Nhiều đoạn bờ sông ở Cà Mau tiếp tục sạt lở, 'nuốt' thêm cả chục căn nhà

Trần Hiếu(VOV-ĐBSCL)| 08/06/2022 10:07

Số vụ sạt lở bờ sông ở Càu Mau thời gian quan có chiều hướng tăng, không chỉ làm hỏng đường giao thông mà còn cuốn trôi nhiều nhà dân xuống sông.

Cho đến nay, mỗi khi nghe tiếng “rắc rắc”, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga (ở ấp Đầm Cùng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, Cà Mau) vẫn còn cảm thấy sợ. Bà kể lại, khoảng 1h ngày 19/5 vừa qua, đang ngủ nhà rung lắc, kèm theo là tiếng cây gỗ gãy làm bà tỉnh giấc. Bà Nga xuống xem thấy nhà sau đang nứt gãy và bị kéo dần xuống nước.
Nhiều đoạn bờ sông ở Cà Mau tiếp tục sạt lở, 'nuốt' thêm cả chục căn nhà - 1

Phần nhà sau của bà Huỳnh Thị Tuyết Nga bị sạt lở hoàn toàn xuống sông.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga vội chạy ra khỏi nhà, toàn bộ đồ đạc đều rơi xuống sông: "Không có kịp. Gần như là gấp quá không dám đem lên luôn. Các chị nhà bên cũng kêu chạy nhanh ra khỏi nhà để giữ an toàn tính mạng, đừng tiếc của. Lúc đó tôi chạy luôn ra khỏi nhà, không dám ở trong nhà".

Vụ sạt lở vừa nêu cũng làm phần nhà sau của gia đình bà Trần Thị Lệ ở cạnh bên sụp xuống sông, uớc thiệt hại lên tới 80 triệu đồng. Vợ chồng bà Lệ hàng ngày phải đi làm thuê kiếm sống, nay lại càng khó khăn hơn.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã Trần Thới xảy ra 3 vụ sat lở đất. Trong năm 2021, xảy ra 4 vụ.

Ông Lê Chí Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Thới cho biết, tình hình sạt lở không chỉ làm thiệt hại tài sản của người dân mà còn làm hư hại nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, số vụ sạt lở có chiều hướng tăng và mức độ thiệt hại ngày càng lớn hơn.

"Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong thời gian gần đây, đặc biệt là hai năm nay, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đã nhiều lên, số vụ sạt lở tăng dần. Không chỉ chính quyền địa phương mà cả người dân cũng cảm nhận rõ vấn đề sạt lở và triều cường".

Nhiều đoạn bờ sông ở Cà Mau tiếp tục sạt lở, 'nuốt' thêm cả chục căn nhà - 2

Trên địa bàn xã Việt Thắng, huyện Phú Tân đang tồn tại nhiều đoạn sạt lở ngiêm trọng.

Tình hình sạt lở bờ sông không chỉ xảy ra ở huyện Cái Nước mà còn nhiều huyện khác của tỉnh Cà Mau. Trong tháng 5 vừa qua, huyện Đầm Dơi ghi nhận 2 vụ sạt lở tại xã Ngọc Chánh và xã Nguyễn Huân, làm thiệt hại hàng chục mét lộ giao thông và 1 căn nhà.

Tình trạng sạt lở trên địa bàn huyện Phú Tân cũng rất phức tạp. Riêng tại xã Việt Thắng, đang có 4 đoạn sạt lở nghiêm trọng trên sông Bào Chấu. Không chỉ hàng trăm mét lộ giao thông đã bị sụp xuống sông mà nguy cơ sạt lở tiếp ở những đoạn này là rất cao.

Ông Huỳnh Phương Nhanh, Chủ tịch UBND xã Việt Thắng, nêu rõ: "Rất băn khoăn vì có những hộ dân ở gần khu vực sạt lở. Tại vì sạt lở thì nguy cơ làm sụp lộ mà nhà dân thì ở gần lộ, lộ sụp thì cũng tới nhà sẽ ảnh hưởng sản xuất, đời sống của bà con. Khả năng của dân và của xã không khắc phục được, chính quyền địa phương mong muốn tỉnh xem xét đầu tư kè kịp thời".

Nhiều đoạn bờ sông ở Cà Mau tiếp tục sạt lở, 'nuốt' thêm cả chục căn nhà - 3

Tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau ngày càng nghiêm trọng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, trong 5 tháng qua, toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ sạt lở bờ sông. Các vụ sạt lở chủ yếu xảy ra từ đầu mùa mưa đến nay. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị chia cắt và gần 20 căn nhà bị thiệt hại.

Trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau đang tồn tại nhiều đoạn bờ sông có thể xảy ra sạt lở bất kỳ lúc nào, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng, tài sản người dân.

Trần Hiếu(VOV-ĐBSCL)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đoạn bờ sông ở Cà Mau tiếp tục sạt lở, 'nuốt' thêm cả chục căn nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO