Nhật Bản sẽ viện trợ tàu tuần tra cho các nước Đông Nam Á

Tùng Nguyễn| 10/06/2022 21:30

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nêu quan điểm của Tokyo về các vấn đề an ninh quốc phòng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La 2022.

Nhật Bản sẽ viện trợ tàu tuần tra cho các nước Đông Nam Á - 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 (Ảnh: IISS).

Với tư cách là diễn giả chính tại lần thứ 19 đang diễn ra tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nêu rõ đường lối ngoại giao mang tính "thực tiễn" mới của chính phủ Nhật Bản, qua đó giúp Tokyo đối diện với các thách thức an ninh hiện tại và trong tương lai.

Trong một kế hoạch được đặt tên là "Tầm nhìn Hòa bình Kishida", Thủ tướng Nhật Bản đã đưa ra 5 điểm chính về chính sách đối ngoại trong thời gian tới của Nhật Bản, bao gồm: duy trì và củng cố trật tự quốc tế, tăng cường năng lực an ninh quốc phòng, thực hiện các nỗ lực thực tế để chống lại các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân, nâng tầm ảnh hưởng và phát huy vai trò của Liên Hợp Quốc, và tăng cường hợp tác quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định kế hoạch này sẽ "tăng cường vai trò ngoại giao và an ninh của Tokyo trong khu vực".

Ông Kishida cũng cho biết chính sách ngoại giao và an ninh tích cực của Nhật Bản sẽ được hỗ trợ bởi cam kết tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới được đưa ra vào đầu tuần này. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả việc chuyển giao tàu tuần tra cho các quốc gia Đông Nam Á cùng các đảo quốc ở Thái Bình Dương nhằm giúp các nước này bảo đảm an ninh và tăng cường năng lực hàng hải.

Thêm vào đó, Thủ tướng Kishida đã thông báo về việc Tokyo đang xem xét việc mua các loại vũ khí phản công nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột vũ trang nhằm vào nước này trong tương lai.

Ông Kishida tái khẳng định quan điểm rằng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan "là vô cùng quan trọng", đặc biệt là trước những động thái được cho là leo thang căng thẳng giữa các bên liên quan trong thời gian gần đây.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nhật Bản cũng lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cũng như các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong thời gian gần đây. Thủ tướng Kishida cho rằng những vụ thử này đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của khu vực.

Cuối cùng, ông Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của các Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các quốc gia thành viên trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Ngoài việc viện trợ tàu tuần tra, Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo các quốc gia ASEAN nhằm bảo đảm hòa bình và thịnh vượng cho toàn khu vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ viện trợ tàu tuần tra cho các nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO