năng bị Stellantis bán đi trong tương lai.

Trong năm 2023, Stellantis xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của Business Research Insights với doanh thu hơn 200 tỷ USD, chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen. Nếu tính số xe bán ra trong cùng kỳ, tập đoàn này đứng thứ 4 thế giới với 6,4 triệu xe.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào mà Stellantis đang nắm cũng sinh lời như kỳ vọng trong một ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh. Theo Motor1, cổ phiếu của tập đoàn đã giảm 22% giá trị vì kết quả tài chính kém hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2024.

Doanh thu ròng của Stellantis cũng giảm 14% trong 6 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận ròng giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tại thị trường trọng điểm Bắc Mỹ, doanh số của tập đoàn này đã giảm 18% so với nửa đầu năm 2023.

Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng của Stellantis có nguy cơ bị khai tử ảnh 3
Thương hiệu nổi tiếng với những mẫu xe cơ bắp là Dodge cũng nằm trong diện nguy cơ bị Stellantis khai tử.

Theo Stellantis, việc số lượng đơn hàng của tập đoàn sụt giảm có ảnh hưởng lớn từ từ việc 4 mẫu xe đã bị dừng sản xuất, bao gồm Dodge Charger, Dodge Challenger, Jeep Renegade và Jeep Cherokee. Doanh số của Ram 1500 cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu bởi mẫu bán tải này đang phải trải qua giai đoạn cập nhật giữa vòng đời.

Tại châu Âu và Nam Mỹ, doanh số của Stellantis giảm 6%. Tuy nhiên, ở các thị trường Trung Đông và châu Phi, tập đoàn lại ghi nhận mức tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào việc thương hiệu Fiat có doanh số tăng gấp 3 lần.

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/nhieu-thuong-hieu-o-to-noi-tieng-cua-stellantis-co-nguy-co-bi-khai-tu-post1658617.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/nhieu-thuong-hieu-o-to-noi-tieng-cua-stellantis-co-nguy-co-bi-khai-tu-post1658617.tpo
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng của Stellantis có nguy cơ bị khai tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO