Nhật Bản phóng vệ tinh thứ hai phục vụ hệ thống GPS riêng

01/06/2017 12:39

Nhật Bản phóng thành công vệ tinh thứ 2 vào quỹ đạo nhằm nâng cao mức độ chính xác của hệ thống định vị toàn cầu riêng của nước này.

Theo hãng tin Kyodo, sáng 1-6, Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản và Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi đã phóng thành công tên lửa H-2A mang vệ tinh Michibiki 2 lên quỹ đạo hình số 8 bất đối xứng (hay quỹ đạo QZSS) từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima (Ta-nê-ga-si-ma), quận Kagoshima (Ca-go-si-ma), phía Tây Nam Nhật Bản.

Vệ tinh Michibiki 2 sẽ kết hợp với vệ tinh Michibiki 1 trong quỹ đạo QZSS ở độ cao từ 33.000 đến 39.000 so với mặt biển và kết nối dữ liệu với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ mà Nhật Bản hoàn toàn phụ thuộc trước đó.

Vệ tinh Michibiki 1, được phóng năm 2010, hiện đang kết hợp với hệ thống GPS của Mỹ nhưng đôi lúc sóng radio từ những vệ tinh này bị ảnh hưởng bởi các tòa nhà cao tầng và các dãy núi vốn rất phổ biến ở Nhật Bản nên sai số định vị thực tế có thể lên đến vài mét.

Các vệ tinh Michibiki (tiếng Nhật có nghĩa là “người dẫn đường”) được sử dụng để định vị vật thể trên Trái Đất. Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này dự kiến phóng thêm 2 vệ tinh nữa vào cuối năm nay để nâng cấp hệ thống này. Hệ thống “GPS Nhật Bản” gồm 4 vệ tinh Michibiki kết hợp với hệ thống GPS của Mỹ sẽ cung cấp các dịch vụ định vị chính xác hơn kể từ tài khóa 2018. Chi phí cho việc đưa 3 vệ tinh Michibiki  mới vào hoạt động khoảng 90 tỷ yên (811 triệu USD).

Theo thiết kế, phạm vi giám sát của hệ thống “GPS Nhật Bản” là toàn bộ châu Á và Châu Đại Dương. Khi được đưa vào sử dụng, sai số của tín hiệu định vị sử dụng hệ thống này sẽ giảm xuống còn 1 mét so với vài mét của hệ thống trước đó. Với thiết bị thu tín hiệu đặc biệt, sai số trên có thể giảm xuống còn 6 cm.

Ngoài việc ứng dụng cho điện thoại thông minh và thiết bị dẫn đường cho ô tô, dữ liệu từ hệ thống “GPS Nhật Bản” cũng được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái và các máy móc hạng nặng khác vốn đòi hỏi các chuyển động chuẩn xác như thiết kế máy móc nông nghiệp, dân sự và giúp giám sát các hoạt động của trẻ em và người cao tuổi. Báo chí Nhật Bản cho biết hệ thống định vị mới  cũng giúp nâng cao khả năng phòng thủ của nước này.

TTXVN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phóng vệ tinh thứ hai phục vụ hệ thống GPS riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO