Nhiều khách sạn 'view nghĩa trang' ở bãi biển Thiên Cầm
13/04/2023 09:26
Đọc bài báo này
Cung cấp bởi
0:00
Hà Tĩnh đang lên phương án di dời hơn 4.000 ngôi mộ trong khu nghĩa trang rộng 6 ha nằm ở cửa ngõ bãi biển Thiên Cầm. Hàng chục ki-ốt chắn biển cũng được tháo dỡ sau mùa du lịch.
Biển Thiên Cầm nằm ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một trong những bãi biển đẹp nhất của địa phương này với đường bờ biển dài gần 3 km theo hình cánh cung, bãi cát mịn, thoải. Cuối năm 2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch Khu du lịch quốc gia Thiên Cầm.
Hơn một thập kỷ nhìn lại từ ngày công bố quy hoạch, khu du lịch biển Thiên Cầm vẫn không có nhiều sự thay đổi về nhiều mặt, trong đó có hạ tầng khách sạn, nghỉ dưỡng, dịch vụ. Thay vào đó, ngay cửa ngõ xuống bãi biển là khu nghĩa trang rộng hơn 6 ha với hàng nghìn ngôi mộ.
Nhiều khách sạn ở bãi biển Thiên Cầm một mặt hướng biển, mặt phía sau lại có "view nghĩa trang". Chủ các khách sạn nói rằng nghĩa trang không chỉ làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi về nghỉ dưỡng.
"Nhiều khách khi đến khách sạn đặt phòng, lưu trú đã phàn nàn vì nghĩa trang gần cạnh phòng nghỉ. Một số người e ngại trả phòng sớm hơn dự kiến hoặc lựa chọn nơi khác để nghỉ ngơi", anh T. (chủ một khách sạn) bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), cho biết khu nghĩa trang có từ lâu, trước khi hình thành Khu du lịch biển Thiên Cầm. "Có hơn 4.000 ngôi mộ an táng tại đây, đến nay khu nghĩa trang vẫn chưa thể đóng cửa. Tỉnh đã có quy hoạch khu nghĩa trang mới và huyện đang lập kế hoạch chi tiết, lâu dài khu nghĩa trang sẽ được di dời đến vị trí phù hợp", ông nói.
Đa số các khách sạn, nhà nghỉ dưỡng tại bãi biển Thiên Cầm đều bịt cửa sổ phía sau để hạn chế du khách thấy "view nghĩa trang".
Chủ các khách sạn còn làm cửa sổ mờ, mở góc hẹp.
Dọc biển Thiên Cầm còn có 46 ki-ốt chắn biển chưa được di dời. Các ki-ốt được lợp mái tạm bợ, dây và cột bóng đèn như mạng nhện khiến nơi đây trở nên nhếch nhác.
Ông Hoàng Xuân Hướng, Trưởng ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm, cho biết dự kiến cuối năm nay, loạt ki-ốt được di dời vào tuyến đường bên trong để trả lại lối xuống biển cho khu du lịch. Lễ hội khai trương du lịch Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) năm 2023 dự kiến được tổ chức vào ngày 16/4 tới. Ngành chức năng đang chỉnh trang, cải tạo lại hạ tầng khu du lịch, san ủi lại bãi cát để sớm đón khách.
Tuy nhiên, cảnh nhếch nhác tại một số khu vực vẫn còn hiện hữu. Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên nói việc di dời khu nghĩa trang và hàng chục ki-ốt chắn biển lâu nay sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho khu du lịch biển phát triển, thu hút đầu tư.
Bãi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (đường đỏ). Ảnh: Google Maps.
Ngày 21/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay YAK-130.
Đội SOS Quảng Nam mang theo xuồng máy, tàu lặn chuyên nghiệp hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ 2 nạn nhân mất tích sau vụ ô tô chở rác bị rơi khỏi cầu treo ở Thừa Thiên Huế.
Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
Ngày 21/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay YAK-130.
Đội SOS Quảng Nam mang theo xuồng máy, tàu lặn chuyên nghiệp hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ 2 nạn nhân mất tích sau vụ ô tô chở rác bị rơi khỏi cầu treo ở Thừa Thiên Huế.
Photobooth, thường được gọi là chụp ảnh Hàn Quốc, từng nổi đình đám 15 năm trước rồi bị lãng quên dần, gần đây bỗng bùng nổ thành một "hot trend" trong giới trẻ.
Không phải mua rau xà lách ngoài chợ với những nỗi lo về an toàn thực phẩm, bạn hoàn toàn có thể trồng xà lách trong chậu hoặc thùng xốp với ba bước đơn giản.
Các thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.