Nhiều nơi thưởng Tết trăm triệu; điều chỉnh slot để giải tỏa 'cháy' vé bay dịp Tết

15/01/2023 09:00

Nhiều doanh nghiệp như Hoàng Anh Gia Lai, Đường Quảng Ngãi, ngân hàng thưởng Tết cao nhất tới trăm triệu đồng. Hết vé bay nhiều chặng dịp Tết khiến nhà chức trách phải có giải pháp điều chỉnh

Hoàng Anh Gia Lai, Masan, Đường Quảng Ngãi thưởng Tết cả trăm triệu

Trên các diễn đàn lan truyền bài viết ghi nhận nhân viên Hoàng Anh Gia Lai được thưởng rất cao. Theo đó, dịp Tết 2023, trung bình mỗi thành viên của Hoàng Anh Gia Lai được thưởng một tháng lương, có người nhận tới 150 triệu đồng.

Trong khi đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi tiết lộ, năm nay doanh nghiệp có mức thưởng Tết Quý Mão cao nhất trên địa bàn tỉnh là Công ty CP Đường Quảng Ngãi, với mức 120 triệu đồng/người.

Còn Công ty TNHH MTV Masan Brewery - công ty con của Masan - thưởng Tết cao nhất là 100 triệu đồng.

Ngân hàng thưởng Tết triệu người mơ

Thưởng Tết ngân hàng năm nào cũng có những kỷ lục mới. Năm nay dẫn đầu là một ngân hàng thuộc nhóm Big4 khi thưởng Tết và thu nhập từ hiệu quả kinh doanh tới hơn 10 tháng lương.

Techcombank đã “chốt” mức thưởng Tết là 1 tháng lương thu nhập.

Tuy vậy, cũng có những ngân hàng nhiều năm nay không chi thưởng Tết cho cán bộ nhân viên do chưa hết lỗ luỹ kế.

Ngành ngân hàng thưởng Tết cao. (Ảnh minh hoạ: Vnbusiness)

Lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, lãi suất huy động và lãi suất cho vay còn dư địa tăng trong năm 2023. Cụ thể, áp lực lớn nhiều hơn vào thời điểm 6 tháng đầu năm, sau đó lãi suất dự báo đi ngang hoặc thậm chí hạ nhiệt vào nửa cuối năm.

Điểm tích cực là Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thông điệp điều hành về việc tiếp tục điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Trong điều kiện thuận lợi, lãi suất điều hành có thể không tăng thêm trong năm 2023.

Nhiều ngân hàng năm 2022 lãi đậm 

Nhiều ngân hàng đã hé lộ lợi nhuận trong năm 2022 với kết quả tích cực. Trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của VietinBank trong năm 2022 ước đạt 20.500 tỷ đồng. Lãnh đạo Vietcombank cũng cho biết, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của Vietcombank khoảng 36.774 tỷ đồng.

Với BIDV, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của ngân hàng này trong năm 2022 ước đạt 20,5 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước.

Ở nhóm ngân hàng tư nhân, TPBank cho biết lợi nhuận trước thuế năm 2022 ước đạt 7.828 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2021. Lãnh đạo VIB dự báo lợi nhuận trước thuế của cả năm 2022 vượt kế hoạch đại hội đồng cổ đông giao là 10.500 tỷ đồng, tương đương với 8.400 tỷ lợi nhuận sau thuế.

Bị phạt 12,5 triệu vì thông tin sai sự thật về lãnh đạo Vingroup

Theo thông tin từ Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, ngày 9/1, ông Đ.V.T. (Hà Nội) đăng tải bài viết trên trang thông tin điện tử beefdaily.com.vn có nội dung liên quan đến một lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, ông Đ.V.T. thừa nhận những thông tin tại bài viết do mình đăng tải được tổng hợp lại từ các nguồn tin không chính thức trên mạng xã hội, không có cơ sở xác định nguồn tin.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đ.V.T. với số tiền là 12,5 triệu đồng.

Người dân miền Trung tại TP.HCM đổ về quê ăn Tết (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Vé bay nhiều chuyến hết sạch, bổ sung và điều chỉnh slot cho các hãng

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 11/1, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM về miền Bắc, miền Trung có xu hướng tăng nhanh, một số chặng tỷ lệ đặt chỗ trên 90-100% vào các ngày sát Tết. Có chặng, một số ngày đã kín chỗ.

Để bổ sung thêm nguồn vé cho thị trường, giải quyết bài toán cầu vượt cung, Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp bổ sung thêm 28 "slot bay" tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết Nguyên đán.

Hiện theo phản ánh có việc sử dụng các slot bay đang có sự không đồng đều giữa các hãng hàng không nội địa. Trong giai đoạn từ ngày 5 - 11/1, có hãng chỉ sử dụng gần 85% số slot bay được cấp vào các khung giờ đẹp, như vậy còn hơn 15% số slot được cấp không được khai thác. Mỗi slot bay cung ứng xấp xỉ 200 vé bay, như vậy chỉ cần 10 - 20 slot bay bị lãng phí là tương ứng với 2.000 - 4.000 vé bay không đến được khai thác/ngày với hành khách…

Về vấn đề này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam thông tin, thời gian tới Cục sẽ có kế hoạch giám sát và tái phân bổ slot bay hợp lý, trên cơ sở đánh giá năng lực khai thác của các hãng hàng không nội địa, kết quả khai thác thực tế để kịp thời điều chỉnh, phân bổ slot bay công bằng, phù hợp, đảm bảo tối ưu hoá nguồn lực xã hội, góp phần "hạ nhiệt" cơn khát vé máy bay hiện nay, cũng như tạo động lực cho môi trường hoạt động, khai thác lành mạnh, bền vững của ngành hàng không Việt Nam trong dài hạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nơi thưởng Tết trăm triệu; điều chỉnh slot để giải tỏa 'cháy' vé bay dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO