Nhật công bố tình tiết theo thời gian dẫn tới vụ cháy máy bay

03/01/2024 22:58

Bộ Giao thông Nhật vừa công bố bản ghi nội dung liên lạc giữa đài kiểm soát không lưu và hai máy bay liên quan tới vụ va chạm chết người trên đường băng ở sân bay Haneda, Tokyo.

Máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) bốc cháy

Theo NHK, bản ghi cho thấy đài kiểm soát không lưu không cho phép máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển được tiến vào đường băng.

Máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển vào khoảng 6h chiều ngày 2/1 ngay sau khi chạm đất. Cả 2 máy bay đều chìm trong biển lửa.

Bản ghi nội dung liên lạc vừa được công bố lúc tối nay (3/12) cho thấy, vào lúc 5h43 chiều, khoảng 4 phút trước khi hai máy bay va chạm, đài kiểm soát không lưu đã hướng dẫn máy bay của JAL tiếp tục tiếp cận đường băng. Vào thời điểm đó, đài kiểm soát không lưu cũng thông báo cho máy bay của JAL rằng sẽ có một máy bay khởi hành.

Lúc 5h45, đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay JAL hạ cánh xuống đường băng.

Khoảng 10 giây sau, đài kiểm soát không lưu hướng dẫn máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển di chuyển đến điểm chờ gần đường băng. Máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đã lặp lại chỉ dẫn.

Từ thời điểm này tới khi vụ va chạm xảy ra, đài kiểm soát không lưu không cho phép máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đi vào đường băng. Tuy nhiên, lời giải thích do Lực lượng bảo vệ bờ biển đưa ra lại vẽ nên một bức tranh khác. Lực lượng này cho biết, phi công máy bay của họ nói, anh ta đưa máy bay vào đường băng sau khi được phép làm như vậy.

Sáng nay, một nhóm 6 thanh tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Nhật đã bắt đầu cuộc điều tra toàn diện tại chỗ và thu thập thiết bị ghi âm giọng nói trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển. Nhóm thanh tra này sẽ phỏng vấn mọi người, gồm cả phi công của JAL lẫn phi công của máy bay thứ hai nhằm xác định nguyên nhân vụ va chạm, khiến máy bay của JAL bốc cháy.

Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đang chở sáu nhân viên. Vụ việc khiến 5 người trong số họ thiệt mạng và phi công bị thương nặng. Máy bay JAL chở 379 người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật công bố tình tiết theo thời gian dẫn tới vụ cháy máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO