Nhặt miếng "thủy tinh" 384 gram bên bờ sông, chuyên gia: Chúc mừng ông lập kỷ lục thế giới

Nguyệt Phạm| 09/11/2021 21:38

Vì sao miếng "thủy tinh" mà ông lão nhặt được lại có thể phá kỷ lục thế giới?

Vào một ngày tháng 9, chính quyền thành phố Quý Dương quyết định cho tu sửa lại sông Quán Thành nên 2 bên bờ chất đầy những thứ vớt được bên dưới lòng sông. Vừa hay tin, ông Trương liền đi thẳng một mạch ra đó, vốn là người ưa sưa tầm đó, ông cho rằng với tuổi đời gần 1000 năm, sông Quán Thành chắc chắn sẽ có nhiều thứ đặc sắc.

Trong lúc tìm kiếm, ông Trương phát hiện ra một hòn đá màu xanh rêu tuyệt đẹp. Khi nhặt viên đá lên thì ông Trương nhận thấy nó giống như một khối thủy tinh. Nếu soi dưới ánh sáng mặt trời, nó phát ra màu xanh sáng lấp lánh như những khối đá peridot. Ông Trương cho rằng viên đá này không tồi nên đã đem nó về nhà.

Nhặt miếng thủy tinh 384 gram bên bờ sông, chuyên gia: Chúc mừng ông lập kỷ lục thế giới - Ảnh 1.

Trong lúc tìm kiếm bên bờ sông, ông Trương đã phát hiện ra 1 khối thủy tinh màu xanh. (Ảnh: Kknews)

Sau khi trở về nhà, ông Trương đã lục tìm trong rất nhiều cuốn sách để tìm thông tin về viên đá. Cuối cùng, ông tìm được nội dung liên quan tới loại đá Moldavite quý hiếm của Cộng hòa Séc.

Ông Trương đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia như Chu Binh – Đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng Trung Quốc và ông Hồ Hiền Đức – Phó tổng biên tập đài truyền hình Quý Châu và họ đều xác nhận đây là đá Moldavite. Theo các chuyên gia, trọng lượng của viên đá Moldavite lớn nhất mới được tìm thấy gần đây là 258 gr, còn viên đá của ông nặng tới 384 gr, dài tới 8 cm và rộng 6,4 cm. Như thế, chẳng phải viên đá ông tìm thấy chính là khối Moldavite lớn nhất thế giới hay sao?

Biết được thông tin này, ông Trương cảm thấy vô cùng vui mừng, ông dự định sẽ đem viên đá Moldavite của mình tới một đơn vị kiểm định uy tín để được xác nhận về kỷ lục mới lập này.

Nhặt miếng thủy tinh 384 gram bên bờ sông, chuyên gia: Chúc mừng ông lập kỷ lục thế giới - Ảnh 2.

Hóa ra khối thủy tinh đó là một viên đá Moldavite quý hiếm. (Ảnh: Kknews)

Đá Moldavite còn có tên đá Bouteille hoặc Vltavin. Đây là một loại đá quý có màu xanh oliu cho tới màu xanh xỉn. Moldavite thuộc nhóm đá thiên thạch Tectit (Tektite), là một họ nhỏ của đá thủy tinh tự nhiên. Đá Moldavite hình thành từ khoảng 15 triệu năm trước đây, có một tảng thiên thạch rất lớn rơi xuống một vùng đất, nay thuộc Moldova.

Thiên thạch này lao tới Trái Đất với tốc độ cực nhanh đã làm tan chảy và bắn tung đá lên 1 khu vực rộng lớn mà ngày nay thuộc Cộng hòa Séc, Đức và Áo. Hầu hết các mảnh đá bị bốc hơi này đã rắn lại ngay trong không khí và rơi xuống Trái Đất.

Trải qua hàng triệu năm trôi qua kể từ sự kiện va chạm hình thành lên Moldavite, phần lớn vật liệu đã bị xói mòn chôn vùi. Ngày nay, đá Moldavite thường được tìm thấy ở những khu vực rải rác ở vụ va chạm ban đầu.

Đá Moldavite được chia thành 3 loại: Chất lượng cao, chất lượng trung bình và cấp thường. 3 cấp độ trên có thể được phân biệt qua vẻ ngoài của nó. Các tinh thể chất lượng thấp thường tối hơn và bão hòa hơn trong màu xanh lá cây. Loại chất lượng cao có một mô hình riêng biệt và mờ hơn nhiều so với lớp thông thường.

Nhặt miếng thủy tinh 384 gram bên bờ sông, chuyên gia: Chúc mừng ông lập kỷ lục thế giới - Ảnh 4.

Theo các chuyên gia, viên đá của ông Trương có trọng lượng lớn nhất thế giới ở thời điểm tìm được. (Ảnh: Kknews)

Đá chất lượng cao và thông thường có một sự khác biệt khá lớn về giá. Đá chất lượng cao thường được sử dụng làm mặt dây chuyền, mặt nhẫn hay bông tai trong đồ trang sức.

Do có giá trị cao nên đá Moldavite bị làm giả rất nhiều. Muốn phân biệt, chúng ta có thể phóng đại một viên đá Moldavite và căn cứ trên những bong bóng khí bên trong và cấu trúc dòng chảy (nhiều hơn thủy tinh nhân tạo) để xác định thật, giả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhặt miếng "thủy tinh" 384 gram bên bờ sông, chuyên gia: Chúc mừng ông lập kỷ lục thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO