Nhiều Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nguyệt Anh| 25/07/2024 06:54

Ngày 24/7, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài như Cuba, Algeria, Nam Phi đã treo cờ rủ, thông báo mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 24/7, Bí thư thứ Nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Cuba tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana.

Ông Miguel Díaz-Canel khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát không gì bù đắp với nhân dân Cuba. Trên các cương vị công tác khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhiệt thành thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt, anh em bền chặt và tin cậy lẫn nhau giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.

Nhiều Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez (thứ hai từ trái sang) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Ghi sổ tang, Chủ tịch Cuba viết: "Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi ghi dấu trong sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam. Mãi mãi tưởng nhớ người bạn chân tình!".

Theo Thủ tướng Cuba Manuel Marrero, trong những ngày này, cả đất nước Cuba đã thể hiện tình cảm đoàn kết với Việt Nam. Quốc hội đã thay mặt nhân dân mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả nước Cuba để tang ông. Tất cả những tình cảm sâu sắc đó là minh chứng cho lòng biết ơn đối với tình đoàn kết, tình bạn chân thành mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn vun đắp cùng mỗi người dân Việt Nam.

Cuba là quốc gia đầu tiên tuyên bố dành 3 ngày tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong những ngày này, truyền thông Cuba liên tục đăng tải nhiều bài viết nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cũng như tình hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Cũng trong sáng 24/7, trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Algeria đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhiều Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ viếng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sáng 24/7 tại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Thượng viện Algeria Salah Goudjil đã đến viếng và bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ghi trong sổ tang, Chủ tịch Thượng viện Salah Goudjil nhấn mạnh sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến Việt Nam mất đi một chiến sĩ kiên trung sáng suốt, một nhà lãnh đạo kiệt xuất mà lịch sử đã chứng minh sự đóng góp to lớn của ông trong công cuộc phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế cho đến văn hóa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn quan trọng trong quá trình xây dựng một đất nước Việt Nam hiện đại và thịnh vượng.

Phần viết trong sổ tang của ông Salah Goudjil có đoạn: "Trong giờ phút đau thương của những người dân Việt Nam anh em, thay mặt Tổng thống Abdelmadjid Tebboune, Chính phủ và nhân dân Algeria, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và những tình cảm chân thành đến Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam. Một lần nữa, tôi xin khẳng định Algeria luôn đoàn kết với Việt Nam và tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này".

Chủ tịch Thượng viện Algeria Salah Goudjil ghi trong sổ tang
Chủ tịch Thượng viện Algeria Salah Goudjil ghi trong sổ tang. (Ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Tổng Bí thư Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Algeria (FLN) Abdelkrim Benmbarek, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương phụ trách quan hệ đối ngoại của Đảng FLN Mourad Lamoudi, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Algeria Laïd Rebiga… cùng nhiều kiều bào Việt Nam tại Algeria, người dân Algeria yêu mến Việt Nam đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiều 24/7, tại Pretoria (Nam Phi), ông Solly Mapaila, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pretoria viếng và ghi sổ tang chia buồn trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi Solly Mapaila ghi sổ tang.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi Solly Mapaila ghi sổ tang. (Ảnh: TTXVN)

Ghi trong sổ tang, Tổng Bí thư Mapaila nhấn mạnh Đảng Cộng sản Nam Phi sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, kế thừa, nối tiếp truyền thống lịch sử đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đảng Cộng sản Nam Phi cũng tự hào ghi nhận những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho cuộc đấu tranh quốc tế của giai cấp công nhân vì chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo nhân dân Việt Nam anh hùng xây dựng chủ nghĩa xã hội tự cường và bền vững.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO