Nhiều số xấu như 4953 được 'bê' vào kho biển số sắp đấu giá gây tranh cãi

24/07/2023 07:25

Trong danh sách 153.000 biển số sắp đấu giá vừa được Bộ Công an công bố, người dân khá bất ngờ khi 'soi' ra có rất nhiều biển đuôi 49,53,và cả cặp số 4953 vốn bị chê là dãy số xấu nhất, mang lại vận đen cho chủ xe.

Những ngày qua, rất nhiều ý kiến trái chiều nhau được bàn luận trên các diễn đàn mạng xã hội xoay quanh chủ đề Bộ Công an công khai danh sách 153.000 biển số xe đấu giá nhưng đa phần là biển số không đẹp. Thậm chí, kho biển số đấu giá còn có rất nhiều biển đuôi 49,53, hay đủ cả bộ số 4953, vốn bị chê là đem đến vận đen cho chủ sở hữu.

Điển hình như trong danh sách biển đấu giá của Cao Bằng có biển 11A-10753, ở TP.HCM có các biển như 51K-84953,  51K-87853; 51K-90753... Ở Hà Nội, kho số này cũng có các biển số như 30K-56949, 30K-56953...

Nhiều biển 4953 được "bê" vào kho biển đẹp sắp đấu giá gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) cho biết: "Tôi đang có ý định mua ô tô, đang nghĩ sắp tới không biết có nên đầu tư tiền để chọn biển số đấu giá hay không. Nhưng nói thật hiện tại, danh sách biển số đẹp đấu giá tôi nhìn đi nhìn lại không thấy đẹp ở đâu cả. Với những bộ số 017.49; 017.53... nhiều người thậm chí chấp nhận mất tiền để tránh bấm trúng. Đằng này, tất cả các đuôi 13,49,53 đều được đưa vào kho biển đấu giá".

"Theo tôi, biển này không nên cho vào bán đấu giá mà nên chuyển sang từ chối lấy thì mất tiền. Bốc trúng mà không lấy, chủ xe có thể bốc lại và chấp nhận nộp phí 20 triệu đồng. Như vậy có khi lại thu được nhiều tiền hơn bán đấu giá", anh Tuấn nói.

Đồng quan điểm với anh Tuấn, anh Văn Linh (Quảng Ninh) nói: "Giống như quan niệm về biển đẹp phải là tứ quý, ngũ quý, lộc phát đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người thì biển số 4953 xưa nay cũng được cho là biển xấu".

Biển số 4953 xưa nay được cho là biển xấu, không mang lại may mắn cho chủ xe. Ảnh minh họa.

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, hầu như ai cũng không muốn bấm phải bộ số 4953. Cưới vợ, làm nhà, khai trương đều phải chọn ngày, thậm chí còn phải xem giờ nào thì mới đẹp. Bước một bước ra đường còn phải cân nhắc chân nào trước chân nào sau, nữa là việc chọn biển đăng ký cho chiếc xe đáng giá cả gia tài. Vậy nên theo tôi, việc đa số người dân bày tỏ thất vọng về việc cơ quan chức năng "nhặt" cả biển đuôi 49,53,4953 đưa vào danh sách biển số đấu giá là điều dễ hiểu", anh Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc công khai hết tất cả các số chưa được đăng ký để cho dân chọn đấu giá là cần thiết. Vì như vậy, Nhà nước sẽ khai khác triệt để được giá trị kho số.

"Nếu người dân đã không muốn bỏ tiền ra chọn số đẹp đấu giá, thì cũng chẳng có lý do gì họ cần bấm được một con số đẹp, dễ nhìn cả. Chưa kể, Bộ Công an cũng đã thông tin rõ về việc với những biển số không được người dân lựa chọn đấu giá, biển số qua các cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy trình thông thường", anh Đoàn Khánh (Hà Nội) nói.

Như VietNamnet đã đưa tin, theo quy định, Bộ Công an sẽ thông báo công khai tất cả những biển số dự kiến cấp trong tháng (hoặc quý) để người dân lựa chọn theo nhu cầu, sở thích và đăng ký tham gia đấu giá. Các thông tin về quy chế, danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá sẽ công khai ít nhất 30 ngày trước khi tổ chức phiên đấu giá.

Người tham gia đấu giá sẽ được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên trang thông tin đấu giá trực tuyến. Sau khi lựa chọn biển số đưa ra đấu giá, người tham gia nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá. Mọi thủ tục đấu giá sẽ được thực hiện trên trang thông tin đấu giá trực tuyến.

Theo Điều 3 Nghị quyết 73/2022/QH15 quy định giá khởi điểm, tiền đặt trước, bước giá, tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô là 40 triệu đồng, bước giá là 5 triệu đồng. Tiền đặt trước cũng phải ngang bằng giá khởi điểm, tức 40 triệu đồng.

Biển số xe ô tô trúng đấu giá chỉ được cấp cho người trúng đấu giá. Với những biển số không được người dân lựa chọn đấu giá, biển số qua các cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy trình thông thường.

Tại Việt Nam, với quan niệm của đa số người dân lâu nay, dãy số trên biển kiểm soát xe luôn mang ý nghĩa nhất định, nhất là đối với những người có sở thích sưu tầm, tin vào phong thủy. Quan niệm “biển đẹp”, “biển xấu” chủ yếu do truyền miệng, không có khảo cứu khoa học nào. Tùy từng cách dịch biển số, sở thích cá nhân mà nhiều người đánh giá độ xấu, đẹp khác nhau.

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều số xấu như 4953 được 'bê' vào kho biển số sắp đấu giá gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO