‘Nhạy cảm’ với hành động đơn phương, Ai Cập muốn lịch đàm phán cụ thể về Đập thủy điện Đại phục hưng

12/10/2021 07:02

Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập Mohamed Abdel-Aty ngày 11/10 đã kêu gọi ấn định một lịch trình cụ thể cho các cuộc đàm phán liên quan việc tích trữ nước và vận hành Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) của Ethiopia, dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.

his satellite image shows the Grand Ethiopian Renaissance Dam (GERD) on the Blue Nile river in the Benishangul-Gumuz region of Ethiopia. AP
Hình ảnh vệ tinh Đập thủy điện Đại phục hưng ở trên sông Nile tại khu vực Benishangul-Gumuz của Ethiopia. (Nguồn: Ảnh tư liệu của AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày ở Cairo, ông Abdel-Aty cho biết các cuộc tiếp xúc đã được tiến hành ở các cấp độ khác nhau, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của phía Ai Cập.

Đề cập đến các hành động đơn phương của phía Ethiopia liên quan đập GERD, ông nhấn mạnh rằng bất kỳ ai gây thiệt hại nghiệm trọng đến nguồn nước của Ai Cập sẽ chịu phải trách nhiệm.

Bộ trưởng Abdel-Aty nói thêm Ai Cập đang nỗ lực hợp tác với các nước ở Lưu vực sông Nile và các quốc gia châu Phi trong các dự án nước nhằm thúc đẩy phát triển.

Ông cũng chỉ ra rằng "sự nhạy cảm của Ai Cập không bắt nguồn từ vấn đề phát triển, mà là từ những hành động đơn phương có thể gây nguy hiểm cho người khác". Ai Cập có quyền lo lắng về dự án GERD.

Theo ông Abdel-Aty, các cuộc đàm phán về GERD gần như bị đóng băng hiện nay.

Một nguồn tin ngoại giao chính thức của Sudan cuối tuần qua cho hay Cộng hòa Dân chủ Congo, nước hiện là Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) và là bên bảo trợ cho các cuộc đàm phán GERD giữa Ai Cập, Sudan và Ethiopia, vẫn chưa ấn định thời điểm nối lại các cuộc đàm phán.

Hồi giữa tháng 9/2021, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đưa ra một tuyên bố về tranh chấp GERD, trong đó kêu gọi Ai Cập, Ethiopia và Sudan nối lại các cuộc đàm phán, dưới sự bảo trợ của Chủ tịch AU, nhằm hoàn tất một thỏa thuận mang tính ràng buộc về pháp lý liên quan việc tích nước và vận hành đập thủy điện này.

Ai Cập và Sudan nêu rõ họ muốn có một thỏa thuận mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, trong khi Ethiopia nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng nên mang tính "tư vấn và báo trước".

Ai Cập và Sudan coi GERD là mối đe dọa đối với nguồn cung cấp nước quan trọng của hai quốc gia hạ nguồn sông Nile này, trong khi Ethiopia coi con đập là cần thiết cho phát triển kinh tế đất nước và giúp nước này tăng gấp đôi sản lượng điện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Nhạy cảm’ với hành động đơn phương, Ai Cập muốn lịch đàm phán cụ thể về Đập thủy điện Đại phục hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO