Nhiều nước châu Á siết chặt kiểm soát biên giới do biến thể Omicron

Tường Vy| 27/11/2021 19:31

Nhật Bản và Srilanka vừa đưa ra các quy định về nhập cảnh nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.

Nhiều nước châu Á siết chặt kiểm soát biên giới do biến thể Omicron
Biến thể Omicron đến nay đã phát hiện ở Nam Phi, Botswana, Bỉ, Israel và Hong Kong (Trung Quốc). (Nguồn: Fox10phoenix)

Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, nước này sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới đối với các quốc gia phía Nam châu Phi như Mozambique, Malawi và Zambia, yêu cầu mọi du khách nhập cảnh phải thực hiện cách ly 10 ngày.

Động thái trên diễn ra sau khi Omicron, biến thể mới B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, được phát hiện ở Nam Phi.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ 22h cùng ngày, được đưa ra 1 ngày sau khi Nhật Bản siết chặt kiểm soát biên giới đối với những người đến từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho.

Cùng ngày, Sri Lanka thông báo cấm người đến từ 6 quốc gia châu Phi nhập cảnh, bao gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho và Eswatini, do lo ngại sự lây lan biến thể Omicron.

Ngoài ra, những lữ khách đến từ 6 nước này trong 2 ngày qua sẽ phải thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày.

Ở Malaysia, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết, sau sự xuất hiện của Omicron, biến thể mới B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2, bộ này sẽ đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường và tăng cường giám sát phân tích bộ gien của biến thể mới để bảo vệ người dân.

Trên trang Tweeter ngày 27/11, Bộ trưởng Khairy nhấn mạnh đây là các biện pháp bổ sung bên cạnh việc tạm thời cấm nhập cảnh công dân nước ngoài có lịch sử đi lại đến 7 nước châu Phi. Ông cảnh báo người dân nên đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người và thực hành TRIIS (xét nghiệm, khai báo, cách ly, thông báo, truy vết). Ông khẳng định, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện biến thể Omicron tại Malaysia.

Biến thể Omicron được Nam Phi báo cáo lần đầu tiên lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 24/11 và đến nay đã phát hiện ở Botswana, Bỉ, Israel và Hong Kong (Trung Quốc).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước châu Á siết chặt kiểm soát biên giới do biến thể Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO