Nhiều địa phương ghi nhận biến thể virus mới lây nhanh hơn biến chủng gốc

Thùy Linh| 26/08/2022 10:20

Số ca mắc COVID-19 mới, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có chiều hướng gia tăng; nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc.

Nhiều địa phương ghi nhận biến thể virus mới lây nhanh hơn biến chủng gốc
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân trong đợt dịch cao điểm. Ảnh: LĐO

Bộ Y tế cho biết ngày hôm qua (25.8) có 3.342 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận. Trong ngày có hơn 12.700 bệnh nhân khỏi và 2 trường hợp tử vong tại Tây Ninh và Bà Rịa- Vũng Tàu. Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước ta ở mức trên 3.000 ca/ngày, cao nhất trong khoảng gần 4 tháng qua.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.396.205 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.865 ca nhiễm).

Tổng số ca mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là: 10.116.927 ca. Trong số bệnh nhân nặng đang điều trị, số ca đang thở ô xy là 139, trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ: 123 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 6 ca; Thở máy không xâm lấn: 4 ca; Thở máy xâm lấn: 6 ca.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tại công điện chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch của Thủ tướng ban hành ngày 25.8 nêu rõ, thời gian gần đây, số ca mắc mới, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có chiều hướng gia tăng; nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc.

Thủ tướng giao Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, tăng cường trao đổi, thông tin, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và ý kiến các chuyên gia để có đánh giá, dự báo diễn biến dịch bệnh do biến thể mới gây ra, triển khai đánh giá miễn dịch cộng đồng, chủ động tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, cập nhật kịch bản, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở; kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào không kịp thời kiểm soát, để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhà nước và nhân dân.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phươngđẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

98,5% xã, phường thuộc vùng xanh

Thống kê cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế ngày 23.8 cho biết dù số ca mắc COVID-19 mới có tăng trong tuần vừa qua, (tổng số ca COVID-19 trong 7 ngày qua ở nước ta là 18.749 ca, cao hơn so với 7 ngày trước đó) nhưng hiện cơ bản gần cả nước đã là vùng xanh.

Cụ thể, trong số trên 10.600 xã phường toàn quốc đánh giá cấp độ dịch thì đã có đến 9.622 xã, phường ( tương đương 90,7%) là vùng xanh, 831 xã, phường là vùng vàng (tương đương 7,8%); số xã vùng cam, đỏ hiện chỉ chiếm 1,5%- tương đương 151 xã phường (trong đó chỉ có 7 xã phường thuộc vùng đỏ).

Đáng chú ý, hiện toàn quốc có tới 52 tỉnh thành có 100% xã phường thuộc vùng xanh (nguy cơ dịch thấp), con số này giảm 1 tỉnh, thành so với tuần trước đó- thống kê ngày 15.8.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương ghi nhận biến thể virus mới lây nhanh hơn biến chủng gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO