Nhiều nước thiếu gạo, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Hoài Thu| 05/09/2023 22:18

Chia sẻ với lo ngại của nhiều nước về nguy cơ khan hiếm lương thực do tác động từ suy giảm nguồn cung xuất khẩu gạo toàn cầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đông Timor Xanana Gusmao đã có cuộc gặp chiều 5/9 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan.

Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên ASEAN tích cực ủng hộ, hỗ trợ Đông Timor trong tiến trình trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

Người đứng đầu Chính phủ hai nước cùng cho rằng cần triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, sớm hoàn tất đàm phán, ký Hiệp định Bảo hộ đầu tư song phương, và phê chuẩn Hiệp định Thương mại giữa hai nước.

Nhiều nước thiếu gạo, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đông Timor Xanana Gusmao (Ảnh: Đoàn Bắc).

Khai thác hiệu quả lĩnh vực thương mại - đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân và hướng đến các lĩnh vực hợp tác mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cũng là định hướng được lãnh đạo Chính phủ hai nước thống nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Đông Timor hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hợp tác, kinh doanh và triển khai các dự án đầu tư; giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý còn tồn tại, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Đông Timor.

Chia sẻ lo ngại của Đông Timor về nguy cơ khan hiếm lương thực do tác động từ suy giảm nguồn cung xuất khẩu gạo toàn cầu và tình trạng biến đổi khí hậu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và đẩy mạnh hợp tác thương mại gạo với quốc gia này.

Theo Thủ tướng, hai bên cần sớm trao đổi và ký Hiệp định thương mại gạo giữa hai Chính phủ nhằm tạo khuôn khổ pháp lý dài hạn và đưa hợp tác đi vào ổn định.

Thủ tướng Xanana Gusmao khẳng định Đông Timor luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam.

Ông nhất trí với những đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhất là lĩnh vực viễn thông, thương mại - đầu tư, hợp tác về gạo và cam kết tích cực giải quyết các vấn đề vướng mắc của các nhà đầu tư nước ngoài tại Đông Timor.

Nhiều nước thiếu gạo, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab (Ảnh: Dương Giang).

Gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề cập vấn đề an ninh lương thực, đặc biệt là thiếu hụt nguồn cung về gạo - mối quan tâm của nhiều nước ở khu vực.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung ổn định và góp phần tăng cường an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng WEF sẽ phối hợp cùng Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều hoạt động hội tụ các chuyên gia, nhà chính sách kinh tế hàng đầu thế giới và khu vực để cùng thảo luận những vấn đề quan tâm chung.

Việc này, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, góp phần tạo các động lực mới, trong đó có việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước thiếu gạo, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO