Nhiều người Mỹ xúc động vì chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden

Hoài Thu| 21/09/2023 06:43

Theo Cố vấn An ninh Mỹ, nhiều người dân nước này xúc động khi chứng kiến chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden diễn ra thành công. Ông khẳng định ý nghĩa của việc hai nước nâng cấp quan hệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc gặp tại New York (Mỹ) sáng 20/9 theo giờ địa phương, nhân dịp Thủ tướng tới Mỹ tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ của Hội đồng An ninh Quốc gia trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ những năm qua, đặc biệt là đóng góp của cá nhân Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan trong việc thu xếp thành công chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Biden ngày 10-11/9 vừa qua.

Nhiều người Mỹ xúc động vì chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: Đoàn Bắc).

Để nhanh chóng triển khai những kết quả quan trọng của chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng đề nghị hai nước tích cực phối hợp, trao đổi để hoàn thiện khung khổ hợp tác mới, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Những lĩnh vực mang tính chiến lược, đột phá được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh là khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng xanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh mạng...

Thủ tướng cũng đề nghị phía Mỹ ưu tiên thúc đẩy lộ trình công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, không dùng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản, vì liên quan đến sinh kế của người nông dân.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đánh giá cao quan điểm rõ ràng của phía Mỹ đối với vụ tấn công khủng bố vừa qua tại Tây Nguyên. Ông đề nghị hai bên hợp tác giảm sự chống đối của các đối tượng phản động, thù địch đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Nhắc đến sự đón tiếp trọng thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Tổng thống Biden và đoàn đại biểu cấp cao Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Cố vấn An ninh Mỹ cho biết cá nhân ông và nhiều người dân Mỹ xúc động khi chứng kiến chuyến thăm diễn ra thành công.

Ông khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và cho rằng đây là cơ hội để hai nước cùng xây dựng tương lai tốt đẹp.

Nhiều người Mỹ xúc động vì chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Sullivan nói sẽ thúc đẩy để Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Ông cũng ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng xanh, hợp tác chống biến đổi khí hậu, giáo dục - đào tạo… nhằm tiếp tục đưa hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Trao đổi về một số vấn đề cùng quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Mỹ tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện, trách nhiệm với ASEAN nói riêng và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương nói chung.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN, đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, APEC, Liên Hợp Quốc.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hoài Thu (Từ New York, Mỹ)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người Mỹ xúc động vì chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO