Mới đây, Mỹ thông báo áp dụng mức thuế nhập khẩu mới cho xe điện Trung Quốc lên tới 100%, và pin xe điện tăng từ 7,5% lên 25%. Chưa dừng lại ở đó, quốc gia này dự kiến sẽ còn đưa ra những quy định mới đối với các loại phương tiện có liên hệ với Trung Quốc.
Ô tô điệnTrung Quốc đang bị đánh thuế lên tới 100% tại Mỹ. |
Động thái trên của Mỹ được cho là sẽ ảnh hưởng không chỉ tới những nhà sản xuất Trung Quốc bởi rất nhiều hãng ô tô khác trên thế giới cũng đang bị phụ thuộc vào linh kiện từ quốc gia này. Do đó, giới chuyên gia nhận định rằng các nhà sản xuất hàng đầu cần sớm mở rộng chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc để ứng phó với những quy định mới từ Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.
Chia sẻ trên Korea Times, giáo sư Lee Ho Geun, chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại đại học Daedeok, cho biết các ông lớn như Hyundai và Kia cần phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác. Trong đó bao gồm cả Việt Nam.
Tuy nhiên, giáo sư Lee cũng nhận định rằng việc không sử dụng bất kỳ linh kiện nào từ Trung Quốc là rất khó khăn và sẽ làm tăng chi phí trong ngắn hạn. Thế nhưng nếu không thay đổi, Hyundai và Kia có thể sẽ đối mặt với gánh nặng tài chính lớn trong dài hạn.
Giới chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất ô tô lớn như Hyundai hay Kia cần tìm những nơi sản xuất bên ngoài Trung Quốc như Việt Nam để né thuế nặng từ Mỹ. |
Không chỉ những hãng xe Hàn, nhiều hãng ô tô khác cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất ở những thị trường khác. Theo đó, BMW vừa cho biết sẽ mở thêm nhà máy tại Mexico, Hungary, Mỹ để sản xuất cho các mẫu xe sắp ra mắt. Honda và Volkswagen cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Mỹ và châu Âu sau khi Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA) được ban hành.
Ngay cả những nhà sản xuất linh kiện và phần mềm ô tô cũng đang phải thay đổi do lo ngại khả năng Mỹ sẽ siết chặt quản lý với bất kỳ phương tiện nào được trang bị các bộ phận đến từ Trung Quốc.
Theo Nikkei Asia, Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đang yêu cầu các nhà cung cấp đưa ra những phương án sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Ông lớn công nghệ này đang cung cấp các mô đun điện tử và giải pháp cho nhiều ứng dụng khác nhau trên ô tô, liên quan đáng kể với chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.
Trong khi đó, hãng cung cấp thiết bị điện tử ô tô Liteon Technology của Đài Loan đã xây dựng một nhà máy ở Dallas, Mỹ để giúp khách hàng tránh bị ảnh hưởng chính sách thuế mới của quốc gia này.