"Nhiều người mắc Covid-19 không khai báo, tự điều trị tại nhà"

Quang Phong| 28/02/2022 20:59

Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, tại một số địa phương có tình trạng nhiều người khi phát hiện mắc Covid-19 đã không khai báo với y tế địa phương.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa báo cáo một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc lĩnh vực cơ quan này phụ trách trong thời gian vừa qua.

Sớm chấm dứt "loạn giá" kit test Covid-19

Trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết, tại một số địa phương có tình trạng nhiều người khi phát hiện mắc Covid-19 đã không khai báo với y tế địa phương. Do những người này tự điều trị tại nhà đã gây khó khăn cho địa phương, ngành y tế trong công tác giám sát, quản lý số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn.

"Việc không khai báo và tự điều trị tại nhà tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi rác thải của những người mắc Covid-19 này không được xử lý đúng quy trình. Theo phản ánh của người dân thì một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người dân không được hỗ trợ gì nhiều trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà", Thường trực Ủy ban Pháp luật nêu.

Nhiều người mắc Covid-19 không khai báo, tự điều trị tại nhà - 1

Lực lượng y tế đi treo biển gia đình có F0 được cách ly tại nhà.

Ủy ban Pháp luật đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về việc khai báo sớm khi mắc Covid-19 với y tế địa phương theo đúng quy định và không tự ý dùng thuốc khi không có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Theo Ủy ban Pháp luật, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu về mặt hàng kit test Covid-19 đã gia tăng đột biến trong khi chất lượng chưa được kiểm soát hiệu quả. Do dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nên nhu cầu sử dụng các bộ kit test của người dân theo dự báo sẽ còn tăng cao và kéo dài.

"Trong khi đó, hiện nay, hơn 95% ca nhiễm Covid-19 được điều trị tại nhà và người bệnh phải tự lo mọi khoản chi phí điều trị trong đó có chi phí xét nghiệm, đây là gánh nặng lớn đối với người dân", báo cáo của Ủy ban Pháp luật cho hay.

Ủy ban Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như thuốc điều trị, kit test, máy đo nồng độ oxy máu,… nhằm góp phần chấm dứt tình trạng "loạn" giá các mặt hàng này và bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Giả danh sinh viên, sau đó "hô biến" thành bác sĩ điều trị Covid-19

Báo cáo của Ủy ban Pháp luật cũng chỉ rõ những vấn đề liên quan đến việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động điều trị mắc Covid-19 tại nhà. Cụ thể, tại một số địa phương, nhiều lao động mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà đang gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian.

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do trung tâm y tế cấp huyện thực hiện. Trong khi các trạm y tế cấp xã chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc giấy hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà.

Nhiều người mắc Covid-19 không khai báo, tự điều trị tại nhà - 2

Chỉ bằng tấm thẻ sinh viên giả, một đối tượng đã "lọt" vào đội tình nguyện của Trường ĐH Y dược TPHCM.

"Người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận của trạm y tế cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là vấn đề đã được nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc Covid-19", báo cáo cho hay.

Ủy ban Pháp luật cũng chỉ rõ việc quản lý tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 chưa thật chặt chẽ. Cụ thể, có trường hợp giả danh sinh viên trường y để tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên đến hỗ trợ khu cách ly, điều trị Covid-19 ở quận 12, TPHCM.

Sau đó người này "hô biến" thành bác sĩ để thực hiện việc thăm khám, chữa trị, cấp phát thuốc cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại khu cách ly trong một thời gian mới bị phát hiện. "Qua sự việc này cho thấy, cần có quy trình quản lý người tình nguyện vào hỗ trợ các khu cách ly, điều trị Covid-19 chặt chẽ hơn để công tác chăm sóc, khám, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đạt chất lượng, hiệu quả" Ủy ban Pháp luật đánh giá.

Trước thực trạng số lượng ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, một bộ phận người dân đang có biểu hiện hoang mang, lo lắng, Ủy ban Pháp luật đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu, có cách thức thông tin, truyền thông đầy đủ, kịp thời để ổn định tư tưởng, tạo niềm tin của người dân về chiến lược phòng, chống dịch bệnh trong thời gian sắp tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Nhiều người mắc Covid-19 không khai báo, tự điều trị tại nhà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO