Nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, phân lô tại Bảo Lộc

03/12/2021 15:47

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, nhiều cá nhân làm đơn xin hiến đất làm đường giao thông, nhưng sau đó lại tiến hành phân lô, bán nền và quảng cáo là các dự án bất động sản.

Liên quan dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, ngày 3/12, một lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan chức năng đang giải quyết theo trình tự quy định.

Nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, phân lô tại Bảo Lộc - 1

Thông tin quảng cáo về "khu đô thị" xuất hiện trên các trang mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Theo Kết luận thanh tra này, thời gian qua việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng mở đường, dựng trụ điện nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc có diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các "Dự án bất động sản", nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Thực tế, các "dự án" này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng khẳng định hành vi hiến đất, sau đó xây dựng hàng rào, nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công, bản chất là phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân. Việc tự ý xây dựng các "công trình công cộng" không tuân thủ các thủ tục về xây dựng, không theo quy hoạch phát triển…. Cá biệt, có khu vực làm đường bê tông, có cả vỉa hè, trụ điện trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, có dấu hiệu hủy hoại đất…

Tuy nhiên, qua thanh tra, công tác chỉ đạo của Thành ủy, quản lý của UBND TP Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý sai phạm trong việc chỉ đạo, thực hiện các tình tự, thủ tục liên quan dẫn đến sai phạm trong việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Đây là các khu đất trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B'ri (TP Bảo Lộc) mà Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ, việc đầu tư, xây dựng các tuyến đường không có giấy phép xây dựng, không được cơ quan Nhà nước phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương; không phù hợp với quy hoạch… và có biểu hiện tách thửa, hợp thửa và hiến đất mở đường không đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề "phân lô, bán nền", tạo dựng các dự án bất động sản tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, ngày 29/11, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng trên. Tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 6/12, để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đ.D. - Đ.T.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, phân lô tại Bảo Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO