Nhiều chợ truyền thống tại TP.HCM đã mở cửa trở lại

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 05/10/2021 13:22

Nhiều chợ truyền thống như chợ Bến Thành đã mở cửa trở lại, nhiều chợ khác tại TP.HCM cũng đang tăng tốc để mở cửa trở lại ngay trong đầu tháng 10 này.

Sau nhiều tháng ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều tiểu thương của chợ Bến Thành đã bắt đầu trở lại các hoạt động kinh doanh trong thời điểm “bình thường mới”.

Chợ Bến Thành đã mở cửa trở lại. Ảnh: L.Đ

Đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành cho biết chợ đã bắt đầu mở cửa buôn bán phục vụ cho nhu cầu người dân. Tuy nhiên trong tổng số 1.442 sạp chỉ có khoảng 57 sạp bán lại, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như thịt cá, rau củ quả, hàng ăn uống.

Chỉ những tiểu thương, người làm công đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh thì mới có thể bán lại và người ra người vào chợ cũng phải quét mã QR khai báo y tế điện tử, Ban Quản lý chợ thông tin.

Theo ghi nhận tại các các sạp trong chợ cũng được trang bị các vách ngăn giữa khách hàng đến mua và người bán để nhằm hạn chế tiếp xúc.

Trước đó, vào cuối tháng 6, hơn 1.200 sạp trong chợ Bến Thành đóng cửa theo yêu cầu của Sở Công Thương TP.HCM, chỉ còn 180 sạp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được mở nhưng sau đó do tình hình buôn bán ế ẩm, cộng thêm giãn cách xã hội, các tiểu thương còn lại sau đó cũng đã đóng sạp để tạm nghỉ.

Trong khi đó, thông tin từ chợ An Đông (quận 5) cho biết theo kế hoạch chợ sẽ mở lại từ ngày 10/10. Theo đó, điều kiện bắt buộc đối với người vào chợ là phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống COVID-19 sau 14 ngày, F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, phải mang theo giấy tờ, dữ liệu khai báo.

Theo đại diện UBND quận 5, ngoài duy trì hoạt động 2 chợ dã chiến, quận đã có kế hoạch mở dần các chợ truyền thống trong tháng 10 và 11, trong đó tập trung vào các khu vực an toàn.

Ban quản lý chợ Bình Thới (quận 11) cho biết vừa cho chợ hoạt động trở lại theo kế hoạch. Theo đó, giai đoạn 1 là mở bán từ ngày 1 đến 22/10 với 50% số hộ kinh doanh (200 hộ) và giai đoạn 2 từ 22/10 đến 22/11 với số hộ bán tăng dần, nếu an toàn sẽ mở bán như bình thường.

UBND quận 11 cho biết đối với chợ truyền thống trên địa bàn, quận dự kiến ngày 5, 6/10 sẽ cho phép hoạt động trở lại. Khi chợ hoạt động trở lại phải có phương án đảm bảo phòng dịch như tuân thủ 5K; quy trình đi chợ 1 chiều; đảm bảo giãn cách giữa các ngành hàng, trước mắt cho các ngành hàng thiết yếu hoạt động; các tiểu thương phải được tiêm vaccine đầy đủ. Đồng thời, để kiểm soát lượng người dân đến chợ, quận sẽ tổ chức phát phiếu đi chợ theo số lượng mà TP.HCM cho phép.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết tính đến ngày 3/10, trên địa bàn TP.HCM có 16 chợ truyền thống được hoạt động và 9 chợ dã chiến gồm Củ Chi 7 chợ và quận 5 với 2 chợ.

Sở Công Thương TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị các quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch mở lại chợ trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. TPHCM đã ban hành bộ tiêu chí đối với hoạt động của chợ, do đó số lượng chợ được mở lại trong thời gian tới sẽ tăng nhanh.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chợ truyền thống tại TP.HCM đã mở cửa trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO