Nhiều người Mỹ cảm thấy ‘choáng ngợp’ trước chuỗi khủng hoảng bất tận

24/04/2022 17:42

Người dẫn chương trình Greg Gutfeld chia sẻ với Fox News rằng, khoảng 75% người Mỹ cảm thấy “choáng ngợp trước chuỗi khủng hoảng bất tận”.

Các chuyên gia nhận thấy đại dịch Covid-19, khó khăn kinh tế, cuộc khủng hoảng Ukraine và các sự kiện khác đã ảnh hưởng đến tình trạng tâm lý của công dân Mỹ.

“Khoảng 87% người được hỏi tin rằng 2 năm qua, cuộc khủng hoảng này nối tiếp cuộc khủng hoảng khác”, Gutfeld cho biết và lưu ý rằng khoảng 27% còn lại quá lo lắng không thể hoàn thành bảng câu hỏi.

Nhiều người Mỹ cảm thấy ‘choáng ngợp’ trước chuỗi khủng hoảng bất tận
Nhiều người Mỹ cảm thấy ‘choáng ngợp’ trước chuỗi khủng hoảng bất tận. (Ảnh: RIA)

“Điều này có nghĩa là bất kỳ người qua đường nào cũng có thể hoảng sợ và tấn công người khác”, người dẫn chương trình truyền hình kết luận.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Mỹ đang bị ảnh hưởng từ mọi phía - những hạn chế của chuỗi cung ứng và nhu cầu cao đồng nghĩa với việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bị trì hoãn và chi phí gia tăng. Giá khí đốt tăng vọt do xung đột Nga-Ukraine càng khiến tình hình khó khăn hơn.

Theo báo cáo của Đại học Michigan hôm 11/3, cảm nhận của người tiêu dùng Mỹ về nền kinh tế đang trở nên tiêu cực nhiều hơn dự kiến. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng giảm xuống 59,7 điểm, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

“Chỉ số tâm lý này có tương quan nghịch với lạm phát, và do đó, sự sụt giảm trong vài tháng qua phản ánh những tính toán với lạm phát tích lũy của năm ngoái”, nhà kinh tế thị trường tiền tệ Thomas Simons nhận định.

Trong khi đó, bà Veronika Dolar, một nhà kinh tế học tại trường cao đẳng công lập SUNY Old Westbury và giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Stony Brook cho rằng, lạm phát kèm suy thoái là một “cơn ác mộng” kinh tế, và có thể trở thành một vấn đề thực sự gây đau đầu đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nếu tình trạng đó xuất hiện ở Mỹ.

Nhận định trên được đưa ra khi báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 10/3 cho thấy lạm phát tại nước này đã đạt mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 2/2022, với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng lên 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát tiếp tục gia tăng giữa bối cảnh lo ngại rằng đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau địa dịch Covid-19 có thể bị ảnh hưởng trực tiếp từ các lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan tới tình hình Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người Mỹ cảm thấy ‘choáng ngợp’ trước chuỗi khủng hoảng bất tận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO