Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang phát điện tối đa, thủy điện Hòa Bình vận hành với công suất biến đổi liên tục

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 14/06/2023 16:23

Cả 2 tổ máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang phát điện tối đa; Thủy điện Hòa Bình vận hành trong ngày công suất biến đổi liên tục, đáp ứng nhu cầu hệ thống điện, Bộ Công Thương cho hay.

Cả 2 tổ máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang phát điện tối đa

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa sự cố, từ hôm 13/6, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) đã vận hành trở lại, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày. Như vậy, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang được huy động vận hành cả 2 tổ máy.

nhietdiennghison13623-2-.jpg

Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn bị sự cố phải dừng máy vào ngày 5/6/2023. Trong những ngày qua, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã tập trung toàn bộ nhân lực của nhà máy và các đơn vị dịch vụ phụ trợ bên ngoài để tiến hành công tác sửa chữa.

Như vậy, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang được huy động vận hành 2 tổ máy, phát điện lên lưới với sản lượng tối đa là 14 triệu kWh mỗi ngày, góp phần giảm áp lực cung ứng điện cho miền Bắc. Bên cạnh đó, nguồn nhiên liệu than cho sản xuất điện cũng đang được đảm bảo.

Để vận hành an toàn tin cậy trong thời gian tiếp theo, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đang thực hiện hàng loạt giải pháp, trong đó có theo dõi, giám sát liên tục tình trạng làm việc của các thiết bị chính; đảm bảo các thiết bị dự phòng luôn sẵn sàng làm việc. Bên cạnh đó, công ty cũng chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý, khắc phục sự cố, khiếm khuyết thiết bị; đảm bảo đủ nhiên liệu than, dầu cho tổ máy sản xuất trong các tháng tiếp theo để hoàn thành kế hoạch năm 2023

Công ty cũng triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện tại nhà máy cũng như khu cư xá, khuyến khích CBCNV tuyên truyền gia đình, người thân thực hiện tiết kiệm điện.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được xây dựng tại xã Hải Hà và xã Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy bao gồm 2 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 600MW (2 x 300MW), sản lượng điện thiết kế hằng năm 3,6 tỷ kWh. Nhà máy sử dụng công nghệ ngưng hơi truyền thống, áp suất dưới tới hạn, lượng than tiêu thụ khoảng 1,6 triệu tấn/năm.

Thủy điện Hòa Bình vận hành trong ngày công suất biến đổi liên tục, đáp ứng nhu cầu hệ thống điện

Tính đến sáng 13/6, nước trong hồ thủy điện Hòa Bình đã xuống mức 102m, cao hơn mực nước chết 22m. Hiện Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang vận hành linh hoạt, công suất phát biến đổi liên tục trong ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của hệ thống điện.

Ông Phạm Văn Vương – Giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình – cho biết, thủy điện Hòa Bình là bậc thang cuối sông Đà, với tổng công suất lắp đặt 1.920MW, bao gồm 8 tổ máy (mỗi tổ máy công suất 240MW), có vai trò quan trọng năng lượng quốc gia. Ngoài cung cấp điện thường xuyên, còn phải thực hiện nhiệm vụ điều tần, điều áp hệ thống, và đảm bảo chất lượng điện năng của hệ thống điện Việt Nam.

z4428147032675_3a4ca84472b3f3a3d62f36300fee404a_2ae35.jpg

Năm 2023 là năm tình hình thủy văn tuyến sông Đà bất lợi, không thuận tiện cho công tác phát điện. “ Từ đầu năm đến nay, thủy điện Hòa Bình mới phát 3,5 tỷ kWh, bằng 37% kế hoạch năm 2023. Với tình hình hiện nay, việc đảm bảo kế hoạch sản lượng điện sẽ rất khó khăn nếu nhìn vào kế hoạch cả năm 9,832 tỷ kWh được Tập đoàn giao”- ông Phạm Văn Vương chia sẻ và cho biết thêm, thủy điện Hoà Bình đã từng xuống mực nước chết, nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến các nhà máy ở miền Bắc đồng loạt xuống mực nước chết như vậy.

Thực tế, từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, Nhà máy thủy điện Hòa Bình luôn khai thác ở mức cao, gần như hết công suất, khiến cho mực nước xuống rất nhanh. Các hồ thủy điện trên khu vực phía Bắc nói chung và hồ thủy điện ở tuyến sông Đà nói riêng đều xấp xỉ ở mức chết, khả năng khai thác hầu như không còn.

“Với nhu cầu của hệ thống, thủy điện Hòa Bình phải phát huy vai trò đảm bảo công suất, ổn định chất lượng điện, đảm bảo làm sao có mực nước phát công suất tối đa để khi hệ thống cần điều chỉnh, thì sẵn sàng đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, phải dự trữ nguồn sản lượng để trong những ngày tiếp theo còn dự báo tiếp tục khó khăn trong công tác điện”- ông Phạm Văn Vương cho hay.

Theo Giám đốc Nhà máy thủy điện Hòa Bình, do phát liên tục nên lượng nước tại hồ chỉ còn 102m. Mức nước này thấp hơn so với mực nước dâng thông thường 15m và chỉ còn cách mực nước chết 22m. Trong khi đó, lượng nước về hồ là 40m3/giây - mức không đáng kể mặc dù những ngày qua có mưa, song không cải thiện được nhiều.

“Thủy điện Hòa Bình đang khai thác chế độ linh hoạt, phù hợp đáp ứng nhu cầu của hệ thống”- ông Phạm Văn Vương nhấn mạnh và cho biết thêm, do thủy điện Hòa Bình vừa đảm bảo công suất, vừa đảm bảo sản lượng nên không thể khai thác cấp tập. “Nếu thủy điện khai thác tối đa, sau 2-3 ngày, cột áp định mức không còn đảm bảo, khả năng phát công suất tối đa của thủy điện Hòa Bình cũng bị hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc điều hành hệ thống. Nếu phát tối đa, liên tục thì chỉ sau được 12-13 ngày khi đó Thủy điện Hòa Bình sẽ về mực nước chết”- ông Phạm Văn Vương lưu ý.

Cũng theo ông Phạm Văn Vương, với việc vận hành trong ngày công suất biến đổi liên tục. Việc thường xuyên thay đổi chế độ khởi động, dừng sẽ không tốt cho tổ máy, tuy nhiên, nhiệm vụ của chúng tôi là không để xảy ra hư hỏng nào và việc cấp nước cho hạ du vẫn đảm bảo.

z4428147376534_94122bbed78e0f8a431ea4208135d914_d37dd.jpg

Theo các kỹ sư của Nhà máy thủy điện Hòa Bình, do tình hình chung của cả nước điện năng đang thiếu nên việc vận hành các nhà máy, nhà máy thủy điện Hòa Bình luôn căng thẳng. Ông Đỗ Quang Bính - Trưởng ca vận hành, Nhà máy thủy điện Hòa Bình - cho biết, do thiếu điện nên số lệnh của điều độ so với thời kỳ bình thường tăng lên rất nhiều. Bình thường một ca trực thì khoảng 5-10 cuộc gọi từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia nhưng những ngày này, bình quân trên 30 cuộc gọi từ Trung tâm điều độ...

Hiện nay, lưu lượng nước về các hồ thủy điện phía Bắc có phần cải thiện, tăng 28%. Tuy nhiên, ngoại trừ thủy điện Hòa Bình, việc huy động tại các nhà máy thủy điện lớn đa mục tiêu vẫn bị hạn chế để dự phòng các ngày nắng nóng sắp tới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang phát điện tối đa, thủy điện Hòa Bình vận hành với công suất biến đổi liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO