Nhiều bệnh viện TPHCM thu giá xét nghiệm COVID-19 dưới 109.700 đồng

Nguyễn Ly| 11/11/2021 15:28

TPHCM- Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư số 16 về Hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các bệnh viện công lập. Nhiều bệnh viện tại TPHCM đồng loạt áp dụng mức giá xét nghiệm không quá 109.700 đồng.

Người dân được test nhanh COVID-19. Ảnh: Nguyễn Ly
Người dân được test nhanh COVID-19. Ảnh: Nguyễn Ly

Sau khi nhận được Thông tư số 16 của Bộ Y tế, Bệnh viện Quận 11 TPHCM từ hôm nay (11.11) đã thay đổi mức giá xét nghiệm để phù hợp với quy định mới.

Cụ thể, mức giá gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương của đơn vị theo mức giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là 16.400 đồng/xét nghiệm.

Mức giá sinh phẩm test nhanh theo kết quả đấu thầu của bệnh viện Quận 11 là 65.000 đồng/xét nghiệm.

Vì vậy, mức giá xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh áp dụng tại bệnh viện Quận 11 là 81.400 đồng/xét nghiệm.

Về mức giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR được Bệnh viện Quận 11 áp dụng như sau: Mẫu đơn 518.400 đồng/xét nghiệm; Gộp 5 mẫu: 150.000 đồng/xét nghiệm.

Bác sĩ BS.CKII Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Bệnh viện Quận 11 TPHCM - cho biết: “Trước đây theo hướng dẫn của Bộ Y tế là 238.000 đồng/xét nghiệm, sau đó tiếp tục là theo giá đấu thầu của đơn vị cung cấp cho mỗi bệnh viện, rồi báo cáo Sở Y tế TPHCM để phê duyệt giá. Còn hiện nay, theo Thông tư của Bộ Y tế thì bệnh viện sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp với quy định”.

Mỗi ngày, Bệnh viện Quận 11 tiếp nhận hơn 100 trường hợp làm xét nghiệm COVID-19. Để chủ động phòng dịch, lực lượng y tế ở đây sàng lọc từng bệnh nhân. Đặc biệt là bệnh nhân khám răng, khám họng và có triệu chứng COVID-19 sẽ được chỉ định làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Rõ ràng khi áp dụng mức giá không vượt quá 109.700 đồng/xét nghiệm, bệnh viện hoàn toàn không có lợi nhuận gì ở đây. Nhưng trong giai đoạn COVID-19 thì bệnh viện làm để sàng lọc người bệnh, đảm bảo an toàn tối đa” - BS.CKII Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Quận 11 TPHCM, chia sẻ thêm.

Còn theo ghi nhận tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Thành phố Thủ Đức - một trong những bệnh viện trung tâm của phía Đông TPHCM - mỗi ngày, có hàng nghìn người dân thành phố và Đồng Nai đến khám.

Sau khi nhận được Thông tư 16 của Bộ Y tế, từ ngày 10.11, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã điều chỉnh mức giá theo quy định.

Từ đầu mùa dịch đến nay, giá xét nghiệm liên tục thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Các bệnh viện cũng có các mức giá đấu thầu khác nhau nên phí test cũng khác nhau. Việc thay đổi này cũng khiến các bệnh viện phải đàm phán lại với bên mua bộ xét nghiệm.

BS.CKII Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh - chia sẻ: “Với mức giá ban hành không quá 109.700 đồng mới này, chi phí thu về chưa đáp ứng đủ nên bệnh viện cũng đang thương lượng với các đơn vị cung cấp. Bởi để ra được kết quả xét nghiệm, bệnh viện cũng cần phải tính lương, chi phí quản lý, khấu hao… Nhưng giai đoạn này đang khó khăn chung, nên bệnh viện cũng cố gắng để thực hiện theo quy định của Bộ Y tế”.

Với việc các bệnh viện tại TPHCM đồng loạt áp dụng mức giá theo Thông tư 16 của Bộ Y tế, người dân thành phố từ nay có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn giá xét nghiệm hợp lý tại các bệnh viện công lập, giảm bớt gánh nặng khi cần xét nghiệm COVID-19. Về phía các bệnh viện cũng có khung giá phù hợp để điều chỉnh cho đúng, hiệu quả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh viện TPHCM thu giá xét nghiệm COVID-19 dưới 109.700 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO