Nhật Bản tiên phong sử dụng công nghệ lượng tử sản xuất bán dẫn công nghiệp

17/01/2024 09:28

Các công ty Nhật Bản đã bắt tay hợp tác và đi tiên phong trong việc sử dụng điện toán lượng tử vào quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm để sản xuất chất bán dẫn trên thế giới.

463824 o.jpg
Việc tìm ra giải pháp tối ưu hóa quy trình EDS có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong sản xuất bán dẫn.

Nhà sản xuất chip Nhật Bản Rohm đang hợp tác với công ty đầu tư mạo hiểm Quanmatic để tối ưu hóa quy trình kiểm tra đầu dò (hoặc kiểm tra wafer - Electrical Die Sorting/EDS), lần đầu tiên sử dụng điện toán lượng tử để tự động hóa quy trình trên dây chuyền sản xuất bán dẫn ở quy mô công nghiệp.

Sau một năm nghiên cứu chuyên sâu, hai công ty thông báo rằng việc triển khai toàn diện quy trình kiểm tra đầu dò sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024 tại các nhà máy của Rohm ở Nhật Bản và nước ngoài. Nhờ công nghệ mới, năng suất và lợi nhuận của sản xuất sẽ gia tăng đáng kể.

EDS được tiến hành trên mỗi con chip để xác định các chip bị hư hỏng, được sửa chữa hoặc loại bỏ trước khi cắt tấm bán dẫn và đóng gói từng khuôn riêng lẻ, đảm bảo đáp ứng chất lượng theo yêu cầu, rất quan trọng để cải thiện năng suất bán dẫn.

Khi công nghệ sản xuất chất bán dẫn ngày càng tiên tiến, EDS trở nên cực kỳ phức tạp, khiến việc tìm ra giải pháp tối ưu hóa quy trình ngày càng khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Quanmatic đã phát triển một hệ điều hành kết hợp điện toán lượng tử với điện toán truyền thống, tận dụng dữ liệu và kinh nghiệm sản xuất chất bán dẫn hàng thập kỷ của Rohm.

Đại diện của cả hai công kỳ vọng các công nghệ lượng tử sẽ được sử dụng để tối ưu hóa quy trình sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới.

Rohm, có trụ sở chính tại Kyoto, Nhật Bản, sản xuất mạch tích hợp, chất bán dẫn rời và các linh kiện điện tử khác. Đây là một trong những nhà cung cấp chất nền bán dẫn cacbua silic và thiết bị quản lý năng lượng hàng đầu thế giới, được sử dụng trong xe điện và các ứng dụng công nghiệp khác.

Quanmatic là một công ty đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản chuyên phát triển phần mềm, bao gồm các thuật toán nâng cao hiệu quả và độ chính xác của điện toán lượng tử.

Công ty hiện đang phát triển ‘trình tối ưu hóa điện toán’ sử dụng công nghệ lượng tử để giải quyết các vấn đề khác nhau trong kinh doanh và công nghiệp.

(theo OL)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tiên phong sử dụng công nghệ lượng tử sản xuất bán dẫn công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO