Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư

30/04/2022 16:00

Canh cua là món không thể thiếu vào mùa hè nhưng người Việt lại thường ăn theo những kiểu này khiếp thế giới khóc thét.

Canh cua là món ăn thường xuất hiện trên mâm cơm của người Việt. Nhất là vào những ngày hè nóng nực, ăn canh cua rau đay, mồng tơi... được coi là món ăn giải nhiệt. Thêm vài quả cà muối, bạn thấy chuyện ăn uống dễ dàng hơn hẳn trong những ngày oi ả.

Tuy nhiên, người Việt lại thường xuyên có những thói quen ăn canh cua vô cùng đáng sợ, có thói quen sản sinh chất gây ung thư cực độc.

Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư-1

5 thói quen ăn canh cua cực độc, thậm chí sản sinh chất gây ung thư nhưng người Việt không hay biết

1. Ăn canh cua để qua đêm

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) nhận định, canh cua thường được nấu kèm các loại rau xanh như mồng tơi, rau đay, rau muống, rau dền...

Nhiều người vì ăn không hết đem cất tủ lạnh để qua đêm và dùng vào sáng hôm sau. Đây là hành động gây sản sinh chất gây ung thư cực độc.

Cụ thể, những loại rau xanh đi kèm có hàm lượng nitrat cao. Nấu xong canh cua mà để qua đêm sẽ biến nitrat thành nitrit - một chất gây ung thư cực độc. Khi vào dạ dày, nitrit sẽ hình thành N-nitroso. Bạn có thể bị ung thư thực quản, ung thư dạ dày hoặc mắc bệnh ở đường tiêu hóa nếu thường xuyên ăn canh cua kiểu này.

Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư-2

2. Ăn canh cua vừa lấy ra khỏi tủ lạnh

Nhiều người ăn canh cua còn thừa thì đem bảo quản tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp. Ví dụ nấu canh cua từ trưa, chiều đem ra ăn là chuyện quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, thay vì đợi canh hết lạnh hoặc làm nóng theo cách nào đó, chị em lại để nguyên ăn cho mát ruột.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), ăn canh cua vừa lấy ra khỏi tủ lạnh nói riêng cũng như ăn đồ ăn thức uống ở dạng lạnh nói chung không tốt cho sức khỏe.

Việc ăn canh cua quá lạnh sẽ khiến cơ thể bị ngưng trệ khí huyết. Điều này đặc biệt nguy hiểm với chị em phụ nữ. Bạn có thể bị những chứng bệnh nguy hiểm ở phụ nữ như đau bụng kinh dữ dội, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú...

Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư-3

3. Ăn canh cua đun đi đun lại nhiều lần

Theo BS Lê Thị Hải (nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia), việc đun đi đun lại món canh cua khiến thực phẩm bị hao hụt dinh dưỡng. Nhất là nguồn vitamin gần như sẽ bị mất toàn bộ cùng các enzym rất cần cho hệ tiêu hóa.

Chưa kể, những loại rau khi nấu cùng cua như rau ngót, rau mồng tơi, rau đay, rau muống... đều là những loại rau lá mềm rất giàu sắt và nitrat. Việc đun đi đun lại nhiều lần sẽ khiến nitrat biến đổi thành nitrit.

4. Uống trà, ăn quả hồng sau khi ăn canh cua

Nhiều gia đình sau khi ăn cơm với canh cua xong thì quây quần uống trà như một buổi tụ họp ấm cúng. Trà, nhất là trà xanh rất tốt cho sức khỏe và nhiều năm gần đây được người Việt ưa chuộng.

Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư-4

Tuy nhiên, vừa ăn cơm với canh cua xong mà lại uống cốc trà thì rất nguy hiểm. Hoặc ăn quả hồng tráng miệng cũng nguy hiểm không kém.

Nguyên nhân bởi trong trà, quả hồng đều có chứa một chất tên là tannin. Chúng sẽ làm cho protein trong thịt cua rắn lại, không tiêu hóa được mà kết tủa ở ruột. Bạn có thể bị buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm.

5. Mua cua xay sẵn rồi về lọc nấu cho cả nhà ăn

Nhiều khi bận rộn quá, chị em thường mua luôn cua xay sẵn thành từng gói đem về nấu canh cho cả nhà ăn. Tuy nhiên, bạn có dám chắc món cua bạn mua là hàng đảm bảo tươi sạch?

Nguy cơ bị ăn phải cua chết, cua bẩn trà trộn vào những gói cua xay sẵn như này là điều có thể xảy ra. Khi đem về nhà lọc, nấu canh cho cả nhà ăn, bạn dễ khiến gia đình bị ngộ độc thực phẩm như đau bụng, đi ngoài...

Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư-5

Khi ăn canh cua nên chú ý 4 điều để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

- Nên chọn cua còn tươi sống, bò khỏe. Sau đó đem về tự xé và nấu cho cả nhà. Nếu bạn quá bận có thể tranh thủ lúc nào rảnh mua cua về, xay sẵn thành các túi để ngăn đá dùng dần cũng tốt hơn là mua cua xay sẵn ngoài chợ.

- Không ăn canh cua đã để qua đêm. Tốt nhất nên nấu vừa phải để ăn hết trong một bữa vừa tiết kiệm vừa tránh hại sức khỏe.

- Không uống trà, ăn hồng ngay trong bữa ăn có canh cua hoặc vừa mới ăn canh cua xong.

- Không đun canh cua nhiều lần để ăn cho nóng. Cùng lắm chỉ đun lại 1 lần. Sau đó nếu còn thừa vẫn nên vứt bỏ.

Người Việt thường có 5 thói quen ăn canh cua ai cũng phải khiếp sợ: Là nguyên nhân tạo ra chất gây ung thư cực độc khiến thế giới kinh hãi - Ảnh 7.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người Việt thường có 5 thói quen tai hại khi ăn canh cua, có thói quen tạo ra chất gây ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO