Nhật Bản, Philippines quan ngại về tình hình các vùng biển trong khu vực, nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Chu Văn| 09/04/2022 14:04

Ngày 9/4, Nhật Bản và Philippines đã nhất trí xem xét tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong khu vực và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Nhật Bản, Philippines quan ngại về tình hình các vùng biển trong khu vực, nhất trí xem xét tăng cường hợp tác quốc phòng. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Nhật Bản và Philippines tham dự cuộc đối thoại an ninh theo hình thức "2+2" tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 9/4. (Nguồn: AFP)

Tham dự cuộc đối thoại, về phía Nhật Bản có Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, trong khi Ngoại trưởng Teodoro Locsin và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đại diện cho Philippines. Trong khuôn khổ đối thoại, hai bên cùng thể hiện "quan ngại nghiêm trọng" về tình hình an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc gặp tại Tokyo của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai quốc gia châu Á này là cuộc gặp đầu tiên theo thể thức "2+2" giữa hai đồng minh quan trọng của Mỹ.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, hai nước sẽ xem xét khả năng tăng cường hoạt động hợp tác và chia sẻ chuỗi cung ứng để đảm bảo ổn định nguồn cung các sản phẩm thiết yếu.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cùng Philippines đã lên tiếng "bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông" trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động đòi hỏi chủ quyền ở những vùng biển này.

Trước đó, tại cuộc gặp hôm 7/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác an ninh qua việc tiến hành các cuộc tập trận chung.

Tokyo và Manila đã bất đồng với Trung Quốc về hành vi của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong khi các hành động của Nga ở Ukraine và các vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng là mối quan tâm chung của hai nước.

Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận củng cố quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn vào tháng 1/2015 và kể từ đó đã tiến hành gần 20 cuộc tập trận hải quân chung.

Năm 2021, hai nước cũng tổ chức các cuộc tập trận không quân chung. Nhật Bản cũng đã chuyển giao các thiết bị quốc phòng và công nghệ có thể giúp Philippines tăng cường tuần tra ở Biển Đông đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Cuộc gặp theo thể thức 2+2 với Philippines là hội nghị thứ 9 thuộc kiểu này của Nhật Bản với các đồng minh và đối tác, nhưng mới là cuộc gặp 2+2 thứ hai ở Đông Nam Á, sau hội nghị với Indonesia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Philippines quan ngại về tình hình các vùng biển trong khu vực, nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO