Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam thành lập và đóng thuế ở Singapore

30/12/2021 08:00

Theo các chuyên gia, dù nằm top trong khu vực về trò chơi trực tuyến nhưng nhiều doanh nghiệp Việt lại đăng ký thành lập và đóng thuế ở Singapore thay vì Việt Nam.

Nhận định trên được ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ tại toạ đàm "Xây dựng chính sách pháp luật thúc đẩy sự phát triển của trò chơi trực tuyến tại Việt Nam".

Theo ông Đồng, chính sách pháp lý thường đi sau diễn biến thị trường, nhưng gần đây các nhà xây dựng chính sách tại Việt Nam đang hoàn thiện xây dựng chính sách để có khung pháp lý nhằm phát triển lĩnh vực mới là kinh tế số.

Theo các chuyên gia, game (trò chơi trực tuyến), nhất là game mobile là một trong những điểm sáng trong ngành nội dung số. Ông Đồng dẫn một thống kê cho thấy, cứ 25 game mobile được tải lên các kho ứng dụng thì có 1 game của Việt Nam. Còn trong 10 game mobile được chơi nhiều nhất thì có khoảng 5-6 trò chơi đến từ Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam thành lập và đóng thuế ở Singapore
Tọa đàm xây dựng chính sách pháp luật thúc đẩy sự phát triển của trò chơi trực tuyến tại Việt Nam trên nền tảng trực tuyến.

Ông Dương Vi Khoa, Phó Chủ tịch Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam đánh giá, thị trường game Việt Nam đang phát triển nhanh và mạnh, một phần nhờ tác động từ các chính sách và yếu tố hỗ trợ từ cơ quan quản lý, chẳng hạn việc cho phép thể thao điện tử thi đấu chính thức đã thúc đẩy ngành này.

Còn theo ông Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis, cha đẻ game blockchain đình đám Axie Infinity,  năm 2021 cho thấy những tác động mạnh mẽ của game blockchain tới thị trường và mang đến làn gió mới để đưa game Việt Nam ra toàn cầu.

Theo ông Trung, Việt Nam hiện là quốc gia có phong trào cũng như năng lực mạnh trong game blockchain thế giới. Nhưng ông cho rằng đáng chú ý nhất đó là việc các doanh nghiệp game Việt Nam đã thay đổi cách tiếp cận, bắt đầu tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm và giới thiệu ra thị trường thế giới.

Đồng quan điểm này, ông Dương Vi Khoa nhận định rằng Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc phát hành game trong khu vực, nhiều game hạng A trên thế giới có sự góp mặt của Việt Nam. Tuy nhiên, sự chuyển mình đáng chú ý trong vài tháng qua là các doanh nghiệp startup bắt đầu kết hợp với nhau để phát triển và phát hành các trò chơi điện tử thay vì chỉ gia công cho các hãng game lớn trên thế giới.

“Trong 6 tháng qua, có hơn 100 game ra đời đang được phát hành trên thị trường. Đây là điều đáng mừng”, ông Khoa nói.

Dù có tiềm năng của các ngành game lại đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có những vấn đề pháp lý đối với doanh nghiệp. “Khung pháp lý vẫn chưa đủ theo kịp thực tế và rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải đăng ký thành lập ở Singapore, đóng thuế ở đây thay vì ở Việt Nam. Đây là một thiệt thòi”, ông Đồng nói.

Ngoài ra, ông Dương Vi Khoa và ông Nguyễn Thành Trung cũng nêu một thực tế khác là các chính sách hiện hành có thể gây ra vấn đề bảo hộ ngược, khi doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ các quy định để phát hành trong nước, nhưng các trò chơi trực tuyến khác lại không chịu sự ràng buộc trên nền tảng số.

Với tiềm năng và những hiệu quả mà ngành này mang lại, các chuyên gia cho rằng việc xây dựng hệ thống chính sách với trò chơi trực tuyến là cần thiết, có thể phát triển các doanh nghiệp và thị trường game tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Quang Đồng, sức nóng của tài sản số trong thời gian qua cũng tạo ra nhiều lo lắng khi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng liên quan đến việc phát hành tài sản số, tiền số. Điều này sẽ nảy sinh tranh chấp, lừa đảo người dùng, nhất là những người mới có thể sập bẫy chiêu trò dưới dạng phát hành đồng tiền số nhằm thu hút nhà đầu tư không có kinh nghiệm cùng hàng loạt vấn đề gian lận tài chính trên môi trường số.

Duy Vũ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam thành lập và đóng thuế ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO