Nhiều ngành điểm chuẩn tăng phi mã tới 8 điểm: Nhiều thí sinh trượt tất cả nguyện vọng

MINH AN| 16/09/2021 11:47

Nhìn lại “bức tranh” điểm chuẩn năm nay gần như điểm chuẩn trường nào cũng tăng, nhẹ thì tăng 2-3 điểm, cao thì tăng 8-9 điểm khiến nhiều thí sinh lâm cảnh trượt tất cả các nguyện vọng.

Xem điểm chuẩn các trường đại học năm 2021 tại đây

23 điểm trượt tất cả các nguyện vọng

Kết quả thi khối A01 với 23 điểm nhưng thí sinh Nguyễn Phi Hùng (Bắc Giang) trượt tất cả 7 nguyện vọng mà thí sinh này đã đăng ký.

Khi đăng ký nguyện vọng Hùng  chia thành 3 nhóm: trường thích nhất (điểm chuẩn bằng hoặc hơn điểm Hùng 0,5 điểm), nhóm trường top giữa (điểm chuẩn năm ngoái kém điểm Hùng hiện 1-2 điểm) và nhóm ngành “phao cứu sinh” trong trường hợp xấu nhất sẽ vào đó (điểm chuẩn kém điểm của Hùng 2-3 điểm).

"Thế nhưng thực sự điểm chuẩn năm nay quá cao, khi xem điểm em mới biết mình trượt tất cả các nguyện vọng vì ngay cả những nhóm ngành là “phao cứu sinh” năm nay cũng tăng 4-5 điểm so với năm ngoái nên nếu xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT thì cho đến thời điểm hiện tại em chưa có cơ hội nào vào đại học cho dù điểm thi của em cũng không quá thấp”, Hùng buồn rầu chia sẻ.

Điểm chuẩn phi mã

Năm nay, Học viện Cảnh sát Nhân dân cũng nâng điểm trúng tuyển đối với thí sinh nam xét tuyển ngành Nghiệp vụ cảnh sát theo tổ hợp D01 lên mức cao so với năm ngoái.

Năm 2020, điểm chuẩn theo tổ hợp này đối với thí sinh nam là 19,61 điểm. Năm nay, điểm trúng tuyển có sự phân chia theo địa bàn. Trong đó, địa bàn một là 26,54 điểm, địa bàn hai là 26,39 điểm, địa bàn ba là 26,43 điểm, tức tăng 6,78-6,93 điểm.

Hay tại ĐH Gia Định mức  chuẩn trúng tuyển của các ngành “hot” tăng hơn so với dự kiến, dao động từ 15 - 16,5 điểm, cụ thể như sau: Quản trị kinh doanh (16,5 điểm), Công nghệ thông tin (16 điểm), Marketing (16 điểm), Ngôn ngữ Anh (15,5 điểm), Đông phương học (15,5 điểm) và các ngành còn lại có mức điểm trúng tuyển là 15 điểm. Trong khi năm 2020 điểm chuẩn vào tất cả các ngành của trường này là 15 điểm.

gia-dinh5.png
Điểm chuẩn ĐH Gia Định

Tương tự, tại ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn khối D01 của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tăng gần 8 điểm, từ 16,7 (năm 2020) lên 23,95 điểm (năm 2021).

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, năm nay, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường hầu như không tăng nhiều.

“Các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm tiếng Anh không biến động nhiều bởi tầm 28 điểm cũng có thể vào diện kịch trần, hơn 9 điểm/môn vốn đã quá cao”, ông Minh phân tích.

Tuy nhiên, nếu so với điểm chuẩn của năm ngoái, ngành Giáo dục chính trị có điểm chuẩn tăng đột biến tới tận 9 điểm. Ngành Giáo dục công dân (mã 7140204B) cũng tăng đến 6,75 điểm.

cong-bo-diem-chuan5.jpeg

Ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, nhóm ngành Khoa học cơ bản như Toán học, Toán tin, Toán ứng dụng có mức điểm chuẩn tăng 4,25 điểm do với năm ngoái và tăng gần 8 điểm so với 2 năm trước.

Đại diện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho hay việc tăng điểm chuẩn này đã được dự báo trước. Lý do là năm nay có hơn 758.837 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng với 3,8 triệu nguyện vọng. Tuy nhiên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh không đổi. Một nguyên nhân nữa là các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, khiến chỉ tiêu tuyển xét từ điểm tốt nghiệp THPT giảm.

Tại ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng là một trong những trường "nhảy vọt" về điểm trúng tuyển.

Trong đó, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, xét tuyển theo tổ hợp A00, A01, C00, D01, tăng đến 9 điểm, từ 16 điểm năm 2020 lên 25 điểm năm 2021. Ngành Marketing cũng có mức tăng tương đương, từ 17 lên 26 điểm. Tương tự, ngành Ngôn ngữ Anh tăng 9 điểm, từ 15 lên 24.

Mặc dù điểm chuẩn đã dự báo điểm chuẩn sẽ tăng, nhất là các ngành xét tuyển có môn Tiếng Anh nhưng thầy Đỗ Ngọc Hà - giáo viên Vật lý Hà Nội vẫn không nghĩ có nhiều ngành điểm chuẩn tăng mạnh thậm chí tăng lên đến 8, 9 điểm.

“Xét mặt bằng chung, điểm chuẩn năm nay tăng so với năm vừa rồi, phần đa là tăng từ 1-2 điểm. Nhưng ở một số ngành, điểm chuẩn tăng đột biến, bất ngờ, có ngành tăng đến 9 điểm.

Điểm chuẩn các ngành xét tuyển khối thi có môn Tiếng Anh tăng mạnh, đột biến. Sự biến động quá lớn của điểm thi môn Tiếng Anh là một phần nguyên nhân của việc điểm chuẩn các ngành có liên quan môn này tăng mạnh.

Điều này có phần bất công với các bạn thí sinh xét tuyển khối A00 năm nay. Ở những ngành, trường "hot" như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, các bạn xét khối A00 giảm lợi thế cạnh tranh khi xét chung với các tổ hợp khác có môn Tiếng Anh như A01, D01, D03, D05, D06, D07, nhưng nguyên nhân có thể không phải do thực lực các bạn kém hơn”, thầy Hà chia sẻ.

Xem điểm chuẩn các trường đại học năm 2021 tại đây

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngành điểm chuẩn tăng phi mã tới 8 điểm: Nhiều thí sinh trượt tất cả nguyện vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO