Nhiều ‘cá mập’ bất động sản đổ tiền vào Hải Phòng

12/08/2023 10:02

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá thị trường bất động sản Hải Phòng đang có sự “đảo chiều”, nhiều nhà đầu tư về Hải Phòng tìm cơ hội trong đó có không ít nhà đầu tư bất động sản dạng “cá mập”.

Đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công

Phát biểu tại hội thảo "Hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản" diễn ra hôm nay (11/8), ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, từ đầu quý II, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn, lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều với mức giá tăng 5-10% so với quý I.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản dạng “cá mập” từ các tỉnh thành về Hải Phòng đầu tư. (Ảnh: T.P) 

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, cả nước chỉ có gần 6.000 sản phẩm bất động sản giao dịch, nhưng riêng Hải Phòng có khoảng 500 sản phẩm giao dịch. Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, Hải Phòng đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công.

Chỉ ra những nguyên nhân “đảo chiều” của với thị trường bất động sản Hải Phòng, theo ông Đính, Hải Phòng là đô thị lịch sử, sẵn có nhiều năng lực, tiềm lực nhưng ở dạng ẩn, trước đây chưa được kích hoạt.

Hiện, các mục tiêu quy hoạch, chiến lược đã thay đổi theo Nghị quyết 45. Đặc biệt, thành phố cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, cải cách hành chính nên được các nhà đầu tư quan tâm, chú ý.

“Thời gian qua, Hải Phòng cũng đã thay đổi nhanh, nhất là về hạ tầng. Với sự đầu tư đồng bộ các tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối giao thông được hoàn thiện đã tạo ra không gian Hải Phòng gần hơn các vùng kinh tế khác”, ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, 5 năm qua, nhiều nhà đầu tư về Hải Phòng tìm cơ hội. Trong đó, không ít nhà đầu tư bất động sản dạng “cá mập” từ các tỉnh thành khác tìm về đầu tư.

Nhiều "ông lớn" bất động sản đã đầu tư hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng vào thị trường Hải Phòng như Vingroup, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco...

Hải Phòng sẽ phát triển đô thị sân bay Tiên Lãng

Nêu ý kiến tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, quy hoạch Hải Phòng là cơ sở pháp lý cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển thành phố.

Theo phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng sẽ phát triển thành đô thị đa trung tâm với 3 trung tâm đô thị gồm: trung tâm đô thị lịch sử và đô thị Bắc sông Cấm, trung tâm thương mại - tài chính quốc tế, và đô thị sân bay Tiên Lãng.

 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: T.P) 

Với quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt, ngoài 3 trung tâm đô thị lớn, TP Hải Phòng sẽ phát triển các đô thị vệ tinh, đô thị trong vùng sinh thái biển.

"Việc quy hoạch TP Hải Phòng thành đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh sẽ góp phần tạo ra không gian phát triển mới cho thị trường bất động sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở sinh thái và nhà ở xã hội", ông Văn khẳng định.

Trả lời các ý kiến liên quan đến quy hoạch, ngay tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị Sở Xây dựng và các ngành triển khai ngay các bước, cụ thể hoá quy hoạch, trước hết là quy hoạch phân khu, cái gì mới làm trước, điều chỉnh làm sau và thông tin rộng rãi cho các nhà đầu tư.

Về cơ chế chính sách với bất động sản, lãnh đạo thành phố cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù cho Hải Phòng. Trong đó có 2 nội dung quan trọng là uỷ quyền cho thành phố được điều chỉnh cục bộ quy hoạch ở một phần lĩnh vực nào đó, nhưng vẫn theo định hướng chung, qua đó sẽ rút ngắn được về thời gian; thứ hai là thành phố được quyết định về hạn mức thẩm quyền giao đất.

“Thủ tục phải nhanh, nhà đầu tư phải có đủ năng lực tài chính và quan trọng nhất là mặt bằng sạch phải nhanh nhất”, ông Thọ nhấn mạnh và cho biết sẽ tiến hành giao đất nhanh nhất cho nhà đầu tư triển khai.

Lãnh đạo UBND TP cũng lưu ý, việc thiết kế các phân khúc để phù hợp với túi tiền từng người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ‘cá mập’ bất động sản đổ tiền vào Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO