Nhiều bất cập trong ngày đầu TP.HCM siết giãn cách

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)| 23/08/2021 21:00

Trong ngày đầu TP.HCM thực hiện siết giãn cách 23-8 đã xuất hiện nhiều bất cập khiến người dân, doanh nghiệp loay hoay, lúng túng.

Theo đó trong ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện siết giãn cách xã hội toàn thành phố các hệ thống phân phối gas lẫn các cửa hàng kinh doanh gas lẻ phản ảnh việc các xe tải không thể đi giao gas. Có cửa hàng bị phạt khi giao, trong khi dân lại thiếu gas.

nld03017.jpg
Nhiều shipper bị yêu cầu quay xe vì chưa đúng giấy tờ. Ảnh: T.U

Nhiều doanh nghiệp vận tải gas phản ảnh việc giao gas sỉ cho các đại lý đều bị ngưng trệ khi xe giao gas không thể lưu thông qua các chốt dù đã có mã QR. Trong khi đó, các đại lý kinh doanh gas cũng khó giao gas cho người dân khi người chở gas bị yêu cầu giấy đi đường, có trường hợp bị phạt tiền triệu.

Một chủ cửa hàng gas cho biết 2 nhân viên giao gas của doanh nghiệp đã bị phạt 4 triệu đồng, đã nộp phạt ngay trong sáng 23-8.

Về việc đi chợ hộ, đại diện một số hệ thống siêu thị cho biết hiện nay việc kết nối với chính quyền chỉ mang tính cơ bản, thậm chí nhiều điểm bán vẫn chưa làm việc được với phường, quận để thực hiện việc giao nhận hàng hóa thay cho người dân.

Bên cạnh đó nhiều đơn vị siêu thị cho biết mẫu giấy tờ đi đường cho nhân viên, xe chở hàng trong giai đoạn thành phố siết chặt giãn cách hiện nay vẫn chưa được Sở, ngành liên quan cấp đầy đủ dù các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ, danh sách. Do đó, việc vận chuyển, nhân lực gặp nhiều khó khăn, nhiều mặt hàng không thể đến kịp điểm bán.

Liên quan đến doanh nghiệp sau khi Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM (HEPZA) có thông báo về việc các doanh nghiệp chỉ áp dụng mô hình "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến", không áp dụng mô hình "4 xanh" kể từ ngày 23-8, các doanh nghiệp có nơi vẫn tiếp tục hoạt động, song có nơi đành tạm dừng sản xuất.

nql04918.jpg

Các doanh nghiệp cho biết đã nỗ lực tìm hiểu các quy trình vận chuyển hàng hóa nhưng vẫn còn vướng mắc bởi quy trình cấp giấy vận chuyển từ Sở Công thương chuyển xuống quận huyện chưa có thông tin rõ. Do đó, các doanh nghiệp đành tạm ngưng sản xuất "3 tại chỗ" để hơn 300 người lao động về nhà.

Theo các doanh nghiệp thời điểm TP.HCM siết chặt giãn cách, hàng hóa khó đến với nhà phân phối hoặc nếu đến được cũng khó đến tay khách hàng, sản xuất hàng tồn kho lớn nên các doanh nghiệp sẽ ngưng đến 7-9 mới tái sản xuất. Một số doanh nghiệp vẫn còn sản xuất nhưng hiện lúng túng bởi quy trình cấp phép cho xe cộ lưu thông mà chưa được giải quyết thông suốt.

Ngoài ra nhiều shipper của các ứng dụng công nghệ cho biết các chốt yêu cầu quay đầu xe khá nhiều. Phần lớn tài xế không xuất trình được giấy đi đường của Sở Công thương TP.HCM cấp và có dấu mộc đỏ thay vì giấy thông hành mà ứng dụng công nghệ cấp như trước.

Hiện chỉ có các shipper đã được đăng ký với Sở Công thương TP.HCM thì mới được hoạt động và chỉ được giao hàng nội quận thay vì liên quận như trước.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất cập trong ngày đầu TP.HCM siết giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO