Nhật Bản: Tượng độc đáo thu hút du khách thời dịch bệnh ở Chichibu

Thanh Tùng-Phạm Tuân (TTXVN)| 11/03/2022 12:24

Cùng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những đền, chùa cổ kính và các lễ hội sôi động, thành phố Chichibu lôi cuốn du khách bằng các sản phẩm du lịch độc đáo, nhất là trong đại dịch COVID-19.

Thành phố Chichibu thuộc tỉnh Saitama là một trong những điểm du lịch đông khách bậc nhất ở khu vực Kanto (Nhật Bản).

Nhật Bản: Tượng độc đáo thu hút du khách thời dịch bệnh ở Chichibu - 1

Đền thờ thần đạo Chichibu là nơi tổ chức Lễ hội Đêm Chichibu - một trong "tam đại lễ hội" ở Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những đền, chùa cổ kính và các lễ hội sôi động, Chichibu lôi cuốn du khách bằng các sản phẩm du lịch độc đáo, nhất là trong đại dịch COVID-19.

Chichibu có địa hình phần lớn là núi cao và khí hậu ôn đới. Vì vậy, vào thời điểm tháng 1 và 2 hằng năm, nhiều khu vực ở thành phố này thường bị băng tuyết bao phủ.

Đây là điểm khá bất lợi đối với thành phố này. Tuy nhiên, người dân Chichibu đã biến bất lợi đó thành một sản phẩm du lịch rất độc đáo.

Họ đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp từ các nhũ băng ở những nơi suối hoặc thác bị đóng băng.

Chính các nhũ băng đó đã mang đến cho Chichibu không chỉ những hương sắc nghệ thuật vào mùa Đông mà còn cả một lượng lớn du khách.

Hiện nay, Chichibu có ba khu lịch nhũ băng, trong đó Ashigakubo là một khu du lịch như vậy.

Trao đổi với các phóng viên TTXVN, chị Tomomi Hoizumi, một khách tham quan Ashigakubo, nói: “Thật là ngạc nhiên. Ở Nhật Bản, bạn có thể thấy tuyết ở nhiều nơi. Tuy nhiên, nhũ băng thì không phải nơi nào cũng có. Và điều đặc biệt hơn nữa là ở đây, bạn có thể ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trên nhũ băng.”

Nhật Bản: Tượng độc đáo thu hút du khách thời dịch bệnh ở Chichibu - 2

Các tác phẩm điêu khắc trên băng ở khu du lịch nhũ băng Ashigakubo thuộc thành phố Chichibu (Nhật Bản). (Ảnh: TTXVN)

Nói về ý tưởng điêu khắc trên nhũ băng, bà Rumi Kaneko, nhân viên Trung tâm Thông tin du lịch thị trấn Yokose, nói: “Ý tưởng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ các nhũ băng ở Ashigakubo đã có từ lâu. Tuy nhiên, phải tới mùa Đông giá lạnh năm 2014, chúng tôi mới lần đầu tiên bắt tay vào thực hiện dự án này. Ngay lập tức, dự án này đã thành công và thu hút đông đảo khách tới thăm quan.”

Theo bà Kaneko, Ashigakubo đón khoảng 800 lượt du khách vào ngày thường và khoảng 3.000 lượt người/ngày vào các ngày cuối tuần và nghỉ lễ.

Ngay cả sau khi dịch COVID-19 bùng phát, số lượng khách tới khu du lịch nhũ băng này không giảm nhiều vì khu vực này có không gian mở nên nguy cơ lây nhiễm khá thấp.

“Tất nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt như giãn cách xã hội, kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu du khách phải đeo khẩu trang,” bà Kaneko nhấn mạnh.

Nằm cách Ashigakubo không xa là đền Chichibu. Ngôi đền thần giáo này là nơi tổ chức Lễ hội Đêm Chichibu.

Được tổ chức vào các ngày 2 và 3/12 hằng năm, lễ hội này đã có lịch sử hơn 300 năm này và được coi là một trong “tam đại lễ hội” ở Nhật Bản cùng với các lễ hội Gion ở Kyoto và Takayama ở Gifu.

Nét độc đáo nhất của lễ hội là màn rước kiệu vô cùng hoành tráng. Các kiệu rước đều được chạm trổ cực kỳ tinh xảo với những đường nét thể hiện đỉnh cao của những người thợ thủ công.

Đặc biệt, nhiều họa tiết hoa văn trên kiệu còn được mạ vàng khiến cho các kiệu rước toát lên vẻ lộng lẫy dưới ánh đèn trong đêm lễ hội.

Lễ hội Đêm Chichibu đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới vào năm 2016.

Trước dịch COVID-19, mỗi năm, Chichibu thường đón khoảng 400.000 lượt khách tới đây để tham gia lễ hội. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát, các màn rước kiệu hoành tráng đó đã bị hủy bỏ.

Kết quả là các quang cảnh náo nhiệt trước đây hầu như không còn. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Chichibu đã tìm cách thu hút khách trở lại bằng các tour du lịch tới Bảo tàng Lễ hội Chichibu.

Nhật Bản: Tượng độc đáo thu hút du khách thời dịch bệnh ở Chichibu - 3

Mô hình kiệu rước Yatai trong Lễ hội Đêm Chichibu được trưng bày ở Bảo tàng Lễ hội Chichibu (tỉnh Saitama, Nhật Bản). (Ảnh: TTXVN)

Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử của khoảng 300 lễ hội ở thành phố này, được chiêm ngưỡng các mô hình kiệu rước Kasaboko và Yatai và được xem các hình ảnh của các lễ hội trước đây.

Bên cạnh đó, họ cũng có cơ hội tới thăm Đền Chichibu có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi.

Mặc dù các tour du lịch như vậy cũng góp phần không nhỏ giúp Chichibu thu hút khách tham quan trong thời gian không tổ chức lễ hội nhưng người dân nơi đây vẫn hy vọng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc và họ có thể tổ chức các lễ rước kiệu sôi động như ngày nào.

Ông Katsunori Hagiwara, Cố vấn Bảo tồn Lễ hội Chichibu, nói: “Thật đáng tiếc là do dịch bệnh nên chúng ta không còn được chứng kiến Lễ hội Đêm Chichibu vô cùng náo nhiệt. Mặc dù chúng tôi vẫn thực hiện các nghi lễ tại Đền Chichibu nhưng chúng tôi không thể tổ chức rước kiệu trên đường phố để tránh tập trung đông người và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, tôi lo ngại rằng nếu tạm dừng việc tổ chức rước kiệu lâu quá, người dân ở đây sẽ cảm thấy khó khăn khi nối lại hoạt động này. Vì vậy, tôi hy vọng rằng các hoạt động văn hóa-xã hội sẽ sớm trở lại bình thường.”

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/nhat-ban-tuong-doc-dao-thu-hut-du-khach-thoi-dich-benh-o-chichibu-c14a27303.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/nhat-ban-tuong-doc-dao-thu-hut-du-khach-thoi-dich-benh-o-chichibu-c14a27303.html
    • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
      Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
    • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
      Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nhật Bản: Tượng độc đáo thu hút du khách thời dịch bệnh ở Chichibu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO