Nhật Bản và Fiji 'chung tiếng nói' về thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon

Khánh Linh| 08/05/2022 07:44

Nhật Bản và Fiji xác nhận hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì hòa bình và ổn định ở khu vực Thái Bình Dương.

Nhật Bản và Fiji 'chung tiếng nói' về thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Fiji Voreqe Bainimarama tại cuộc hội đàm ở thủ đô Suva, Fiji ngày 7/5. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Nhật Bản)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngày 7/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã có cuộc gặp với Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Fiji Voreqe Bainimarama tại thủ đô Suva.

Trong cuộc gặp kéo dài khoảng 50 phút, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ Nhật Bản-Fiji và tăng cường phối hợp giữa hai nước nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hai bên đã thảo luận về tình hình tại các quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm hợp tác trong Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF) và thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon.

Nhật Bản và Fiji sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau, cũng như với các quốc gia liên quan như Mỹ, Australia và New Zealand, vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhấn mạnh Fiji là chìa khóa cho sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực quần đảo Thái Bình Dương, Bộ trưởng Hayashi cũng lên án mạnh mẽ hành động của Nga đối với Ukraine, cho rằng điều này làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế và do đó, các nước có chung giá trị cơ bản phải đoàn kết với nhau. .

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Hayashitới các quốc đảo Thái Bình Dương gồm Fiji và Palau từ ngày 6-8/5 diễn ra sau khi Trung Quốc tháng trước tuyên bố đã ký một hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng ảnh hưởng quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản và Fiji đều có chung quan ngại liên quan tới thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản và Fiji 'chung tiếng nói' về thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO