Nhiều quỹ đầu tư thắng lớn trên thị trường chứng khoán

H.Chung (TTXVN/ Vietnam+)| 13/07/2021 15:48

Với diễn biến khả quan trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mang lại lợi nhuận tích cực cho nhiều quỹ đầu tư; trong đó có các quỹ đầu tư ngoại.

Nhieu quy dau tu thang lon tren thi truong chung khoan hinh anh 1Trụ sở Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. (Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN)

Với diễn biến khả quan trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mang lại lợi nhuận tích cực cho nhiều quỹ đầu tư; trong đó có các quỹ đầu tư ngoại.

Không ít quỹ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa mức tăng của chỉ số VN-Index.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM), trong 6 tháng đầu năm nay, cả 3 quỹ đầu tư do công ty này quản lý đều đạt mức sinh lời cao.

Cụ thể, lợi nhuận của Quỹ hoán đổi danh mục ETF VinaCapital VN100 đã tăng 38,5% trong 6 tháng đầu năm nay; Quỹ Đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh (VEOF) tăng 39,1% và Quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital (VIBF) cũng tăng 26,6%.

Hai quỹ VEOF và VIBF thuộc top 3 quỹ hoạt động tốt nhất trong nhóm quỹ tương ứng. Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của 3 quỹ này là hơn 855 tỷ đồng, với gần 6.000 nhà đầu tư.

Đáng chú ý, dù mới được thành lập cách đây đúng một năm, song quỹ ETF VinaCapital VN100 (Mã chứng khoán: FUEVN100) đã đạt được kết quả rất tích cực.

Hiện quỹ này đang nắm giữ danh mục mô phỏng theo chỉ số tham chiếu VN100, bao gồm 100 mã cổ phiếu đầu ngành niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).

Tính đến ngày 30/6, hơn 80% tổng tài sản của quỹ được đầu tư vào các ngành: tài chính, bất động sản, tiêu dùng thiết yếu và vật liệu.

Danh mục cổ phiếu đứng đầu của quỹ này là HPG, VIC, TCB, VPB và VHM. Đây đều là cổ phiếu của các công ty được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế trong nước và mức thu nhập ngày càng tăng của người dân.

Theo ông Brook Taylor, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital, chỉ sau một năm thành lập, quỹ ETF VinaCapital VN100 đã đạt được kết quả đúng như kỳ vọng khi mang lại kết quả đầu tư sát nhất với chỉ số VN-Index so với các quỹ ETF khác tại Việt Nam.

Quỹ ETF VinaCapital VN100 cũng như các quỹ VEOF và VIBF giúp các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp cận với nhiều cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng đang được hưởng lợi từ sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, mức tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp và sự tăng trưởng tích cực của thị trường chứng khoán. Đặc biệt sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp niêm yết mới trong các năm tới khi quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tăng lên theo kế hoạch.

Không chỉ riêng các quỹ thuộc VinaCapital, nhiều quỹ đầu tư ngoại khác cũng gặt hái nhiều thành công trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, nhờ đà tăng ấn tượng của chỉ số VN-Index, khi tăng 27,6% so với cuối năm 2020. Đặc biệt, các quỹ đầu tư có danh mục giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng là các quỹ có hiệu suất sinh lời cao nhất.

Quỹ DCVFM VNDiamond ETF cũng ghi nhận mức tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, với hiệu suất đầu tư lên tới gần 53%.

Danh mục của DCVFM VNDiamond ETF cũng có lượng lớn cổ phiếu ngân hàng, thường ở mức tối đa 40% danh mục, cùng với những cổ phiếu tăng trưởng mạnh từ đầu năm như FPT, MWG, PNJ đã giúp hiệu suất quỹ tăng trưởng vượt trội.

Quỹ VietNam Holding (VNH) cũng ghi nhận mức tăng cao kỷ lục trong tháng 6 và kết thúc năm tài chính tăng gần 100%. Quỹ này đặc biệt hưởng lợi từ việc nắm giữ nhiều 2 cổ phiếu chứng khoán VCI (Công ty cổ phần Chứng khoản Bản Việt) và HCM (Công ty cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh), vốn có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm là nhờ tình hình kinh tế vĩ mô ổn định cộng thêm những triển vọng phục hồi khả quan.

Việt Nam đã trở thành quốc gia hiếm hoi trên thế giới có GDP tăng trưởng dương trong năm 2020 (+2,9%) và tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2021 (+5,6%), điều này giúp tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong một báo cáo gần đây của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho thấy, mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2021, các quỹ chủ động rút ròng khoảng 185 triệu USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cao hơn mức 110 triệu USD của cả năm 2020. Thế nhưng, bù lại đó, các quỹ ETF lại hút ròng tới 590 triệu USD, cao gấp 2,6 lần lượng vốn ETF vào cả năm 2020.

Nhờ vậy, dòng vốn ngoại 6 tháng đầu năm vẫn dương 410 triệu USD và đóng góp vào mức tăng trưởng 27,6% của chỉ số chứ. Qua đó, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam lọt tốp những thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất khu vực châu Á với mức tăng 15% trong năm 2020 và 27,6% trong 6 tháng đầu năm 2021.

Trong vài phiên gần đây, thị trường đứng trước áp lực điều chỉnh mạnh, do áp lực chốt lời ở vùng đỉnh, cộng thêm những thông tin không mấy tích cực khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy vậy, diễn biến của khối ngoại vẫn khá tích cực. Ngay như ngày 12/7, trong phiên có thời điểm VN-Index giảm kỷ lục hơn 74 điểm, thế nhưng khối ngoại lại mua ròng tới hơn 1.400 tỷ đồng trên toàn thị trường. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là "mảnh đất" hấp dẫn giới đầu tư ngoại./.


H.Chung (TTXVN/ Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quỹ đầu tư thắng lớn trên thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO