Nhiều gia đình ở châu Âu gắn bó cả đời với những chiếc ô tô cổ điển

31/10/2023 20:36

Với lịch sử hàng trăm năm, nhiều thương hiệu ô tô được yêu thích và nổi tiếng tại châu Âu bởi độ “bền”, “nồi đồng cối đá”, cũng như phù hợp với văn hoá đi lại của người dân.

Ngạc nhiên với những chiếc xe hàng chục năm tuổi giữa trời Âu

Với người lần đầu tới châu Âu, hẳn sẽ thấy ngạc nhiên một trong những thương hiệu ô tô được sử dụng nhiều nhất tại các bãi đỗ xe là Skoda. Thậm chí ở những thành phố nổi tiếng ở Đông Đức như Chemnitz, Dresden, Jena, Magdeburg, hay Leipzig, số lượng các xe Skoda xuất hiện thường xuyên hơn cả thương hiệu bản địa BMW, Audi, Mercedes-Benz.

Không ít xe Skoda được sản xuất từ cách đây hàng chục năm và được xếp vào hàng ngũ xe cổ điển, đến nay vẫn sử dụng tốt hàng ngày. Trái ngược với xu hướng đổi xe theo mốt, phong cách sử dụng của người tiêu dùng châu Âu thiên về thực dụng, đề cao tính bền vững và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì thế, những mẫu xe Skoda theo thời gian cũng dần nổi tiếng bởi độ bền và tính thực tế.

Thậm chí có những gia đình ở châu Âu đã sử dụng xe Skoda trong nhiều năm và sau đó chiếc xe thường được truyền lại qua thế hệ con cái. Đặc biệt là tại các nước Đông Âu, Skoda tồn tại đủ lâu để được coi là một nét văn hoá không thể nhầm lẫn khi nhắc đến.

picture1.png
Gia đình Kurnik (Ba Lan) và hai chiếc Skoda Favorit đã gắn bó từ thời cha ông.

Ông Wlodzimierz Kurnik, người Ba Lan, chủ một chiếc Skoda Favorit (sản xuất từ những năm 1990) cho biết: “Bố vợ tôi mua chiếc ô tô màu đỏ này vào mùa thu năm 1991. Tôi nhớ lần đầu tiên ông cho vợ chồng tôi xem và chúng tôi đã rất ấn tượng với nó”. Ông Wlodzimierz hiện đã nghỉ hưu và có hai đứa cháu nội. Ông kể rằng chiếc xe được cả gia đình sử dụng qua nhiều năm, sau đó con trai lớn của Wlodzimierz là đã thừa kế Favorit màu đỏ này.

Thú chơi xe cổ trường tồn với thời gian

Đối với người châu Âu, những chiếc xe như Skoda được sử dụng từ một thập kỷ trở lên không phải là hiếm. Thậm chí có người gắn bó cả đời với một chiếc xe. Những chiếc xe cổ này không chỉ nằm ở bảo tàng, mà được sở hữu bởi người dùng thực tế và vẫn còn được sử dụng.

Vào năm 1978, ông Miroslav Strouhal, người Séc, đã mua chiếc Skoda Rapid OHV (sản xuất khoảng năm 1940). Bấy giờ, ông cần một phương tiện che mưa nắng và đã quyết định mua chiếc xe cũ để có thể đến thăm bạn gái mình - người giờ đây đã thành vợ ông.

Quyết định của ông Miroslav Strouhal nhanh chóng hoàn thành bởi thời điểm đó, Skoda Rapid OHV là dòng xe giá rẻ và phổ biến nên dễ dàng giao dịch tại các chợ xe cũ. Chiếc xe đã đồng hành cùng vợ chồng ông Strouhal suốt quãng thời gian từ năm 1978 đến nay, và dù hiện con cái ông bà sẵn sàng cung cấp cho bố mẹ những chiếc xe đời mời, mang công nghệ thông minh nhưng cả hai không cần thêm một chiếc xe nào khác, ngoài chiếc xe cổ đã gắn bó hàng chục năm trời.

picture2.png
Ông Miroslav Strouhal lái chiếc Skoda Rapid OHV sản xuất từ năm 1940

Bên cạnh đó, tại châu Âu, nhiều câu lạc bộ yêu xe cổ sưu tầm và tìm kiếm những chiếc xe cổ của Skoda. Những người sưu tầm sau khi mua xe về đều tìm cách dọn lại và tiếp tục sử dụng như một niềm đam mê. Họ cũng thường xuyên tổ chức những chuyến đi rong ruổi khắp châu Âu trên cũng chiếc xe xưa để chia sẻ tình yêu xe cộ.

Theo giới chơi xe cổ điển, một chiếc ô tô tồn tại với thời gian thì ngoài kiểu dáng, động cơ thì một trong những phần được chú trọng nhất là thân vỏ và khung gầm. Khi chiếc xe đã tồn tại hàng chục năm, trải qua sự khắc nghiệt của thời gian, yếu tố khung gầm đóng vai trò không hề nhỏ khi tạo nên sự vững chắc, mức độ an toàn và tin tưởng của chủ nhân dành cho nó.

picture3.png
Một gia đình và chiếc Skoda Rapid 136 sản xuất từ năm 1984 tại sự kiện xe cổ Skoda Classic Tour năm 2021

Kể từ năm 1991 cho đến 2000, sau khi Skoda chính thức là một trong 8 thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen, thương hiệu xe Cộng hoà Séc đã dần vươn xa khỏi sự ảnh hưởng ở Đông Âu và "lấn sân" tại các nước Tây Âu. Nguyên nhân đến từ việc được chia sẻ nền tảng công nghệ cùng những thương hiệu anh em trong tập đoàn xe Đức. Điển hình như hai dòng xe Kodiaq và Karoq được phân phối tại Việt Nam sử dụng cấu trúc khung gầm MQB nổi tiếng.

Cấu trúc khung gầm MQB được tạo ra có mức độ an toàn cao, được thiết kế từ 5 loại thép với tính toán kỹ lưỡng từ phía các kỹ sư, đồng thời đảm bảo độ bền và giữ được trọng lượng nhẹ cho tổng thể chiếc xe.

picturew1.png
Hai dòng xe Skoda hiện đã có mặt ở Việt Nam gồm Kodiaq (bên trái) và Karoq (bên phải)

Hiện Skoda Việt Nam đang phân phối Skoda Việt Nam hiện đang phân phối các dòng xe Kodiaq (SUV 7 chỗ hạng D) và Karoq (SUV 5 chỗ hạng C) nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Kvasiny, Cộng hòa Séc. Cả hai đều sử dụng khung gầm MQB. Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 - chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan,...

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều gia đình ở châu Âu gắn bó cả đời với những chiếc ô tô cổ điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO