Nhật Bản tăng cường sử dụng AI nhằm bù đắp số lượng quân nhân suy giảm

01/09/2024 13:40

Trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng về dân số giảm và già hóa dân số, Bộ Quốc phòng nước này đang phải tập trung vào việc tăng cường sử dụng vũ khí tự động, trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như tăng các khoản hỗ trợ cố định cho các quân nhân nhằm bù đắp cho số lượng binh sỹ ngày càng ít.

Ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã xây dựng và đưa ra hàng loạt các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực được cho là ở mức nghiêm trọng trong Lực lượng Phòng vệ (SDF).

Theo báo cáo này, để bù đắp cho số lượng binh sỹ ngày càng ít đi, Bộ Quốc phòng Nhật Bản phải tập trung vào việc tăng cường sử dụng vũ khí tự động, giảm khối lượng công việc cho các nhân viên bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến, như AI, đồng thời tăng các khoản hỗ trợ thanh toán một lần cho việc bổ nhiệm nhân viên SDF theo hệ thống có thời hạn cố định. Khoản hỗ trợ thanh toán này sẽ được tăng từ mức 221.000 yên (tương đương hơn 38 triệu VNĐ) như hiện nay lên thành 500.000 yên (tương đương hơn 86 triệu VNĐ).

Cùng với các giải pháp này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng tính toán xem xét lại toàn bộ hệ thống tiền lương của các quân nhân trong tương lai, nhằm tăng các mức lương cơ bản và các khoản trợ cấp khác, qua đó nhằm đảm bảo đáp ứng được số lượng quân nhân và duy trì năng lực của các tổ chức. Tăng cường sử dụng AI và camera an ninh để đảm bảo an ninh tại các căn cứ quân sự, đồng thời mở rộng gia công cho khu vực tư nhân trong các lĩnh vực như bảo trì và vận tải.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng nhấn mạnh đến lĩnh vực phát triển và mua thêm các thiết bị bay không người lái, coi đây là một trụ cột chính trong quá trình xây dựng quân đội Nhật Bản hiện nay, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian dài và giảm thiểu thương vong về người trong chiến đấu.

Trước đó ngày 30/08 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã đề xuất mức ngân sách kỷ lục 8.500 tỉ yên (khoảng 59 tỉ USD) cho năm tài khóa 2025, với mục đích củng cố khả năng răn đe tại khu vực các đảo phía tây nam nước này trong bối cảnh “các mối đe dọa ngày càng gia tăng”. Nhật Bản cũng đặt mục tiêu tiến tới chi 43.000 tỉ yên (khoảng 297 tỉ USD) cho đến năm tài khóa 2027, nhằm tăng gấp đôi chi tiêu quân sự hàng năm lên khoảng 10.000 tỉ yên, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia chi tiêu quân sự lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Hiện nay, Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì quân số 247 nghìn người của SDF, cũng như khó khăn trong tuyển dụng nhân lực trẻ.

Năm 2023, lực lượng này chỉ tuyển dụng đạt một nửa chỉ tiêu đề ra với gần 19.600 quân nhân trẻ, mức thấp nhất trong 70 năm qua.

Bài liên quan
  • Apple đặt cược vào thành công của những chiếc iPhone đầu tiên tích hợp AI
    Theo các nguồn tin thân cận, Apple đang đặt cược vào sự thành công của những chiếc iPhone đầu tiên tích hợp công nghệ AI, khi yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị linh kiện và phụ tùng cho khoảng 88-90 triệu chiếc điện thoại thông minh. Con số này cao hơn so với đơn đặt hàng ban đầu khoảng 80 triệu iPhone mới vào năm ngoái.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tăng cường sử dụng AI nhằm bù đắp số lượng quân nhân suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO